Xe tăng T-90MS Nga có đánh bại được VT-4 Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Liệu rằng xe tăng T-90MS của Nga có thể đánh bại được VT-4 Trung Quốc để giành được hợp đồng từ Thái Lan.

Quân đội Thái Lan đã lên kế hoạch mua xe tăng chiến đấu chủ lực mới nhằm thay thế cho hợp đồng mua xe tăng T-84 từ Ukraine bị chậm trễ. Theo một số nguồn tin, quân đội Thái Lan đang xem xét 2 mẫu xe tăng T-90MS của Nga và VT-4 của Trung Quốc. T-90MS và VT-4 nắm đấm thép nào mạnh hơn. 2 mẫu xe tăng này có những điểm mạnh và yếu nào?

Thiết kế

T-90MS là phiên bản hiện đại hóa từ xe tăng T-90S - bản xuất khẩu của dòng vua tăng Nga T-90. Về cơ bản, T-90MS có thiết kế tương tự xe tăng T-72. 
Xe tăng T-90MS được trang bị tháp pháo cải tiến giúp nâng cao hiệu suất chiến đấu. Hệ thống cảm biến được bố trì lùi về phía sau tháp pháo. Đại liên 12,7 mm được thay thế bằng trung liên 7,62 mm điều khiển từ xa.
Xe tang T-90MS Nga co danh bai duoc VT-4 Trung Quoc?
Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90MS. Ảnh: Military Today 

Bổ sung váy bảo vệ hông giúp giảm thiệt hại trước các đợt tấn công từ hai bên hông. Hai bên tháp pháo lắp thêm giáp phản ứng nổ Relikt có khả năng làm giảm 50% sức xuyên của đạn động năng APFSDS. Nhìn chung, thiết kế của T-90MS nhìn hầm hố và hiện đại hơn T-90S. Tuy nhiên, đèn phát xung hồng ngoại gây nhiễu tên lửa chống tăng lắp 2 bên pháo chính không được trang bị.

Trong khi đó, VT-4 cũng là một thiết kế dựa trên T-72 của Liên Xô nhưng có tháp pháo kiểu phương Tây. Hai bên hông được trang bị váy bảo vệ, phía trước có lắp thêm giáp phản ứng nổ để tăng khả năng sống sót trên chiến trường. Thiết kế của VT-4 khá hiện đại và có nhiều điểm tương đồng với xe tăng chiến đấu chủ lực Type-99.

Xét về mặt thiết kế, T-90MS và VT-4 đều có những nét độc đáo riêng nhưng vẫn chịu ảnh hưởng từ Liên Xô trước đây.

Hỏa lực

Xe tăng chủ lực T-90MS được trang bị pháo chính 2A46M 125 mm với khả năng phóng tên lửa chống tăng qua nòng. Súng máy đồng trục 7,62 mm và trung liên điều khiển từ xa lắp trên đỉnh tháp pháo. 
Trong khi VT-4 cũng sử dụng pháo 125 mm sao chép từ pháo 2A46 của Nga. Pháo do Trung Quốc sản xuất cũng có khả năng phóng tên lửa chống tăng qua nòng. Vũ khí phụ gồm súng  máy đồng trục 7,62 mm và đại liên 12,7 mm điều khiển từ xa. 
Về hỏa lực, T-90MS và VT-4 sử dụng hệ thống vũ khí tương tự nhau. Nhưng pháo chính của VT-4 sao chép lại của Nga nên có thể chất lượng không đảm bảo như bản gốc.

Cảm biến

Xe tang T-90MS Nga co danh bai duoc VT-4 Trung Quoc?-Hinh-2
Thiết kế của VT-4 khá hiện đại với "hồn T-72, da phương Tây". 

T-90MS được trang bị hệ thống cảm biến hiện đại cùng hệ thống điều khiển hỏa lực Kalina. Hệ thống mới cung cấp khả năng “săn lùng – tiêu diệt” với tính năng chọn mục tiêu tự động. Nhà sản xuất tuyên bố hiệu suất tác chiến của T-90MS tăng tăng 15 đến 20% so với bản gốc.

Phía Trung Quốc cũng giới thiệu VT-4 là một chiếc xe tăng số hóa hoàn toàn. Hệ thống điều khiển hỏa lực của xe được cho là hợp tác sản xuất với tập đoàn Aselsan của Thổ Nhĩ Kỳ. VT-4 cũng sở hữu tính năng “săn lùng – tiêu diệt”, nó có thể bắn chính xác khi đang di chuyển. Tuy vậy, các tuyên bố về đặc tính kỹ thuật của VT-4 vẫn chưa được kiểm chứng độc lập.

Khả năng cơ động

T-90MS được trang bị động cơ diesel tăng áp V-92S2F công suất 1.130 mã lực. Hộp số tự động 7 cấp tiến và một cấp lùi, tốc độ tối đa 72 km/h, dự trữ hành trình 550 km. Ngoài ra, xe còn có hệ thống năng lượng phụ trợ để cung cấp điện cho xe khi động cơ chính không hoạt động. T-90MS có chiều tài tổng thể 10 m, rộng 3,5 m, cao 2,3 m, trọng lượng chiến đấu 48 tấn.

Còn VT-4 được lắp động cơ diesel tăng áp công suất 1.300 mã lực, tốc độ tối đa 67 km/h, dự trữ hành trình 500 km. VT-4 có chiều dài 10,1 m, rộng 3,5 m, cao 2,4 m, trọng lượng chiến đấu 52 tấn. Do có trọng lượng nhẹ hơn nên khả năng cơ động của T-90MS tốt hơn so với VT-4

Đánh giá tổng thể, T-90MS có công nghệ và hiệu suất tốt hơn VT-4. Đến nay, VT-4 vẫn chưa giành được hợp đồng xuất khẩu chính thức nào, trong khi đó, Nga đã bán hơn 1.200 xe tăng T-90 cho nhiều quốc gia trên thế giới.

Uy tín của nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ 2 thế giới cùng chất lượng vượt trội đã được công nhận giúp T-90MS nắm thế thượng phong trong cuộc đua với VT-4 ở Thái Lan.

Quốc Minh

Bình luận(0)