Trong Tây Du Ký, vẫn còn rất nhiều thần tiên có pháp lực cao cường chưa hề lộ diện.
Theo Danviet
Ai từng đọc Tây Du Ký hẳn cũng biết đến trận đại náo thiên cung của Tề Thiên Đại Thánh khiến cho các tiên thần một phen náo loạn. Khi đó, dù đã cử vô số những thiên binh thiên tướng mạnh nhất của mình, thiên đình cũng không thể hàng phục được khỉ đá ngàn năm này. Mãi đến khi Phật Tổ Như Lai xuất hiện, yêu hầu mới bị hàn phục và bị trấn giữ tại Hoa Quả Sơn trong hơn 500 năm.
Từ đó về sau, mỗi khi gặp phải yêu quái "quá tầm" mà các thần tiên khác cũng không thể xử lý, Tôn Ngộ Không thường tìm đến Tây Trúc để thỉnh cầu Phật Tổ Như Lai đứng ra giúp sức. Vậy nên nhiều người xem Tây Du Ký nghĩ rằng Phật Tổ Như Lai chính là người có pháp lực cao cường nhất trong toàn thể tam giới.
Thế nhưng sự thật không hẳn vậy, trong tam giới có Thiên Bàn được chia thành 5 cấp bậc rõ ràng. Thấp nhất là các vị tiên như Bồng Lai Chơn Tiên, Bắc Đẩu Tinh Quân… Cao hơn là các Bồ Tát như Địa Tạng Bồ Tát, Quan Âm Bồ Tát. Bậc 3 thì gồm 3 bậc thần thông Thái Thượng Lão Quân, Tây Phương Phật Tổ, Văn Khuyên Khổng Thành. Trên nữa lại là Ngọc Hoàng Thượng Đế và Hồng Quân Lão Tổ. Nói vậy mới thấy trong Tây Du Ký, những vị tiên, phật mạnh nhất từng xuất hiện như Hồng Quân Lão Tổ và Tây Phương Phật Tổ mới chỉ xếp ở bậc cấp 2 và 3 vẫn chưa phải là người mạnh nhất trong tam giới.
Và cũng theo thiên bàn, trên cùng của tất cả chính là Diêu Trì Kim Mẫu, người được mệnh danh là mẹ của tất thảy các tiên thần. Tương truyền, bà là người cai quản Diêu Trì Cung, nơi chứa đựng tất cả các nguyên chất tạo thần linh nên ít khi xuất đầu lộ diện.
Đạo Giáo Trung Quốc hay Cao Đài ở Việt Nam còn gọi bà với một số cái tên gọi khác như Vô Cực Thiên Tôn, Tây Vương Mẫu là mẹ của vạn vật trong thiên hạ. Bà có một khu vườn đào ban thuốc trường sinh, nằm ở trên đỉnh của núi Côn Lôn.
Trong Tây Du Ký, ta chưa hề thấy sự xuất hiện của nhân vật này nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc bà yếu hơn các tiên thần còn lại. Vẫn còn vô số các tiên thần có pháp lực cao cường khác vẫn chưa hề được nhắc đến trong bộ truyện. Từ đó tạo ra một thế giới vô cùng rộng lớn và bí ẩn theo cách nhìn của Đạo Giáo Trung Hoa.
Các bạn nghĩ sao về thân thế của vị thần tiên đứng đầu Thiên Bàn này?
(Kiến Thức) - Tiểu thuyết Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân được xem là một trong "tứ đại danh tác" nổi tiếng Trung Quốc gắn liền với nhiều thế hệ. Khi đọc tác phẩm này, nhiều người đặc biệt chú ý đến 5 loại thần nhãn, trong đó có hỏa nhãn kim tinh của Tôn Ngộ Không.
Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân gắn liền với ký ức của người dân Trung Quốc cũng như nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Kiếp nạn nào khiến Tôn Ngộ Không phải nhờ tới 7749 vị tiên nhân?
Nếu không nhờ đến sự trợ giúp của 7749 vị tiên nhân thì Tôn Ngộ Không không biết bao giờ mới có thể vượt qua kiếp nạn này.
Các yêu tinh trong Tây Du Ký tuyệt đại đa số đều có kết cục bi ai, người thì bị đánh chết, người thì bị thu phục dẫn đi. Tuy nhiên trong đó có một nhân vật khá đặc biệt, cản đường thầy trò Đường Tăng đi Tây Thiên thỉnh kinh, dẫn đến một cuộc truy sát của các Thần Tiên, nhưng cuối cùng, tiên giới không thu, địa ngục không nhận, lại được phóng thích tự do.
Cho tới tận bây giờ, Tây Du Ký vẫn ẩn chứa quá nhiều điều hấp dẫn
Yêu tinh đó thông qua tu luyện, lại đắc đạo thành Tiên. Đây chính là nhân vật xuất hiện ở hồi thứ 59 - Thiết Phiến Công Chúa. Trong truyện miêu tả đây là nhân vật có quan hệ rất mật thiết với Tôn Ngộ Không, Hành Giả còn từng gọi Thiết Phiến Công Chúa hai tiếng "tẩu tẩu".
Hình tượng Thiết Phiến Công Chúa do Vương Phụng Hà thủ vai
Đoạn đối thoại của Tôn Ngộ Không với tiều phu ở núi Thuý Vân tại hồi thứ 59 vừa vặn nói tới lai lịch của Thiết Phiến Công Chúa. Sau khi Tôn Ngộ Không được người chỉ đến núi Thuý Vân tìm Thiết Phiến Tiên, đến nơi lại gặp một người tiều phu vừa đốn củi vừa ca hát, bèn cất giọng hỏi thăm
- Xin hỏi bác một điều, đây có phải là núi Thúy Vân không ạ?
- Chính phải.
- Động Ba Tiêu của Thiết Phiến Tiên ở nơi nào?
- Động Ba Tiêu thì có nhưng không có Thiết Phiến Tiên. Chỉ có Thiết Phiến Công Chúa, và có tên nữa là bà La Sát thôi.
– Người ta đồn rằng vị ấy có cây quạt Ba Tiêu có thể dập tắt được lửa Hỏa Diệm Sơn có phải không?
– Phải! Phải! Vị thánh ấy có thứ bảo bối có thể dập tắt lửa, bảo vệ cho người dân vùng ấy, nên ở vùng ấy người ta gọi là Thiết Phiến Tiên. Chứ người vùng tôi không cần đến vị thánh ấy, nên chỉ gọi theo tên là bà La Sát, vợ của Đại Lực Ngưu Ma Vương.
Mấu chốt chính là nằm trong đoạn hội thoại này, một là Thiết Phiến Tiên, hai là Bà La Sát. Tại sao? Bởi thông qua hai câu này chúng ta có thể kết luận rằng, Thiết Phiến Tiên chính là hình tượng nhân vật kết hợp giữa văn hóa Trung Hoa và văn hóa Phật giáo. Thiết Phiến Tiên là một nhân vật trong thời cổ đại của dân tộc Trung Hoa, còn Nữ La Sát lại thuộc về văn hóa của Phật Giáo Ấn Độ cổ.
Truyện Tây Du Ký bắt đầu được thịnh hành từ thời Nguyên Minh. Có một người tên gọi Dương Cảnh Hiền làm nghề tạp kỹ (kinh kịch) sáng tác bộ một Tây Du Ký gồm 6 cuốn 24 hồi. Đây cũng có thể được gọi là bản thảo đầu tiên của "Tây Du Ký" mà sau này Ngô Thừa Ân dựa vào để sáng tác. Trong hồi thứ 19 "Thiết Phiến Hung Uy" của tạp kỹ, xuất hiện một nữ yêu quái tên Thiết Phiến, đây cũng chính là hình tượng nhân vật nguyên thuỷ nhất của Thiết Phiến Tiên.
Chỉ có điều, trong Tây Du Ký của Dương Cảnh Hiền thì Thiết Phiến Tiên không phải vợ của Ngưu Ma Vương, cũng chẳng phải mẹ của Hồng Hài Nhi. Đây là nhân vật vốn có xuất thân từ chốn Thần Tiên, là Thần quản lý Phong Thần trên Thiên Đình, do một lần uống rượu say đắc tội với Vương Mẫu phải rời khỏi Thiên Đình đến núi Thiết Tha. Trong tay Thiết Phiến có cây quạt nặng hơn nghìn cân, bên trên có 24 dẻ quạt, pháp thuật kinh thiên động địa.
Khi thầy trò Đường Tăng đi Tây Thiên thỉnh kinh, trên đường đi gặp Hoả Diệm Sơn cản trở, Tôn Ngộ Không đi tìm Thiết Phiến mượn quạt. Nhưng trong lúc Tôn Ngộ Không đi mượn quạt, do lời lẽ không thuận khiến cho nữ yêu Thiết Phiến tức giận, hai bên đấu pháp, Tôn Ngộ Không không có cách nào đánh thắng.
Sau đó được Quan Âm giúp sức, mời Lôi Công, Điện Mẫu, Phong Bá, Vũ Sư, Ki Thủy Báo, Tham Thủy Viên, Đẳng Thủy Bộ Thần Thông... tổng cộng 7749 vị đến mới thu phục được nữ yêu Thiết Phiến, đoạt lấy quạt đi dập lửa Hoả Diệm Sơn. Đây chính là hình tượng nguyên mẫu về Thiết Phiến Tiên trong Tây Du Ký.
Trong truyện còn nhắc đến Thiết Phiến Tiên với cái tên Nữ La Sát (hay còn gọi là Bà La Sát). Đây chính là một nhân vật trong văn hóa Phật giáo. Nữ La Sát trong Phật giáo còn được gọi với tên La Sát Tư, là một ác quỷ trong thần thoại Ấn Độ cổ. Lần đầu xuất hiện trong "Lê Câu Phệ Đà" là tên thường gọi của ác nhân. Trong văn hoá Phật giáo, Nữ La Sát là một ác quỷ nhưng có dung mạo tuyệt đẹp, mà cũng không phải 1 người mà có đến hơn 10 người.
Ta lại bàn một chút về tính cách và hình tượng của Thiết Phiến công chúa. Tuy là một nữ yêu, nhưng Thiết Phiến lại có trái tim của một người mẹ, sự bao dung, trí tuệ và cả sự cống hiến. Thiết Phiến cũng rất yêu Ngưu Ma Vương. Trong Tây Du Ký kể rằng, Ngưu Ma Vương có "bồ nhí" thì hắt hủi Thiết Phiến, dọn đến ở cùng vợ hai. Thiết Phiến ngày đêm nhớ nhung, vò võ hao mòn ở trong động.
Tôn Ngộ Không biết chuyện, bèn thừa nước đục thả câu, biến hóa ra hình tượng Ngưu Ma Vương đến lừa Thiết Phiến cây quạt. Thiết Phiến lâu ngày không gặp chồng, thấy Ngưu Ma Vương đột nhiên đến thăm thì mừng mừng tủi tủi, sai bọn hầu bày đặt tiệc hoa, yến ẩm tưng bừng, đầu mày cuối mắt, hết lòng hầu hạ.
Chẳng ngờ tấm chồng hờ kia lại phụ một chân tình của Thiết Phiến. Ngộ Không cũng thật là bất nhẫn, nỡ lòng lừa gạt người chinh phụ! Sau đó là biết bao nhiêu màn kịch hay cứ tiếp diễn nhau, đan cài nhau khiến độc giả trải qua biết bao cung bậc cảm xúc.
Ngưu Ma Vương biết quạt bị mất, lại biến thành Trư Bát Giới, giữa đường chặn Ngộ Không, lừa lấy lại quạt. Ngộ Không và Bát Giới đến động phủ của Ngưu Ma Vương thách đánh. Hai bên đánh nhau mấy trận long trời lở đất. Thiên binh thiên tướng đến trợ lực, thả ra thiên la địa võng, mãi mới hàng phục được con trâu già Ngưu Ma Vương.
Thiết Phiến công chúa lúc ấy quỳ xuống đất xin các Thần tha cho chồng, nguyện đem quạt Ba Tiêu giúp Đường Tăng vượt Hỏa Diệm Sơn an toàn. Lại vẫn là tấm lòng nhân hậu, vị tha của một người vợ. Dù chồng của mình cạn tàu ráo máng, không còn chung thủy, Thiết Phiến trước sau vẫn một lòng lo lắng, khoan dung.
Đây quả thực là một nhân vật không hề tầm thường! Vậy Chẳng trách ngày nay cánh đàn ông thường hay ví von vui nhộn rằng vợ mình là "Bà La Sát". Đúng vậy, có một Bà La Sát nóng tính mà thật đáng yêu, mạnh mẽ nhưng lại yếu mềm như thế, các đức ông chồng còn ước muốn chi đây?
Giật mình nhân vật trong Tây du ký giống hệt tạo hình tiên, thánh
Dù kỹ thuật hóa trang còn thô sơ nhưng nhiều nhân vật trong tác phẩm truyền hình kinh điển rất giống với hình ảnh những bậc thánh, tiên trong tưởng tượng, sùng bái của nhân dân.
Hình ảnh khiến người xem thích thú nhất trong Tây du ký 1986 chính là nhân vật Phật Di Lặc do nghệ sĩ Thiết Ngưu đảm nhận. Khi đóng vai này đã ngoài 60, điều khiến khán giả ấn tượng là nụ cười của ông, rất giống Phật Di Lặc trên những trang thờ.
Sau khi lấy được chân kinh, Đường Tăng được Phật Như Lai phong thưởng làm Chiên Đàn Công Đức Phật. Theo đó, Đường Tăng có vị trí cao hơn cả Quan Âm Bồ Tát.
Harappa (Pakistan) – một trung tâm quan trọng của nền văn minh sông Ấn cổ đại – lưu giữ nhiều bằng chứng cho thấy trình độ đô thị hóa vượt xa thời đại.
Sinh sống tại Kenya – Tanzania, tộc người Maasai là một trong những cộng đồng du mục nổi tiếng nhất châu Phi, lưu giữ truyền thống độc đáo qua hàng thế kỷ.
Nằm trên đường biên giới Brazil – Argentina, vườn quốc gia Iguazu là nơi sở hữu hệ thống thác nước hùng vĩ bậc nhất thế giới và hệ sinh thái cực kỳ đa dạng.
Sinh sống tại Kenya – Tanzania, tộc người Maasai là một trong những cộng đồng du mục nổi tiếng nhất châu Phi, lưu giữ truyền thống độc đáo qua hàng thế kỷ.
Harappa (Pakistan) – một trung tâm quan trọng của nền văn minh sông Ấn cổ đại – lưu giữ nhiều bằng chứng cho thấy trình độ đô thị hóa vượt xa thời đại.
Nằm trên đường biên giới Brazil – Argentina, vườn quốc gia Iguazu là nơi sở hữu hệ thống thác nước hùng vĩ bậc nhất thế giới và hệ sinh thái cực kỳ đa dạng.
Sau khi lấy được chân kinh, Đường Tăng được Phật Như Lai phong thưởng làm Chiên Đàn Công Đức Phật. Theo đó, Đường Tăng có vị trí cao hơn cả Quan Âm Bồ Tát.