Xe tăng “bay” Sprut-SD Nga lợi hại cỡ nào?

Google News

(Kiến Thức) - 2S25 Sprut-SD được trang bị hệ thống hoả lực tương đương xe tăng chiến đấu chủ lực trong khi trọng lượng rất nhẹ, có thể cơ động dễ dàng bằng đường hàng không.

Gần đây, tại triển lãm vũ khí Nga RAE 2013 tổ chức tại Nizhny Tagil, các công ty Nga đã trình diễn sức mạnh xe tăng 2S25 Sprut-SD dành cho lực lượng đổ bộ đường không.
2S25 Sprut-SD có hỏa lực tương đương với các loại xe tăng chủ lực như T-72, T-80 và T-90, nhưng với khối lượng chỉ khoảng 18 tấn khiến nó trở nên cơ động hơn rất nhiều cả ở khả năng cơ động đường không lẫn tác chiến ở những địa hình không dành cho các phương tiện chiến đấu hạng nặng.
2S25 Sprut-SD diễn tập cùng với BMD-4.
Giáp hông và tháp pháo của 2S25 có thể chống được các loại súng cở nhỏ và mảnh pháo, trong khi đó giáp trước giày hơn một chút. Động cơ được đặt phía sau, với thiết kế lái xe ngồi ở trước và tháp pháo 2 người đặt ở giữa xe.
Pháo chính của 2S25 là loại pháo nòng trơn 2A75 125mm với cơ số 40 viên đạn, trong đó 22 viên nằm sẵn trong hệ thống nạp đạn tự động, số đạn còn lại sẽ được nạp bằng tay sau đó. Cơ cấu loại đạn mang theo thường là 20 viên nổ mảnh (HE-FRAG) chống mục tiêu mềm, còn lại 14 viên xuyên giáp và 6 viên đạn nổ chuyên chống tăng. Ngoài ra 2S25 có thể bắn tên lửa chống tăng có điều khiển bằng tia lade (ATGM) qua nòng, với 6 quả mang theo.
Vũ khí thứ hai là khẩu súng máy đồng trục với pháo chính PKTM 7,62mm (cơ số 2.000 viên đạn), bên cạnh 6 quả pháo khói được đặt sau tháp pháo.
Sprut-SD khai hoả pháo 125mm khi đang bơi trên mặt nước.
Về khả năng cơ động, ngoài việc có thể “nhảy dù” xuống bất cứ nơi nào từ máy bay, vốn mang đặc tính của lính đổ bộ đường không, thì 2S25 có thể bơi nước rất tốt, hoàn toàn đáp ứng yêu cầu của các hoạt động đổ bộ của lực lượng thủy quân lục chiến.
Việc di chuyển trên mặt nước được thực hiện nhờ 2 động cơ đẩy ở phía sau xe, đạt tốc độ 9km/h và 70km/h trên mặt đường với động cơ diesel 2V06-2S 510 mã lực. Ngoài ra hệ thống treo của 2S25 Sprut-SD có thể tăng giảm độ cao gầm từ 100-500mm.
Khả năng nhảy dù của 2S25 là cực kì lợi hại
Theo tạp chí Jane's Defence Weekly, Công ty Cổ phần Chế tạo Máy Volgograd hy vọng có thể xuất khẩu loại xe tăng độc nhất vô nhị 2S25 Sprut, vốn được dành cho lực lượng đổ bộ đường không Nga.
Về bản chất, Sprut-SD sử dụng khung thân giống với loại xe thiết giáp xung kích BMD-3 của lính dù, vốn cũng được thiết kế và sản xuất tại Volgograd, cũng như các loại cũ như BMD-1 và BMD-2. Ngoài ra Volgograd còn phát triển cả loại BMD-4M, nhưng việc sản xuất BMD-4M đã được chuyển tới Kurgan (sử dụng chung nhiều thành phần với chiếc BMP-3). Tương lai sản xuất của 2S25 cũng vẫn sẽ là ở Volgograd, nơi có các dây chuyền lắp ráp và thành phần cần thiết cho việc đảm bảo trang bị trong quân đội Nga.
Quang Minh

Bình luận(0)