Bị lác mắt do u nguyên bào võng mạc

Google News

(Kiến Thức) - U nguyên bào võng mạc là khối u ác tính, bẩm sinh phát triển từ võng mạc của một hoặc cả hai nhãn cầu sau đó xâm lấn ra cấu trúc xung quanh, lan tràn vào các bề mặt ở trong sọ. 

Hỏi: Con tôi gần 2 tuổi bị lác mắt và gần đây hay đau mắt đỏ, đi khám, làm xét nghiệm được bác sĩ kết luận u nguyên bào võng mạc. Xin tòa soạn cho biết nguyên nhân? Lác mắt có phải biểu hiện của bệnh? - Đỗ Thùy Chi (Đông Anh, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
GS.TS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K: U nguyên bào võng mạc là khối u ác tính, bẩm sinh phát triển từ võng mạc của một hoặc cả hai nhãn cầu sau đó xâm lấn ra cấu trúc xung quanh, lan tràn vào các bề mặt ở trong sọ. Bệnh thường được chẩn đoán trước khi bệnh nhân 2 tuổi. 
Có khoảng 60% bị một bên, 40% bị hai bên. 30% u nguyên bào võng mạc là do di truyền. Những khối u một bên và nhỏ hiếm khi được chẩn đoán sớm do triệu chứng không rõ ràng. Ban đầu đốm trắng ở tròng đen mắt là dấu hiệu đầu tiên được gia đình phát hiện chiếm 70% trường hợp, thấy khi mắt chuyển động gọi là "phản xạ mắt mèo", là triệu chứng hay gặp nhất của bệnh. 
Lác mắt là triệu chứng thứ 3 khoảng 25 - 30% các trường hợp. Về sau mắt đỏ và đau có kèm theo tăng nhãn áp hoặc không chứng tỏ bệnh lan rộng, có xâm lấn màng mạch rộng, thị lực giảm hoặc mất khi khối u cả hai bên.
PV (ghi)

Bình luận(0)