Sẽ kỷ luật bốn lãnh đạo Vinachem làm thiệt hại hơn 4.200 tỉ đồng

Google News

Tối 13-9, Bộ Công thương cho biết sẽ thông tin đến cơ quan thông tấn hình thức kỷ luật bốn lãnh đạo đứng đầu của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) sau khi việc kiểm điểm hoàn tất.

Se ky luat bon lanh dao Vinachem lam thiet hai hon 4.200 ti dong
 Nhà máy đạm Hà Bắc - một trong bốn công ty thua lỗ của Vinachem - Ảnh: L. BẰNG

Bốn lãnh đạo cấp cao của Vinachem gồm ông Nguyễn Anh Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinachem nhiệm kỳ 2010-2015 và các nguyên lãnh đạo nhiệm kỳ 2005-2010.

Cụ thể, ông Đỗ Quang Chiêu, nguyên Bí thư Đảng ủy Cơ quan, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty hóa chất.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn.

Ông Đỗ Duy Phi, nguyên phó Bí thư Đảng ủy Cơ quan; nguyên Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tổng công ty; nguyên thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tập đoàn.

Theo Bộ Công thương, những sai phạm tại Vinachem "cần được xử lý nghiêm, không bỏ sót vi phạm, xử lý đúng pháp luật, có lý có tình các tập thể, cá nhân vi phạm".

Bộ này cũng cho biết thêm, sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương có thông báo kết luận về những dấu hiệu vi phạm đối với Ban thường vụ Đảng ủy và một số cán bộ trong Hội đồng thành viên Vinachem, tập thể lãnh đạo, cán bộ tập đoàn và các cá nhân liên quan của Vinachem cũng "đã và đang tích cực thực hiện việc kiểm điểm các nội dung liên quan theo đúng kết luận và yêu cầu của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, cũng như các cấp có thẩm quyền".

Trước đó, ngày 2-8, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, kết luận nhiều nội dung, trong đó có kết luận về kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cùng một số cá nhân nói trên.

Trong đó, đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam nhiệm kỳ 2005-2010 và 2010-2015, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận thiếu trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên, gây hậu quả rất nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn, tài sản của Nhà nước.

Nhiều dự án tập đoàn đầu tư không hiệu quả, trong đó có 4/5 dự án lỗ lũy kế trên 4.200 tỉ đồng, mà điển hình nhất là dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy các nhiệm kỳ 2005-2010, 2010-2015 và bốn cá nhân nói trên là "rất nghiêm trọng, đến mức phải thi hành kỷ luật".


Theo TRẦN VŨ NGHI/Tuoitre

>> xem thêm

Bình luận(0)