Nghe Phòng khám Maria quảng cáo mà bực mình

Google News

GS.TS. Trương Việt Bình cho biết, ngay từ những quảng cáo trước đó của phòng khám này đã khiến các bác sĩ Việt Nam có chuyên môn rất bực mình

(Kienthuc.net.vn) - Trao đổi với Kienthuc.net.vn, GS.TS. Trương Việt Bình, Giám đốc Học viện Y dược cổ truyền Việt Nam cho biết, ngay từ những quảng cáo nhan nhản trước đó của phòng khám này đã khiến các bác sĩ Việt Nam có chuyên môn rất bực mình.

Theo GS.TS. Trương Việt Bình, rất nhiều quảng cáo của phòng khám TQ trên truyền hình và các phương tiện thông tin đại chúng hiện nay, với người không biết thì không nói, còn với các bác sĩ có chuyên môn của Việt Nam thì rất bực mình. “Những quảng cáo này hoành tráng, liên tiếp, nhưng thông tin thì sai. Ngay cả việc giải thích cơ chế bệnh, cơ chế chữa bệnh… cũng sai. Nhưng vì đài truyền hình, báo chí đưa lên khiến dân mình tin và bị làm mờ mắt vì niềm tin đó”.

Phòng khám Đa khoa Maria đã từng bị phạt nhiều lần trước khi để xảy ra chết người

Xét sự việc bệnh nhân vừa tử vong tại Phòng khám Đa khoa Maria, GS. TS. Trương Việt Bình cho biết: Bất kỳ phòng khám nào cũng có khả năng xảy ra chết người, dù là phòng khám tư hay bệnh viện công… Vấn đề cần xem xét ở đây là nguyên nhân cái chết? Do bệnh hay chuyên môn của bác sĩ kém, thủ thuật điều trị kém, sai quy trình, quy cách hay do nguyên nhân nào khác?

“Bên cạnh đó việc bác sĩ ngoại hành nghề ở Việt Nam (VN) mà không đăng ký là vấn đề phải suy nghĩ. Do đâu mà các bác sĩ Trung Quốc tràn lan ở nước ta như hiện nay? Cần làm rõ trách nhiệm của nơi quyết định cho những bác sĩ này được hành nghề”.

“Tôi có thể khẳng định hầu như các bác sĩ Trung Quốc sang VN chữa bệnh ở các phòng khám tư đều không phải là bác sĩ giỏi. Vì thực tế nếu họ là bác sĩ giỏi thì họ sẽ không phải sang VN hành nghề. Ở Trung Quốc họ hoàn toàn có thể có thu nhập rất cao”, GS. TS Trương Việt Bình nhấn mạnh.

Nhận định về những phòng khám có người Trung Quốc hiện nay, GS Bình cho rằng có rất nhiều bất cập. “Dễ nhận thấy nhất là chi phí quá cao, cùng một đơn thuốc nếu ở ngoài có thể chỉ mất 1 đồng thì ở đó phải mất 10 đồng. Nhưng thực tế hiệu quả chữa bệnh như báo chí đưa tin là theo kiểu "treo đầu dê bán thịt chó", chẳng đến đâu”.

Cũng theo ông, để hạn chế những bất cập như hiện nay, các cơ quan quản lý y tế phải thực hiện đúng, nghiêm túc các quy định; Người dân không nên tin vào những quảng cáo của các phòng khám; Và quan trọng nhất, đó là nên quy định trưng cầu ý kiến chuyên môn sâu của những người đầu ngành trước khi phát trên phương tiện thông tin đại chúng thông tin về khám chữa bệnh.

[links()]

Thu Huyền – Vũ Chương

Bình luận(10)

Minh Hiền

Bằng Chứng

“Những quảng cáo này hoành tráng, liên tiếp, nhưng thông tin thì sai. Ngay cả việc giải thích cơ chế bệnh, cơ chế chữa bệnh… cũng sai" - phóng viên Kiến thức đã trao đổi với GS.TS. Trương Việt Bình đúc kết được những nhận định ấy thì tại sao không trao đổi "tới bến" luôn để độc giả được biết nó sai là sai ở cái gì? Cơ chế chữa bệnh gì sai? Có thể không cần liệt kê hết những cái sai (vì sai quá nhiều, sai tất cả, sai không đếm xuể...) nhưng chí ít đã nói là sai thì cũng phải cho đôi ba ví dụ để bạn đọc tâm phục khẩu phục: À, đúng là sai!
Nhưng đây, không ví dụ, không chứng minh - chỉ đưa ra đáp số (mà lại là nhận định của 1 GS.TS không quá nổi tiếng, giám đốc 1 lĩnh vực khác với chuyên môn của phòng khám Maria này (y học cổ truyền - trong khi đó phòng khám Maria không điều trị và chẩn đoán theo phương pháp y học cổ truyền Việt Nam, nếu có theo Đông y thì cũng là cổ truyền Trung Quốc) - sao khiến độc giả tin nổi? Cho dù nhận định của GS.TS ấy chính xác 100%.
Làm báo cũng như làm toán, phải phân tích, chứng minh rồi mới kết luận được là vậy! Đáp số - đưa ra trước cũng được, nhưng vẫn phải chứng minh sau đó, chứ đừng võ đoán, áp đặt, quy chụp bất cứ điều gì.

Minh Hiền

Nông Dân

Các phòng khám trung quốc quảng cáo lộng ngôn là do các đài truyền hình vì tiền mà quảng cáo vô tội vạ, không chỉ các phòng khám trung quốc, nhiều sản phẩm như: miếng gián tan mỡ, máy làm sạch da... củng nổ hết cỡ trên truyền hình mà không có cơ quan nào đánh giá hay kiểm định chất lượng thực tế. Có thể nói truyền hình đang tiếp tay các tổ chức này lường gạt nhân dân, họ biết rõ tâm lý người dân khi nghe quảng cáo hay thì đôi khi cũng muốn thử, thế là tiền mất tật mang. Điển hình là cách đây chưa lâu VÒNG TAY VÀNG TITAN bán với giá gần một triệu đồng nhưng giá trị thực tế chỉ có vài nghìn đồng. Cơ quan quản lý nhà nước cần xem xét, chấn chỉnh lại hoạt động quảng cáo, đừng để dân mình bị gạt nữa.

Minh Hiền

mR tHANH

Theo tôi, Bộ y tế nên quy định chặt chẽ vấn đề quảng cáo về các nội dung liên quan đến việc chữa trị của các trung tâm y tế, vấn đề chữa bệnh cho con người là rất quan trọng, không thể để cho ai ưu nói gì thì nói, ngày nay việc gì làm được và chưa làm được thì tất cả mọi người điều biết cả, tuy nhiên để câu khách đến các phòng khám của mình thì các cơ sở điều trị bệnh tư nhân tự thổi phồng lên để lừa người dân cái này ai cũng biết nhưng tại sao không ai có ý kiến cả khi người ta làm để ngăn ngừa các hậu quả, tôi thấy ở VN mình khi sự việc chưa làm thì không ai nói, khi xảy ra hậu quả thì làm rùm beng lên, chẳng được ích gì hết, tại sao cả bộ y tế to đùng như thế mà không quán triệt được việc khám chữa bệnh tràn lan như hiện nay, người ta mua bán hàng hóa lậu thì khó kiểm soát được chứ nói bác sỹ của các phòng khám tư nhân chữa bệnh chui mà các cơ quan quản lý địa phương không biết thì các đơn vị này làm việc gì nữa, hay là có ai đó trong ngành y tế tiếp tay cho họ làm. Tôi thấy hiện nay việc quảng cáo bán hành, thông tin khuyến mãi ... trước khi làm thì các đơn vị phải được các cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát cả, tại sao nghành y tế lại không làm được việc đó chứ????

Minh Hiền

Nguyễn Văn Cường

Có thể gội phòng khám Maria trên là Mafia

Minh Hiền

Hoa

Các vị giáo sư thấy quảng cáo sai, chướng mắt, chướng tai sao không lên tiếng, không gửi ý kiến lên sở y tế, lên báo đài? Biết bệnh nhân bị lừa tiền, cách điều trị sai gây nguy hại tính mạng mà "mũ ni che tai" thì y đức các vị cũng có vấn đề. Các vị giáo sư, tiến sỹ có nghĩ rằng biết đâu ý kiến của các vị sẽ có khi được xem xét, và biết đâu chị bệnh nhân kia sẽ không chết, bao người không mất tiền oan...

Minh Hiền

HÙNG

Mấy người này cũng hay nhỉ? Nghe quảng cáo mà cũng bực mình, sao lúc đó không nói hay phản đối gì đi, cứ để đến lúc sự việc xảy ra rồi mới nói. Mà cứ theo dõi thì thấy, mấy ông mấy bà thanh tra và sở y tế nói quanh co như vẫn còn muốn bao che cho phòng khám Trung Quốc, sao chúng ta không xử lý mạnh tay? Theo tôi, tốt nhất "người Việt Nam dùng hàng Việt Nam".

Minh Hiền

Trí Dũng

Tôi mong việc xử lí các phòng khám Trung Quốc có sai phạm thật minh bạch và rõ ràng.

Minh Hiền

Phúc Nhân

Do đâu mà các phòng khám có yếu tố "ngoại" liên tục lộng hành và sai phạm tại Việt Nam như vậy. Cái gì cũng có nguyên nhân, không phải là vô căn. Từ khâu cấp giấy phép hành nghề hay giúp việc, lẫn các phương tiện thông tin đại chúng quảng cáo rầm rộ. Vì đâu vậy? Tất cả là vì muốn hầu bao của mình đầy hơn. Bao giờ Việt Nam thoát khỏi cảnh trên. Cứ tự gây ra rồi lại đi sửa sai. Thật là một chuyện cần đáng quan tâm hàng đầu, nhất là lại liên quan đến sức khỏe, mạng sống con người.

Minh Hiền

Hà Trung

Ngoài chuyện xử lý phòng khám này cũng cần xử lý cả các vị có trách nhiệm giám sát, kiểm tra những phòng khám, bệnh viện thuộc địa bàn được giao; chứ không chỉ để các vị quản lý ngồi ăn tiền thuế của dân rồi không giám sát, đến lúc người dân chết thì lại đùn đẩy trách nhiệm.

Minh Hiền

Thái

Dẹp bỏ hết mấy cái phòng khám của TQ này đi. Làm ăn vớ vấn quá. Sao Hà Nội lại có thể dung túng cho 1 phòng khám sai phạm nhiều lần thế này tồn tại được? Đã thế còn QC rùng beng lên. Cũng đã đến lúc có người thẩm định các chương trình quảng cáo truyền hình làm cho người dân bị lừa không ít.