Ghép tế bào gốc tạo máu ở bệnh bạch cầu tủy mạn

Google News

(Kiến Thức) - Ghép tế bào gốc tạo máu (từ tủy xương, máu ngoại vi, dây rốn) có thể tiến hành ở mọi giai đoạn bệnh, nhưng kết quả cao nhất được thấy ở các bệnh nhân trong giai đoạn mạn tính.

Hỏi: Xin hỏi, ghép tế bào gốc tạo máu cho bệnh nhân bạch cầu tủy nên tiến hành ở giai đoạn nào là tốt nhất. Phương pháp này khác gì so với ghép tế bào gốc dị gen và kết quả của chúng ra sao? - Lê Thanh Thủy (Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
GS.TS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K: Ghép tế bào gốc tạo máu (từ tủy xương, máu ngoại vi, dây rốn) có thể tiến hành ở mọi giai đoạn bệnh, nhưng kết quả cao nhất được thấy ở các bệnh nhân trong giai đoạn mạn tính, nhất là trong năm đầu. 
Hiện nay, người ta mới chỉ ghép tủy cho các bệnh nhân dưới 55 tuổi. Chỉ có không quá nửa số bệnh nhân bạch cầu tủy mạn, thích hợp cho ghép tế bào gốc do có nhiều bệnh nhân tuổi cao hoặc có các bệnh kèm theo. 
Phương pháp được sử dụng nhiều nhất là ghép tế bào gốc tạo máu dị gen và là phương pháp duy nhất có ý nghĩa điều trị triệt căn bệnh này. Ghép tế bào gốc tự thân còn đang trong nghiên cứu và chỉ có tác dụng kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân hơn là điều trị triệt để.
PV (ghi)

Bình luận(0)