Vì sao tôi “viêm cánh“?

Google News

(Kiến Thức) - Các vi khuẩn hoạt động trên bề mặt da phân huỷ các axit béo và tạo ra mùi rất khó chịu, gây nên hiện tượng hôi nách ở người.

Hỏi: Mồ hôi của con người có chất gì mà nó lại gây mùi rất khó chịu? - Bùi Khánh Linh (Thanh Hóa).

 

PGS.TS Trịnh Lê Hùng, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: Con người có 2 loại tuyến mồ hôi là tuyến mồ hôi toàn vẹn và tuyến mồ hôi đầu hủy (mồ hôi dầu). Tuyến mồ hôi thông thường có chức năng làm mát cơ thể, khi bạn nóng bức mồ hôi sẽ được tiết ra và bay hơi làm hạ nhiệt độ cơ thể. Trong thành phần của nó có nước (chiếm tới 99%) và các chất điện giải.

Trong thành phần mồ hôi dầu của người có thêm các hợp chất amoniac, axit béo chưa no... Bản thân các chất này khi vừa mới ra khỏi ống tuyến chưa có mùi hôi. Các vi khuẩn hoạt động trên bề mặt da phân huỷ các axit béo này và tạo ra mùi rất khó chịu, gây nên hiện tượng hôi nách ở người.

Để trị hôi nách, bạn có thể ứng dụng một số cách sau:

- Nếu bị hôi nách nhẹ, chỉ cần thường xuyên dùng xà bông thơm và nước ấm rửa sạch nách, sau đó thoa phấn thơm. 

- Phèn chua: Sau khi tắm rửa sạch sẽ, dùng phèn chua rang lên tán thành bột để bôi, mỗi tuần xát 3-4 lần vào nách, mồ hôi ở nách ra gặp phèn chua sẽ bị khử đi. Hoặc sau khi tắm xong, lấy cục phèn chua (to bằng quả quýt) xát vào nách, mùi hôi sẽ biến mất trong 2-3 ngày.

- Muối tinh: Hòa muối tinh vào nước rồi dùng khăn sạch thấm nước, lau vùng hay đổ mồ hôi để tiêu diệt và ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn.

- Khoai tây: Cắt khoai tây thành các lát nhỏ rồi chà xát vùng nách, để cho khô mới rửa sạch. Cách này sẽ giúp khử mùi hiệu quả do các lỗ chân lông se lại, hạn chế tiết mồ hôi.

- Chanh: Chanh có tác dụng diệt khuẩn rất tốt. Bạn có thể xát chanh xuống vùng nách sau khi tắm xong.

TIN LIÊN QUAN

PV (ghi)

Bình luận(0)