Điếc do sũng nước mê nhĩ

Google News

(Kiến Thức) - Điếc đột ngột thường xuất hiện một bên tai, có khi hai bên tai, hay gặp ở người trung niên, khó tìm thấy nguyên nhân ngay từ đầu.

Hỏi: Trong một buổi họp tự nhiên tôi thấy chóng mặt, ù tai, nghe kém và sau đó thỉnh thoảng lại bị và tai tôi bị điếc. Tôi đi khám bác sĩ kết luận điếc đột ngột do sũng nước mê nhĩ. Xin hỏi, đó là loại điếc gì? Biểu hiện ra sao? - Nguyễn Quang Huy (Nghệ An).
 Ảnh minh họa.
PGS.TS Nguyễn Ngọc Dinh, nguyên Viện trưởng Viện Tai mũi họng T.Ư: Điếc đột ngột thường xuất hiện một bên tai, có khi hai bên tai, hay gặp ở người trung niên, khó tìm thấy nguyên nhân ngay từ đầu. Sũng nước mê nhĩ tức là những thay đổi đột ngột có tính chu kỳ của áp lực nước nội dịch. 
Nước nội dịch được sản sinh ra chủ yếu từ màng mạch của ốc tai và tiêu thoát phần lớn từ túi nội dịch. Mọi nguyên nhân làm tiêu thoát hoặc ngưng trệ sự tiêu thoát (giãn mạch, co mạch, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, rối loạn nội tiết làm thay đổi áp lực thẩm thấu, chuyển hóa nước, protit, muối khoáng, dị ứng...) đều có thể gây ra sũng nước mê nhĩ. 
Biểu hiện lâm sàng nằm trong bối cảnh của một bệnh toàn thể hoặc riêng rẽ gồm 3 triệu chứng: Chóng mặt, cảm giác thấy đồ vật, nhà cửa, cây cối quay vòng, người cảm thấy bấp bênh chao đảo. Đó là một ảo giác kèm theo nôn và buồn nôn. Ù tai, thường khi cao như tiếng "dế", tiếng rít. Nghe kém cảm giác như bị đút nút, đầy đầy. Ngoài cơn, các triệu chứng biến mất, về sau cơn tái phát ngày càng nhanh hơn, cơn nặng hơn. Điếc cũng trở nên rõ rệt và không thuyên giảm.
PV (ghi)

Bình luận(0)