Chồng bị viêm gan siêu vi C có lây sang con?

Google News

(Kiến Thức) - Theo cơ chế lây bệnh thì viêm gan siêu vi C lây qua đường máu và quan hệ tình dục hoặc mẹ sang con.

Hỏi: Do vỡ kế hoạch nên tôi có thai khi chồng tôi đang điều trị bệnh viêm gan siêu vi C. Hiện thai mới có 7 tuần. Bác sĩ sản khoa thì nói là khoảng 18 tuần thì chọc ối nhưng tôi đang rất lo lắng. Xin bác sĩ tư vấn giúp là thuốc chồng tôi đang điều trị có ảnh hưởng đến thai nhi không? Có thuốc ngừa không viên gan C không? - Tôn Nữ Quỳnh Giao (quận 10, TPHCM).
 Ảnh minh họa.
ThS.BS Võ Minh Quang, chuyên khoa gan - Phó phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM: Theo cơ chế lây bệnh thì viêm gan siêu vi C lây qua đường máu và quan hệ tình dục hoặc mẹ sang con. Do vậy, nếu chỉ có chồng bạn bị bệnh viêm gan siêu vi C mà bạn không mắc bệnh thì con của bạn sẽ không bị bệnh này. Lưu ý phải chú ý vấn đề tiếp xúc giữa máu hay dịch tiết của chồng bạn với trẻ. 
Một điểm đáng quan tâm khác là không biết chồng bạn đang được điều trị viêm gan siêu vi C bằng thuốc gì. Nếu đang dùng interferon thì do tác dụng phụ của thuốc,  người ta khuyên không nên có con trong thời gian điều trị (mặc dù bạn không mắc bệnh). Phác đồ điều trị viêm gan siêu vi C là dùng Peginterferon phối hợp với Ribavirin. Nếu chồng bạn chỉ dùng thuốc uống thì chưa đủ. 
Với các triệu chứng bạn nêu có lẽ tình trạng viêm gan của chồng bạn chưa ổn định, anh ấy nên tái khám ở bác sĩ chuyên khoa để có lời khuyên phù hợp. Hiện nay, bệnh viêm gan siêu vi C chưa có thuốc tiêm ngừa.
PV (ghi)

Bình luận(0)