Lạm dụng uống canxi có thể gây ngộ độc

Google News

(Kiến Thức) - Vitamine D có thể gây ngộ độc nên việc uống các loại thuốc này cần có sự theo dõi và chỉ định thời gian dùng của bác sĩ.

Hỏi: Con tôi 13 tháng, nặng 9,7kg, dài 76cm, mới mọc 2 cái răng. Đi khám đo mức canxi thì cháu thiếu nhẹ, cho toa uống canxi cobide 5ml/ngày và 2 giọt vitammin D Aquatrim/ngày. Cháu đã uống gần 1 tháng nhưng buổi tối hay trằn trọc khó ngủ và khóc đêm. Xin bác sĩ tư vấn giúp, ngoài uống 2 loại thuốc như trên thì cháu cần bổ sung thêm kẽm mỗi ngày không, uống canxi và vitamin D3 trong bao lâu có thể ngưng? - Dương Thu Trang (quận 3, TPHCM).
 Ảnh minh họa.
TS.BS Tạ Thị Tuyết Mai, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhân dân Gia Định TPHCM trả lời: Con bạn được chẩn đoán là thiếu canxi nhẹ đã được uống canxi và vitamine D, sau khi uống hết toa thuốc của bác sĩ bạn cần cho cháu đi khám lại. Nếu cần thiết sẽ xét nghiệm lại mức canxi trong máu của cháu. Lúc đó bác sĩ sẽ chỉ định xem có tiếp tục dùng thêm canxi và vitamine D nữa hay không. 
Vitamine D có thể gây ngộ độc nên việc uống các loại thuốc này cần có sự theo dõi và chỉ định thời gian dùng của bác sĩ, bạn không nên tự động cho trẻ uống. Bạn cũng không nên tự ý bổ sung kẽm cho trẻ. Bình thường trẻ đã được bổ sung kẽm từ sữa, thức ăn dặm. Kẽm được bổ sung trên trẻ có tiêu chảy hoặc suy dinh dưỡng có triệu chứng thiếu kẽm và việc bổ sung này do bác sĩ khi thăm khám quyết định. Do đó, bạn nên cho trẻ khám lại để được bác sĩ hướng dẫn cụ thể.
PV (ghi)

Bình luận(0)