Ai ăn gà giá rẻ

Google News

Ai cũng biết thịt gà công nghiệp bán với giá rẻ 30.000đ/kg thì chắc chắn có vấn đề: Gà thải loại, gà bệnh, gà nuôi bằng thức ăn nhiễm độc chất...

- Ai cũng biết thịt gà công nghiệp bán với giá rẻ 30.000đ/kg thì chắc chắn có vấn đề: gà thải loại, gà bệnh, gà nuôi bằng thức ăn nhiễm độc chất... Tóm lại là không an toàn. Cảnh báo mãi rồi, biết hết cả rồi, nhưng vì sao vẫn nhiều người mua đến thế?
 
Lúc đầu tôi thấy những người mua này đáng trách vô cùng. Nếu họ không mua, nếu không một ai mua, nếu người tiêu dùng nào cũng biết lựa chọn thông minh thì làm gì có đất cho những trò buôn gian bán lận, thương lái đã chẳng dám buôn bán những thực phẩm đáng ngờ như thế này.
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Không chỉ gà, mà thịt lợn, các loại thực phẩm chế biến sẵn... đang ở mức báo động như hiện nay đều là vì nhà sản xuất, kinh doanh không có lương tâm, quản lý buông lỏng và người tiêu dùng quá dễ dãi. Điều đó đúng quá rồi. Đúng đến nỗi nói đi nói lại mãi mà tình hình vẫn chả thấy nhúc nhích, vẫn chả thay đổi được gì.

Thông minh? Ai chả muốn có sự lựa chọn thông minh, muốn mình được hưởng những thứ ngon nhất, đẹp nhất, tốt lành nhất. Nhưng phải trong điều kiện sống như thế nào thì người ta mới có thể được lựa chọn. Còn một khi đã nghèo quá, sẽ chẳng có mấy cơ hội để chọn, thì đừng bàn đến sự thông minh hay không.
 
Bạn có thể nói người thông minh thà ăn đậu phụ còn hơn ăn gà rẻ như thế. Nhưng nếu bạn đã phải ăn đậu phụ, ăn rau cả tháng, cả mấy tháng, cả năm, thậm chí mấy năm rồi thì một bữa thịt gà giá rẻ có thể làm khiến mâm cơm nhà bạn thêm sống động, khiến ánh mắt mấy đứa con sáng bừng lên... Vậy bạn sẽ lựa chọn thế nào?

Một lần thấy bác đồng nát đang nhặt mấy quả táo thối trong đống rác cuối chợ, tôi thương cảm: Ăn làm gì, táo hỏng rồi, chuốc bệnh vào thân. Bác cười hồn hậu rồi bảo, gọt những chỗ thối đi thì vẫn ăn được, cho bọn trẻ biết mùi táo, khỏi phí của trời. Với lại tiền đâu mà mua mấy chục nghìn một cân táo.

Đấy, làm sao chúng ta có thể áp dụng những tiêu chí của mình cho một hệ giá trị khác như thế.

Có lẽ ta sẽ vẫn còn phải chung sống dài dài với tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm bởi chúng có một ưu điểm là rất rẻ, rẻ đến không thể tưởng tượng được. Mà ta thì lại có nhược điểm, một nhược điểm chết người là vẫn còn nhiều người nghèo quá.

Minh Anh
[links()]

Bình luận(0)