Đại diện trường cấp bằng tiến sĩ cho ông Nguyễn Xuân Anh nói gì?

Google News

TS Donald Hecht, người sáng lập Đại học California Southern (CalSouthern), Mỹ, xác nhận rằng trường này đã cấp bằng TS cho ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

"Chúng tôi xác nhận ông Nguyễn Xuân Anh đã học tại trường và lấy bằng thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) vào tháng 6/2002, cũng như lấy bằng tiến sĩ Quản trị Kinh doanh (DBA) vào tháng 12/2006", ông Donald Hecht trả lời Zing.vn chiều 21/9.
Bằng tiến sĩ cấp trước năm 2010 'rất khó định lượng'
Người sáng lập Đại học California Southern (California Southern University) cho biết trường bắt đầu cung cấp các chương trình học tại các nước châu Á như Việt Nam và Thái Lan trong những năm 1990.
Tuy không có chứng nhận quốc gia cũng như chứng nhận vùng của Mỹ vào thời điểm đó, bằng của trường được phê duyệt bởi Văn phòng Giáo dục sau đại học bang California.
Dai dien truong cap bang tien si cho ong Nguyen Xuan Anh noi gi?
Đại học California Southern. 
"Dù đào tạo hoàn toàn dưới hình thức giáo dục từ xa, đối với các chương trình quốc tế, chúng tôi cung cấp dịch vụ dạy kèm và hướng dẫn học viên. Chúng tôi gửi giáo sư người Mỹ đến để cố vấn cho học viên Việt Nam, Trung Quốc và Campuchia", vị TS này cho biết.
Ông cũng khẳng định trường đã mua một khuôn viên rộng hơn để triển khai kế hoạch chuyển đổi từ hình thức đào tạo 100% từ xa sang nửa từ xa, nửa truyền thống.
Về chương trình tiến sĩ Quản trị Kinh doanh, ông Donald Hecht cho biết trong giai đoạn 2002-2008, chương trình DBA yêu cầu 72 tín chỉ đối với cử nhân và 36 tín chỉ với thạc sĩ. Như vậy, trung bình một thạc sĩ quản trị kinh doanh sẽ mất 3 năm để học lên tiến sĩ. Tuy nhiên, học viên có thể hoàn thành sớm hơn.
Dai dien truong cap bang tien si cho ong Nguyen Xuan Anh noi gi?-Hinh-2
 TS Donald Hecht, người sáng lập Đại học California Southern, Mỹ.
Người đàn ông này giải thích PhD học theo định hướng nghiên cứu trong khi BDA hướng về thực hành, tức là dựa trên kinh nghiệm thực tế của học viên trong kinh doanh và quản lý. Một doanh nhân giàu kinh nghiệm hoặc chuyên nghiệp có thể hoàn thành khóa học sớm.
Hiện tại, chương trình DBA của trường yêu cầu 60 tín chỉ đối với thạc sĩ Quản trị Kinh doanh.
Bà Claudia Rossma, đại diện nhà trường, cho biết Đại học California Southern hiện có hơn 3.300 sinh viên. Về văn bằng được cấp trước năm 2010 (chưa có chứng chỉ kiểm định chất lượng), bà cho rằng chương trình của trường thay đổi theo thời gian và nội dung các khóa học cũng liên tục được cập nhật. Do đó, việc này rất khó để định lượng.
Chương trình DBA hiện tại cần 60 tín chỉ để hoàn thành, thời gian từ 3,5-4 năm. Tuy nhiên, một số học viên có thể hoàn thành sớm hơn. Điều này dựa trên yếu tố cá nhân, tùy thuộc nhu cầu cũng như thời gian của mỗi người học.
Sự khác biệt của hai trường có tên gần giống nhau
Theo ông Mark Ashwill, Giám đốc Công ty Tư vấn Du học Capstone, Mỹ, Đại học Southern California có trụ sở tại Irvine, CA, là trường đào tạo trực tuyến cung cấp các chương trình học về tâm lý, kinh doanh, luật, tư pháp hình sự, và điều dưỡng với các chương trình liên kết (hai năm), cử nhân (bốn năm), thạc sĩ và tiến sĩ.
Trường này được thành lập năm 1978 là Đại học Nghiên cứu Chuyên nghiệp Southern California (SCUPS). Năm 2007, trường đổi tên thành Đại học California Southern.
Trường vẫn không được cấp chứng chỉ chất lượng cho đến năm 2010, khi nhận được sự công nhận của DETC (Ủy ban Chứng nhận Đào tạo từ xa). Sau đó, Đại học California Southern đã được công nhận chứng chỉ quốc gia (năm 2010) và chứng chỉ vùng (năm 2015). Ở Mỹ, chứng chỉ vùng là cao nhất.
Ông Mark Ashwill khẳng định dù có tên gần giống nhau, trường đào tạo trực tuyến này không phải Đại học Nam California (The University of Southern California - USC) danh tiếng ở Los Angeles, CA. Đây là trường đại học tư thục, phi lợi nhuận được xếp hạng thứ 21 trong số các trường đại học Mỹ.
Trong bảng xếp hạng đại học thế giới, trường này xếp thứ 66, trước đó được công nhận từ năm 1949.
"USC là một trong những tổ chức giáo dục đại học có chọn lọc nhất ở Mỹ và trên thế giới. USC đã có chứng nhận vùng gần 70 năm, trong khi CSU vừa nhận được chứng nhận cách đây hai năm", ông Mark Ashwill so sánh giữa hai trường.
Đại học Southern California đào tạo trực tuyến Đại học Southern California ở Mỹ không có kỳ tuyển sinh và luôn mở các khóa học mới hàng tháng.
Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại kỳ họp thứ 17 từ ngày 13 đến 16/9, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, đã kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và Quy định những điều đảng viên không được làm.
Theo báo Tuổi Trẻ, từ tháng 2/1995 đến 9/1998, ông Nguyễn Xuân Anh học cử nhân Quản trị kinh doanh trường Humber College, Canada.
Từ tháng 3/2001 đến 9/2002, ông Xuân Anh học thạc sĩ Quản trị Kinh doanh, trường California Southern University (Mỹ). Cũng từ trường California Southern University, từ tháng 3/2005 đến 12/2006, ông Nguyễn Xuân Anh lấy bằng tiến sĩ hệ chính quy, chuyên ngành Quản trị Kinh doanh. 
Trường Southern California University for Professional Studies (SCUPS) sau tháng 10/2007 đổi tên thành California Southern University là trường chưa được Bộ GD&ĐT Việt Nam công nhận bằng.

Theo Kim Ngân/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)