Tiêu chảy do loạn khuẩn

Google News

(Kiến Thức) - Tiêu chảy do loạn khuẩn nghĩa là quá nhiều vi khuẩn phát triển trong ruột hơn mức bình thường hoặc do tổn thương màng nhày ruột. 

Hỏi: Con tôi 3,5 tuổi, bị tiêu chảy, đi khám được kết luận loạn khuẩn. Xin hỏi, đó là loại bệnh gì? Triệu chứng và điều trị ra sao? - Lê Hồng Hoa (Xuân Đỉnh, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
GS.TSKH Phùng Đắc Cam, Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư: Tiêu chảy do loạn khuẩn nghĩa là quá nhiều vi khuẩn phát triển trong ruột hơn mức bình thường hoặc do tổn thương màng nhày ruột. Sự chuyển hóa của các axit mật trong lòng ruột bị rối loạn gây ra rối loạn hấp thu các chất béo. 
Sự lên men carbonhydrat của các vi khuẩn trong lòng ruột do rối loạn tiêu hóa, rối loạn hấp thu hoặc do tổn thương màng nhầy gây ra. Hơn nữa, do rối loạn tiêu hóa protein cũng liên quan đến chuyển hóa của các vi khuẩn trong ruột non. 
Triệu chứng lâm sàng có thể không có, nhẹ hoặc nặng như tiêu chảy, suy dinh dưỡng, thiếu máu và sút cân. Tiêu chảy có thể xảy ra độc lập với rối loạn hấp thu. Loạn khuẩn có thể xảy ra ở những bệnh nhân có tiền sử mổ ruột (nối hoặc cắt ruột), bệnh Crohn, hoặc ở những bệnh nhân có rối loạn nhu động ruột. 
Điều trị loạn khuẩn là dùng kháng sinh phổ rộng kết hợp quá trình dinh dưỡng thích hợp theo chỉ định của bác sĩ. 
PV (ghi)

Bình luận(0)