Chưa ra đời đã dọa cắt khẩu phần!

Google News

Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Bích Hòa, trú tại Mai Động, Hà Nội về việc đánh thuế thu nhập cá nhân tiền trợ cấp chế độ thai sản.

- "Giờ tiền trợ cấp thai sản cũng bị đánh thuế thì chẳng khác nào cháu chưa ra đời đã bị cắt khẩu phần ăn. Điều này hoàn toàn sai với chủ trương của Nhà nước xem trẻ em là mầm non của tương lai", đó là chia sẻ của chị Nguyễn Bích Hòa, trú tại Mai Động, Hà Nội về việc đánh thuế thu nhập cá nhân tiền trợ cấp chế độ thai sản.

Chắc chắn quy định này sai!

Chị đang mang bầu tháng thứ mấy rồi?

Đã tháng thứ 7 rồi đấy!

Vừa qua, Tổng cục Thuế có thông tin hướng dẫn cho rằng, phụ cấp thai sản cũng bị đánh thuế thu nhập cá nhân. Chị nghĩ sao về thông tin này?

Mình đã xem. Chắc chắn quy định này sai! Nếu được ban hành sẽ gặp phải những phản ứng của xã hội. Các tổ chức như công đoàn phải lên tiếng để bảo vệ quyền lợi cho chị em phụ nữ. Mình tin, người ban hành quy định này cũng hiểu được ý nghĩa của từ trợ cấp. Khó khăn mới phải trợ cấp.

Vì sao chị lại cho rằng làm vậy là sai luật?

Luật Lao động đã ghi rõ chế độ của phụ nữ. Ví dụ, khi chị em phụ nữ "đến tháng" sẽ được nghỉ bao nhiêu phút trong ngày, mấy ngày trong tháng mà vẫn được hưởng nguyên lương. Vậy cớ sao nghỉ thai sản lại bị đánh thuế? Còn sai đến mức nào, mình là người lao động khó chỉ ra, nhưng cần sự vào cuộc của các nhà chức năng về luật. Nhà nước ta vẫn tuyên truyền, tiền thuế là của dân, do dân và vì dân. Vậy thì đóng góp cũng phải phù hợp với dân, được dân đồng tình.

Nếu chủ trương này được thông qua thì chị nghĩ sao?

Thu nhập hiện nay của mình còn lâu mới phải đóng thuế, nhất là tiền trợ cấp thai sản. Ví dụ, bảo hiểm hiện nay của mình đang đóng ở mức lương tối thiểu là 2,4 triệu đồng/tháng. Để đóng thuế thu nhập cá nhân phải chờ mỏi cổ, có khi về hưu, không đẻ nổi nữa cũng chưa chắc đã phải đóng thuế.

Tính đi nói lại, đóng bảo hiểm nhằm mục đích hỗ trợ khi ốm đau, thai sản. Giờ tiền hỗ trợ cũng bị đánh thuế thì chẳng khác nào cháu chưa ra đời đã bị cắt khẩu phần ăn. Điều này hoàn toàn sai với chủ trương coi trẻ em là mầm non của tương lai.

Chị nghĩ sao về người ra hướng dẫn này, đó cũng là một phụ nữ?

Người ra quyết định này chắc là một người không bình thường hoặc họ quá giàu có không cần đến tiền phụ cấp thai sản. Hay nói cách khác họ không phải nghĩ đến tiền, đến cách làm ra tiền nên không có chung cảm xúc như người lao động khác.

Khi biết thông tin này, chị có bàn tán cùng mọi người trong cơ quan? Họ bảo gì?

Khi có vấn đề này mình đã đọc cho cả phòng nghe. Không chỉ có phụ nữ bức xúc mà cả nam giới cũng "nhảy lên". Tất cả đều cho rằng, người ra quyết định này không phải phụ nữ, không có tính nhân văn của một người lãnh đạo nên mới đưa quyết định như vậy. Thậm chí họ còn nói rằng, chị này chắc rảnh rỗi không có việc gì làm.

Chị Nguyễn Bích Hòa, trú tại Mai Động, Hà Nội.
Chị Nguyễn Bích Hòa, trú tại Mai Động, Hà Nội.

Tiền trợ cấp chưa đủ ăn

Khi chị nghỉ sinh, phụ cấp thai sản có thể là bao nhiêu?

Khoảng 10 triệu đồng.

Với mức đấy khi nghỉ sinh có đủ tiêu không?

Chưa đủ ăn chứ đừng nói tiêu. Bạn thử tính xem, mỗi tháng 2,5 triệu đồng trong thời kỳ bão giá này tiêu sao nổi. Mình lấy ví dụ, khi mới sinh nếu có sữa mẹ còn đỡ tốn kém, số tiền trợ cấp đó chủ yếu tính vào tiền tã, lót, ăn uống của mẹ... Mà để đủ sữa, mẹ phải ăn 3 bữa chính, 3 bữa ăn dặm.
 
Tính đơn giản 3 bữa chính tiết kiệm, giá rẻ là 100.000đ/ngày, 3 bữa ăn dặm khoảng 50.000đ/ngày. Tức mất khoảng 150.000đ/ngày. Với 30 ngày/tháng thì cũng đã mất 4,5 triệu đồng. Như thế, với số tiền trên sẽ không đủ dinh dưỡng, nhu cầu cho con.

Vậy chị tiết kiệm được bao nhiêu tiền để sinh?

Đến thời điểm này mình chưa tiết kiệm được đồng nào. Hoàn cảnh của mình cũng có phần khác mọi người. Năm ngoái chồng mình làm ở công ty nhà nước nhưng lương chỉ có 2 triệu đồng/tháng. Đầu năm vợ chồng quyết định vay nợ hơn 450 triệu đồng để đầu tư mua xe ô tô cho chồng lái taxi. Vì thế, bây giờ làm được đồng nào vợ chồng đều tập trung trả nợ.

Liệu có mạo hiểm quá không, khi thai nhi đã 7 tháng tuổi nhưng vẫn không có tiền tiết kiệm?

Mình nhớ khi đi sinh đứa đầu vợ chồng cũng không có nhiều tiền. Lúc đó, mình tiết kiệm được một ít, đưa đi gửi tiết kiệm. Ước chừng khoảng cuối tháng 11 mới sinh, nên gửi đến kỳ hạn giữa tháng 11 thì rút được tiền. Nhưng mình sinh cháu sớm vào đầu tháng, lúc đó trong túi còn 2 triệu đồng tiền lương. Lần đó phải đi vay gấp người thân. Sinh đứa thứ 2 mình dự tính sẽ để dành tháng lương cuối cùng và tiền công chồng làm được của tháng đó để sinh con. Số tiền đó chắc tạm đủ chi tiêu.

Trường hợp nếu chị sinh sớm?

Chị gái vẫn luôn mắng mình dại, phải để dành ít tiền trong nhà phòng khi sinh sớm hay con đau ốm. Nhưng giờ nếu cần mình lại vay tiếp tiền người thân như sinh đứa đầu.

Tại sao lúc đang khó khăn về kinh tế như thế chị vẫn quyết định sinh con?

Trời sinh voi, trời sinh cỏ.

Thời nay chị vẫn còn quan điểm đó?

Chồng mình hơi nhiều tuổi. Mà đằng nào cũng phải sinh thêm một đứa nữa nên cả hai đều quyết tâm. Giờ mình còn trẻ, khỏe đành chấp nhận liều. Rất may chồng mình là người chịu khó làm ăn nên cũng đỡ đần cho mình phần nào. Cũng từ khi chồng chạy taxi, mỗi ngày vợ chồng chỉ gặp nhau khoảng 4 tiếng, là lúc nằm cạnh nhau. Anh ấy chạy xe đến 1 - 2h sáng mới về, sáng mai vợ đi làm thì chồng chưa dậy.

Chị Hòa và cô con gái đầu lòng.
Chị Hòa và cô con gái đầu lòng.

Nghỉ 6 tháng mới hợp lý

Theo chị, phụ cấp thai sản 4 tháng đã phù hợp chưa?

Nếu khuyến cáo nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong vòng 6 tháng thì nên để chị em phụ nữ nghỉ 6 tháng mới hợp lý. Đấy là chưa tính, tiền thai sản không trả trước cho người lao động. Có những trường hợp đi làm phải mấy tháng sau mới nhận được tiền. Vì thế, với ai có hoàn cảnh khó khăn thì đó là sự bất hợp lý lớn.

Nhiều phụ nữ lo lắng, nghỉ sinh tới 6 tháng đồng nghĩa với nguy cơ mất việc cao?

Nếu cơ quan có cơ cấu tổ chức tốt, làm ăn đàng hoàng thì không thể mất việc vì đã có luật. Chỉ có cơ quan tư nhân, không có các tổ chức mới xảy ra chuyện đó. Nhưng cũng phải thừa nhận, phụ nữ khi sinh con cũng có nhiều người chịu thiệt thòi.

Em gái mình sau khi sinh bị lăm le cho nghỉ việc, nhưng công đoàn đã bảo vệ vì làm thế là sai luật. Khi con được một năm, cô bị luân chuyển sang làm kế toán công trường cách xa nhà, mà bản thân dự án công trình đó chưa được thực hiện!

Cũng có công ty rất tốt, khuyến khích nghỉ thêm 1 tháng cuối của thai kỳ. Nếu nghỉ tháng này, người lao động vẫn được hưởng lương hoàn toàn.

Cảm ơn chị rất nhiều. Cũng may là cái quyết định thu "thuế đẻ" ấy đã được sửa sai. Chúc chị mẹ tròn con vuông!
Trong khi Luật Thuế TNCN có hiệu lực ngày 1/1/2009, các cục thuế trong cả nước đều thống nhất không tính thuế TNCN đối với trợ cấp thai sản. Thế nhưng, không hiểu sao ngày 19/6/2012, Tổng cục Thuế có văn bản số 2139/TCT-TNCN do bà Lê Hồng Hải, Phó Tổng cục trưởng ký hướng dẫn các doanh nghiệp phải tính thuế TNCN đối với "khoản tiền lương chế độ thai sản do BHXH chi trả thay lương". Và đến ngày 24/9, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam đã ký văn bản số 3367/TCT-TNCN khẳng định mức hưởng chế độ thai sản mà người lao động nhận được từ Quỹ BHXH không chịu thuế TNCN.
Thu Hiền (Thực hiện)
[links()]

Bình luận(0)