Xem T-55 Việt Nam có trang bị lặn như…tàu ngầm

Google News

(Kiến Thức) - Chiếc T-55 với cột như cột tiềm vọng trên tàu ngầm lao ầm xuống mặt nước và chạy dưới đáy sông thay vì nổi như các xe thiết giáp lội nước.

Clip T-55 Liên Xô lặn dưới lòng sông cùng với khẩu pháo M30 122mm kéo sau:

Các loại xe tăng chiến đấu chủ lực trong Chiến tranh Lạnh cũng như ngày nay đều có trọng lượng rất lớn 30-50 tấn. Với trọng lượng như vậy thì các mẫu xe tăng này không thể bơi trên mặt sông, hồ như thiết giáp chở quân.
Vì vậy, các nhà thiết kế Liên Xô trước đây đã đưa ra phương án khác giúp các mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực có thể dễ dàng vượt sông, hồ mà không cần lực lượng công binh hỗ trợ. Đó là việc trang bị cho xe tăng các thiết bị thở (gắn trên đỉnh tháp pháo) cung cấp oxy cho kíp xe, và thiết bị khác để thải khói động cơ diesel. Ngoài ra, xe trước khi xuống nước sẽ được bịt mọi chỗ hở (như nòng pháo) để ngăn nước tràn.
 Đội hình T-54/55 Việt Nam hành tiến.
Cuối cùng, những con “rùa thép” nặng hàng chục tấn sẽ lăn bánh xuống đáy hồ hoặc sông và chạy qua bờ bên kia như tàu ngầm.
Tuy nhiên, phương án này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro, ví dụ như việc xe có thể chết máy giữa lòng sông thì đó thực sự là thảm họa với kíp xe.
Hoàng Lê

Bình luận(0)