Có nên xét nghiệm HIV khi đang mang thai?

Google News

(Kiến Thức) - Xét nghiệm tầm soát HIV là một xét nghiệm có trong chương trình tư vấn cho thai phụ tự nguyện làm từ khi bắt đầu mang thai.

 Hỏi: Em đi làm móng và dùng kìm của người khác nhưng vô tình cắt phạm vào da gây chảy máu. Em rất lo lắng vì đang mang thai 6 tháng, em có nên đi làm xét nghiệm HIV không? Nguyễn Thu Mai  (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiến Giang).

 

ThS.BS Ngô Thị Yên, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Từ Dũ TPHCM trả lời: Theo cơ chế lây truyền HIV thì khả năng em bị nhiễm HIV từ cây kìm đó là rất thấp. Ba tháng là thời gian cần thiết để loại trừ giai đoạn "cửa số" - âm tính giả (nghĩa là đã nhiễm mà kết quả báo "không) nhằm có kết quả chính xác. Xét nghiệm tầm soát HIV là một xét nghiệm có trong chương trình tư vấn cho thai phụ tự nguyện làm từ khi bắt đầu mang thai.  

Do đó, hầu hết các cơ sở sản khoa cấp tỉnh/huyện trở lên đều có xét nghiệm này. Để có kết luận HIV dương tính, cần phải kiểm tra cẩn thận qua 3 mẫu thử khác nhau chứ không phải chỉ dựa vào test nhanh. Các xét nghiệm máu cần làm trong lúc mang thai là do bác sĩ chỉ định, trên cơ sở cân nhắc lợi ích mang đến cho bà mẹ nhiều hơn. 

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

PV (ghi)

Bình luận(0)