Loét dạ dày nặng do stress

Google News

(Kiến Thức) - Hỏi: Tôi bị đau dạ dày, nội soi bác sĩ nói bị loét cấp tính do stress. Xin cho biết về dạng loét này? Có gì khác với loét mạn tính? - Nguyễn Thị Quyên (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Ảnh minh họa. 

BSCK II Vũ Đức Chung, Trưởng khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện 354 trả lời: Các ổ loét dạ dày cấp thường nhỏ, kích thước dưới 1cm, hình tròn và ít khi ăn qua niêm mạc. Đáy ổ loét có màu nâu xám do sự giáng hóa của máu chảy ra. Khác với loét dạ dày tá tràng mạn tính, loét cấp do stress có thể gặp ở bất cứ vị trí nào của dạ dày. Có thể chỉ xuất hiện một ổ loét đơn độc, nhưng thường là nhiều ổ ở khắp dạ dày - tá tràng. Các nếp niêm mạc xung quanh vùng ổ loét đa số là bình thường, vùng rìa và đáy ổ loét mềm mại.

Loét cấp tính nhất là do stress, những tổn thương diễn ra nhanh. Đáy loét thường phủ chất hoại tử có máu hay chất nhầy hòa lẫn, tổ chức ở dưới phù nề và xung huyết. Tùy theo thời gian của loét, có khi hình thành một tổ chức hạt mỏng mảnh (nghèo tế bào, ít huyết quản tân tạo), chưa sinh ra tổ chức xơ làm sẹo. Niêm mạc bờ ổ loét chủ yếu là phù và xung huyết, xâm nhập viêm khi có khi không. Tế bào biểu mô phủ và tuyến có thể tăng chế tiết, nhưng không có hiện tượng quá sản hay teo đét. Không thấy hình ảnh của tổ chức sẹo và những mạch máu thành dầy như trong các loét mạn tính.      

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU
                
PV (ghi)

Bình luận(0)