Bí ẩn đằng sau câu chuyện Đại Bàng Điêu là cậu Phật Tổ Như Lai

Trong "Tây du ký", Đại Bàng Điêu có họ ngoại với Như Lai.

Cuộc chiến trên Sư Đà Lĩnh, ba đồ đệ của Đường Tăng phải đối mặt yêu vương: Thanh Sư, Bạch Tượng, Đại Bàng Điêu. Trong đó, Đại Bàng Điêu lợi hại nhất. Nó cũng được xem là yêu tinh hung ác nhất, dã tâm nhất mà thầy trò Đường Tăng gặp phải.

Như Lai nói: “Nhắc đến nó, thì nó cũng có chút tình thân với ta”. Ngộ Không liền hỏi: “Thân về đằng nội hay về đằng ngoại?”. Cuối cùng, Như Lai cho Ngộ Không biết: “Ta là cháu họ của con yêu tinh đó”.

Bi an dang sau cau chuyen Dai Bang Dieu la cau Phat To Nhu Lai

Pháp bảo của Đại Bàng Điêu là “Âm Dương nhị khí bình”, hay còn gọi là “Âm Dương Khiếu”, đều được đặt tên cho mối quan hệ hôn nhân họ ngoại với hoàng gia.

Cổ nhân thường đùa ví người vợ hung dữ là “Hà Đông sư hống” (Sư tử Hà Đông), do đó tác giả đã miêu tả Thanh Sư quái có “Tiếng gầm như sấm”.

Từ xa xưa, em trai của Thuấn Vương tên là “Tượng”, nhân phẩm cực xấu, lịch sử gọi là “Tượng Ngao”. Do đó, trong số ba con yêu vương, còn có một con là lão Tượng tinh.

Có thể nói, ba con yêu vương này đều là hoàng thân quốc thích. Hoàng thân quốc thích thời phong kiến là giai cấp có nhiều đặc quyền. Trong thời kỳ Ngô Thừa Ân sinh sống, điều này càng được thể hiện rõ ràng.

Bọn họ không những chiếm hữu phi pháp một số lượng lớn tài sản, đất đai, mà còn sống cuộc sống xa hoa trong nhung lụa. Hơn nữa, do có được đặc quyền, chúng ức hiếp lão bá tánh, làm nhiều điều ác, không bị pháp luật trừng trị, được gắn cho một cái tên “vua kẻ cướp”.

Tác giả đã đem hoàng thân quốc thích miêu tả một cách xảo diệu thành ba con yêu vương, phản ánh suy nghĩ của người dân đối với đám sài lang dưới quyền hoàng thân quốc thích.

Tác giả không phải chỉ trích đơn thuần một người nào đó, mà là căn cứ tình hình hiện thực của xã hội, kết hợp với lịch sử xã hội phong kiến, tố cáo hành vi xấu xa của đám hoàng thân quốc thích trong mấy ngàn năm qua.

Trong xã hội phong kiến, hoàng thân quốc thích chính là nền mống của thống trị phong kiến. Nếu như chúng ta đem so sánh với một quả núi lớn, quả núi đó chính là Sư Đà Lĩnh mà tác giả đã miêu tả.

Có nên hay không việc tiến hành phế bỏ đặc quyền của hoàng thân quốc thích? Khi đội ngũ đi lấy kinh đến Sư Đà Lĩnh, Đường Tăng hỏi Ngộ Không: “Con xem ngọn núi phía trước cao chót vót, nhưng không biết có đường đi hay không?”.

Về lý, lúc này, Đường Tăng đi qua nghìn núi vạn sông rồi, không nên hỏi vấn đề này mới phải. Ngộ Không đáp: “Núi cao tự có đường đi, bến sông tự có đò ngang đợi người”.

Đường Tăng muốn tránh ngọn núi này, lại nói tiếp: “Đi đường vòng vậy”. Nhưng Ngộ Không vẫn kiên trì: “Không đi vòng được”.

Chúng ta biết Ngô Thừa Ân vẫn luôn đem những suy nghĩ của mình gửi gắm vào nhân vật Ngộ Không. Ông cũng đã mượn lời nói của Ngộ Không để bày tỏ thái độ của bản thân, đặc quyền của hoàng thân quốc thích nhất định cần loại bỏ.

Pháp thuật "vẽ vòng" Tôn Ngộ Không để bảo vệ Đường Tăng có gì đặc biệt?

Trong tập phim "Ba lần đánh bại Bạch Cốt Tinh", Tôn Ngộ Không đã dùng phép này để bảo vệ Đường Tăng đang ở một mình.

Tôn Ngộ Không được xây dựng là nhân vật có bản lĩnh phi phàm, pháp lực thuộc hàng bậc nhất Tam Giới. Tôn Ngộ Không còn gọi là Tề Thiên Đại Thánh, Mỹ Hầu Vương… là một trong những nhân vật chính của tiểu thuyết Tây Du Ký.

Hình ảnh thầy trò Đường Tăng trong phim Tây Du Ký.

Trong tiểu thuyết, Tôn Ngộ Không là một con khỉ được sinh ra từ một hòn đá, sau đó Ngộ Không theo Bồ Đề Tổ Sư học phép thuật, được truyền 72 phép biến hóa và Cân đẩu vân nên đã đạt những quyền năng phép thuật siêu nhiên.Là đại sư huynh, Ngộ Không cũng gánh vác trách nhiệm bảo vệ cả sư phụ cùng các sư đệ khỏi những yêu quái muốn làm hại, cản trở đường trên hành trình của cả đoàn thầy trò.

Theo đó, Tôn Ngộ Không gần như lúc nào cũng ở cạnh sư phụ và không bao giờ để người tách đoàn đi một mình. Ở nhiều trường hợp, khi bắt buộc phải một mình rời đi, tìm kiếm sự trợ giúp hoặc có công chuyện quan trọng, Tôn Ngộ Không thường vẽ một vòng tròn lên mặt đất và dặn sư phụ ngồi yên trong đó. Vòng tròn này đã giúp Đường Tăng được an toàn khỏi các yêu quái luôn nhòm ngó, âm mưu làm hại người.

Phap thuat

Cụ thể, trong tập phim "Ba lần đánh bại Bạch Cốt Tinh", do Trư Bát Giới và Sa Tăng vắng mặt, Ngộ Không đã sử dụng phép thuật vẽ vòng tròn để bảo vệ sư phụ trong lúc rời đi thám thính khu vực xung quanh. Khi thấy Đường Tăng ở một mình, không có ai bên cạnh, một con yêu quái tưởng "vớ bở" đã mò tới định làm hại người nhưng ngay khi tiến lại gần, yêu quái này đã bị vòng tròn của Tôn Ngộ Không hất văng ra bên ngoài, vô cùng đau đớn.

Thực chất đây là một phép thuật trong 72 phép biến hoa thần thông Tôn Ngộ Không học được ở chỗ Bồ Đề Tổ Sư có tên là pháp Bố trận, đây chính là thuật pháp ngăn cách và xua đuổi yêu quái khỏi giới hạn được đặt ra.Tuy nhiên, phép thuật này chỉ có thể đối phó với những yêu quái có pháp lực bình thường, chứ gặp phải những đại yêu quái thì không hề có tác dụng.

Giải thích về uy lực của vòng tròn trên, nhiều người cho rằng sức mạnh vòng tròn có được là do Gậy Như ý. Tuy nhiên, trên thực tế, Tôn Ngộ Không đã vẽ ra vòng tròn này nhờ 72 phép Địa sát do Bồ Đề Tổ sư truyền dạy.Pháp thuật này có tên là pháp Bố trận, hiểu nôm na là thuật pháp ngăn cách và xua đuổi yêu quái khỏi giới hạn được đặt ra.

Tuy pháp Bố trận lợi hại nhưng thực tế chỉ có thể tác động lên được những yêu quái tầm thường còn khi đối diện với những đại yêu quái mạnh mẽ, phép thuật này gần như chẳng thể làm gì. Dù vậy, năng lực và sự lợi hại của phép thuật này vốn không thể coi thường. Trong Tây Du Ký, phép thuật này đã nhiều lần giúp Đường Tăng thoát nạn và hỗ trợ cho 3 huynh đệ Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới, Sa Tăng trên đường thỉnh kinh. 

Giải mã bất ngờ 5 loại thần nhãn trong Tây Du Ký

(Kiến Thức) - Tiểu thuyết Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân được xem là một trong "tứ đại danh tác" nổi tiếng Trung Quốc gắn liền với nhiều thế hệ. Khi đọc tác phẩm này, nhiều người đặc biệt chú ý đến 5 loại thần nhãn, trong đó có hỏa nhãn kim tinh của Tôn Ngộ Không.

Giai ma bat ngo 5 loai than nhan trong Tay Du Ky
 Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân gắn liền với ký ức của người dân Trung Quốc cũng như nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Tại sao trong Tây du ký lại có yêu tinh là đạo sĩ?

Theo Lục Tiểu Linh Đồng, chúng ta cần tìm đáp án ở bối cảnh xã hội vào thời kỳ mà Ngô Thừa Ân sinh sống và viết Tây du ký...

Trong Tây du ký, các yêu quái bị Tôn Ngộ Không hàng phục, có loại ở trong sơn động chiếm núi xưng vương, có loại từ động vật tu luyện thành yêu tinh, cũng có nhiều loại yêu tinh từ các nơi tiềm nhập nhân gian hô mưa gọi gió.

Loại yêu tinh cuối cùng, bao gồm cả một số đạo sĩ do yêu tinh tu luyện mà thành, tác yêu tác quái nhân gian. Loại điển hình nhất là Hổ lực đại tiên, Lộc lực đại tiên, Dương lực đại tiên ở Xa Trì quốc và lão đạo sĩ do Lộc tinh biến thành ở Tỉ Khưu quốc.

Đọc nhiều nhất

Tin mới