Sai phạm liên tiếp, phòng khám Maria vẫn tồn tại, vì sao?

Google News

Sai phạm liên tục nhưng phòng khám Maria vẫn tồn tại một cách dai dẳng. Dư luận đặt ra câu hỏi, có hay không việc bao che cho Phòng khám Maria?

- Cái chết của bệnh nhân Nguyễn Thị Thu Phong tại Phòng khám đa khoa Maria vào đêm 14/7 vừa qua khiến chúng ta giật mình nhận ra, phòng khám này đã không ít lần bị nhắc tên trên báo chí bởi những sai phạm liên tiếp xảy ra...

[links()]

Sức khỏe bình thường, vẫn kết luận có dấu hiệu ung thư

Hôm 29/6/2012, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, đã lập biên bản xử phạt Phòng khám Đa khoa Maria (số 65- 67 phố Thái Thịnh, Q.Đống Đa, Hà Nội) 11,5 triệu đồng vì phát hiện nhiều sai phạm.

Các sai phạm của Phòng khám gồm quảng cáo không đúng nội dung đã được cơ quan chức năng cấp phép, không thực hiện đầy đủ việc ghi chép hồ sơ, bệnh án của bệnh nhân, thu phí một số dịch vụ kỹ thuật chưa niêm yết giá…

28/6/2012, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội nhận được đơn khiếu nại, tố cáo của bệnh nhân Đ.T.K.Q (35 tuổi, ở Q.Đống Đa, Hà Nội) về việc chị đi khám đặt vòng tránh thai nhưng bác sĩ của phòng khám Maria đã kết luận chị bị sùi mào gà, có dấu hiệu ung thư dù sức khỏe đang bình thường!

Bệnh nhân này cho hay chị đến kiểm tra vòng tránh thai tại Phòng khám Đa khoa Maria sau khi xem quảng cáo trên truyền hình.

Tại đây, chị được một bác sĩ người Trung Quốc khám, có người phiên dịch. Sau khi làm một loạt các xét nghiệm như: dịch âm đạo, nước tiểu, siêu âm, nhóm máu… , vị bác sĩ khám cho chị đề nghị điều trị ngay nếu không căn bệnh của chị sẽ dẫn đến ung thư rất nhanh, nhưng chị chưa đồng ý.

Đến tối, khi đã về nhà, chị nhận được điện thoại của một người xưng là nhân viên của Phòng khám Maria gọi tư vấn và giải thích thêm tình trạng bệnh. Nhân viên này còn cho biết: “Bác sĩ nói chị còn bị mắc thêm bệnh sùi mào gà, nếu không chữa sẽ lây sang chồng và các con”. Vì thế, chị đã đồng ý điều trị.

Bệnh nhân này đã ở lại điều trị 4 ngày với chi phí gần 24 triệu đồng và được bác sĩ cho biết sẽ còn phải điều trị ít nhất thêm 15 ngày nữa. Do không có đủ tiền nên chị đã ngừng điều trị, vào một cơ sở y tế công lập để kiểm tra và điều trị tiếp. Tại đây, chị được các bác sĩ cho biết không bị bệnh gì, sức khỏe hoàn toàn bình thường!

Bà Phạm Thị Minh Trang, đại diện Phòng khám Đa khoa Maria cho rằng, có thể bác sĩ hoặc người phiên dịch diễn đạt không rõ ràng khiến bệnh nhân hoang mang, tạo ra cảm giác như bị “dọa nạt” phải đến điều trị.

Bên cạnh đó, vị bác sĩ Trung Quốc khám, chỉ định điều trị cho bệnh nhân ở quận Đống Đa (có tên dịch ra tiếng Việt là Lôi Hồng) hiện đã về nước nghỉ phép nên cơ quan chức năng chưa thể kết luận việc khám chữa, chỉ định và chẩn đoán bệnh của bác sĩ là đúng hay sai. Đại diện phòng khám Maria cũng đã đồng ý sẽ trả lại toàn bộ số tiền gần 24 triệu đồng cho bệnh nhân trên.

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho rằng: “Phòng khám Maria cần phải xét lại quy cách quản lý và phân công trách nhiệm cho các nhân viên một cách nghiêm túc. Không thể có chuyện một nhân viên, y tá gọi điện tư vấn hay giải thích tình trạng bệnh của bệnh nhân thay vai trò bác sĩ để mời bệnh nhân đến điều trị”.

Phòng khám Maria
Phòng khám Maria liên tiếp mắc sai phạm

Phòng khám Maria điều trị hết 40 triệu, bệnh viện công... 1 triệu

Cũng với “chiêu dọa bệnh nặng”, bệnh nhân N.M.H. (Hải Dương) cũng phản ánh chị đi khám ở phòng khám này vào giữa tháng 12/2011, riêng ngày đầu tiên đã phải chi 3,7 triệu. Các bác sĩ cho biết chị phải điều trị ít nhất 5-7 ngày, hỏi ai chị cũng được biết mỗi ngày phải tốn trên 3 triệu. Nghĩ mình không đủ tiền nên chị đã vào bệnh viện công để khám thì mới “ngã ngửa” ra là chẳng có bệnh gì!

Bệnh nhân B.T.T.H. chỉ bị viêm âm đạo (mức độ nhẹ) nhưng khi vào khám, đóng 300 ngàn đồng tiền siêu âm xong chị bị kết luận là viêm cổ tử cung và lấy dịch làm xét nghiệm, đồng thời phải đóng 800 ngàn tiền xét nghiệm. Sau 2 phút xét nghiệm (!), chị được bác sĩ cho biết bị nhiễm khuẩn, nhân đông, chảy mủ, … nếu không điều trị ngay sẽ không có con, dễ xảy thai và chết lưu!

“Họ không hỏi tôi là đã sinh con chưa, có nạo hút không, … Nhìn bảng điều trị toàn thấy truyền dịch, viba, hồng ngoại, vật lý điều trị. May mà tôi tỉnh táo xin rút sớm. Về bệnh viện phụ sản Hà Nội khám, tôi bị bác sĩ mắng tơi bời vì tội không hiểu biết. Bệnh của tôi chỉ cần đặt vài viên thuốc là khỏi”, chị bức xúc kể.

Trước đó, cuối tháng 8/2011, thanh tra Sở cũng nhận được khiếu nại từ một nữ công nhân cho biết sau 4 ngày điều trị viêm lộ tuyến tử cung tại Phòng khám Maria, chị đã phải chi hết 12 triệu đồng, nếu điều trị hết lộ trình tổng chi phí có thể lên đến 40 triệu đồng. Trong khi chi phí chữa bệnh này ở các bệnh viện công chưa đến một triệu đồng.

Cũng vì việc thu giá ngất ngưởng này mà Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã mời phòng khám này lên làm việc, yêu cầu chấn chỉnh lại hoạt động. Nếu kiểm tra lại mà vẫn vi phạm thì sẽ có hình thức xử lý nặng hơn như tước giấy phép hành nghề, rút số đăng ký kinh doanh...

Cá biệt như Phòng khám Maria (65-67 Thái Thịnh) trong năm 2011 đã 3 lần bị cơ quan chức năng "sờ gáy". Tháng 10/2011, phòng khám này bị phạt 26 triệu đồng vì sử dụng bác sĩ nước ngoài khi chưa được cấp phép. Trước đó vào tháng 5 và tháng 6, phòng khám này cũng bị phạt với mức 7,5 triệu đồng và 6,5 triệu đồng vì vi phạm quy định hành nghề y dược.

Điều đáng nói là sai phạm liên tục, nhưng phòng khám Maria vẫn tồn tại một cách dai dẳng, bất chấp sự khuyến cáo của truyền thông. Dư luận đặt ra câu hỏi, có hay không việc bao che cho Phòng khám Maria? Điều đó chờ sự lên tiếng của cơ quan quản lý nhà nước về y tế ở Hà Nội.

Ngọc Liên

Bình luận(9)

Minh Hiền

Trần Mai Linh

Các ban hãy đến khám ở các bệnh viện lớn . Tuy có đông và chờ lâu nhưng bác sĩ sẽ có nhiều kinh nghiệm, tuy ho cáu kỉnh một chut cũng Ko sao, vì họ phải tiếp xúc qua nhiều bênh nhân. Miễn là điều trị đúng bệnh và ko bị chết oan như chị Phong.

Minh Hiền

Huỳnh Cung

Dẹp hết các phòng khám kiểu này đi. Vì sao, các cấp lại có thể cho đăng ký giấy phép một cách dễ dàng như thế này. Để hại dân ta? Vì sao? Cần xử lý nghiêm từ trên, xuống tới phòng khám. không thể coi mang sống con người như cỏ rác thế được.

Minh Hiền

Mai Tiến Thành

Cần xử lý nghiêm minh. Hà Nội cũng cần thanh tra như TP.HCM phạt và tháo gỡ bảng khám chữa bệnh. Đồng thời đây cũng là một bài học cảnh tỉnh dân ta chuộng hàng ngoại. Tiền mất, tật mang và còn chết chóc nữa. Thử hỏi 1 phòng khám đầy rẫy các sai phạm thế này mà vẫn cho hoạt động được là sao? là sao?

Minh Hiền

ga

Tại sao TQ lại đô hộ 1000 năm ...:))

Minh Hiền

Nguyễn Thị Mai Linh

Sai phạm thế mà lại để cho hoạt động? Cán bộ nào đã bao che, t/c nào đã bao che. Cần xử lý nghiêm.

Minh Hiền

Thu Lan

Sao lại có chuyện vô lý đến khủng khiếp. Sai phạm nhiều lần vẫn cho kinh doanh để gấy chết người?

Minh Hiền

Hà Trung

Tại sao á? Tại đã chi tiền cho bên quản lý rồi nhé. Ai cũng biết chỉ cán bộ NN quản lý là không biết nhé. Hỏi làm gì nào?

Minh Hiền

Hà Trung

Tại sao á? Tại đã chi tiền cho bên quản lý rồi nhé. Ai cũng biết chỉ cán bộ NN quản lý là không biết nhé. Hỏi làm gì nào?

Minh Hiền

linhch

đừng so sánh 40tr và 1tr nhà báo ơi, vì sao ng dân phải vào bệnh viện tư với giá cao nhà báo có biết ko? vì đến bệnh viện công nói là 1tr nhưng đâu phải vậy, bồi dưỡng chỗ này chỗ khác cộng chi phí 1tr thì cũng phải lên đến 2-3tr rồi, chưa kể đến chúng tôi bị hành, bị bác sỹ quát nạt, khó nghe lắm. chúng tôi mất tiền đi khám chữa bệnh mà sao lại bị sỉ nhục vậy? Thà bệnh viện công cứ thu 5-10tr đi, nhưng phục vụ tận tình, chu đáo, ko chen lấn xô đẩy, thì chúng tôi chẳng đến mức phải đi tìm bệnh viện tư để đến nỗi chết một cách nhạt nhẽo như vậy.