“Cơn ác mộng” xe tăng trên vai bộ đội VN

Google News

(Kiến Thức) - Đó là những loại vũ khí vác vai nhẹ cân nhưng có sức công phá khủng khiếp đủ sức xuyên thủng mọi loại xe tăng hiện đại nhất thế giới.

Huyền thoại chống tăng RPG-7

Súng phóng lựu chống tăng phản lực RPG-7 là loại vũ khí chống tăng cá nhân do Liên Xô sản xuất từ những năm 1960. Đây có thể nói là loại vũ khí chống tăng thành công nhất trên thế giới, đi vào huyền thoại lịch sử chiến tranh. Khoảng 9 triệu khẩu được sản xuất và trang bị cho 40 quốc gia và nhiều tổ chức vũ trang khắp thế giới. RPG-7 có mặt ở hầu hết mọi cuộc chiến tranh trong thế kỷ 20 và 21.

Trong kháng chiến chống Mỹ, RPG-7 (Việt Nam gọi là B41) được Liên Xô viện trợ cho quân đội ta sử dụng rộng rãi ở chiến trường miền Nam chống xe tăng Mỹ, quân đội Sài Gòn. Ngày nay, RPG-7 vẫn là vũ khí chống tăng chủ lực của quân đội ta.
 
“Hỏa thần diệt tăng” RPG-7 có cấu tạo đơn giản với ống phóng dài 0,95m, nặng 7kg (không có đạn). Giữa thân súng phình to thành một buồng rộng. Đuôi ống phóng được thiết kế với kiểu hình phễu.

Trên thân súng có chỗ lắp kính ngắm quang học ban ngày PGO-7, kính ngắm ban đêm NSP-3. Súng cũng có một bộ thước ngắm – đầu ruồi kim loại gập xuống.
Súng chống tăng RPG-7 trên vai bộ đội Việt Nam khai hỏa. Nguồn: báo QĐND

Về đạn, RPG-7 được trang bị nhiều loại đạn chống tăng, chống bộ binh gồm:

- Đạn nổ lõm chống tăng PG-7V cỡ 85mm, nặng 2,2kg, tầm bắn hiệu quả mục tiêu di động 250m (hoặc 500m với mục tiêu tĩnh), xuyên giáp dày 260mm

- Đạn nổ lõm chống tăng PG-7VL cỡ 93mm, nặng 2,6kg, tầm bắn hiệu quả mục tiêu di động 350m (hoặc 500m với mục tiêu tĩnh), xuyên giáp dày 260mm

- Đạn chống tăng 2 đầu nổ PG-7VR chuyên trị chống giáp phản ứng nổ (ERA) trên xe tăng hiện đại. Đạn có cỡ 64 và 105mm, nặng 4,5kg, tầm bắn hiệu quả mục tiêu tĩnh (động) 200m; xuyên giáp ERA+ 700mm

- Đạn nhiệt áp TBG-7V chống bộ binh, cỡ đạn 105mm, nặng 4,5kg, tầm bắn hiệu quả mục tiêu tĩnh (động) 200m

- Đạn nổ phân mảnh OG-7V chống bộ binh, cỡ đạn 40mm, nặng 2 kg, tầm bắn hiệu quả mục tiêu tĩnh (động) 350m.

Kể từ khi đưa vào sử dụng tới ngày nay, RPG-7 luôn là vũ khí chống tăng đáng sợ nhất trên chiến trường. Những dòng xe tăng hiện đại nhất thế giới hiện nay như Merkava (Israel), M1 Abrams (Mỹ) đều đã được ghi nhận trở thành “nạn nhân” tiếp theo trong bảng dài thành tích của PRG-7.

“Tử thần” chống tăng RPG-29

Ngoài RPG-7, bộ đội Việt Nam còn có trong trang bị một trong những vũ khí chống tăng mạnh nhất thế giới, RPG-29 Vimpir. Đây cũng là thiết kế do Liên Xô phát triển và đưa vào sử dụng từ năm 1989. RPG-29 được xem là “hậu duệ xuất sắc” của huyền thoại RPG-7.

RPG-29 được thiết kế để tiêu diệt các loại xe tăng - thiết giáp được trang bị giáp phản ứng nổ hoặc tiêu diệt sinh lực địch trú ẩn bên trong các tòa nhà, hầm hào kiên cố.

Súng được thiết kế đơn giản với ống phóng đường kính 105mm. Ống phóng ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu có chiều dài 1,85m, trọng lượng (có đạn) khoảng 18,8kg.

Với kích cỡ, trọng lượng đó, RPG-29 có thể mang vác, cũng như bắn từ trên vai người lính. Trên ống phóng được tích hợp kính ngắm 1P38 với độ phóng đại 2,7 lần, kính nhìn đêm 1PN51-2.

Tầm bắn hiệu quả bằng kính ngắm là 450m, tốc độ bắn 4 quả/phút, sơ tốc đầu nòng(tốc độ quả đạn ra khỏi ống phóng) 130 m/s.
Một hình ảnh hiếm hoi súng chống tăng RPG-29 (phía đầu bàn bên trái) của Việt Nam. Nguồn: báo QĐND

RPG-29 sử dụng 2 loại đạn gồm:

- Đạn xuyên giáp liều đúp (2 đầu đạn) PG-29V chuyên dùng chống xe tăng bọc giáp phản ứng nổ (ERA). Trong đó, đầu đạn lõm phía trước cỡ 64mm chịu trách nhiệm phá giáp cảm ứng nổ gắn trên xe tăng. Đầu đạn thứ 2 cỡ 105,2mm xuyên giáp chính của xe.

Với cơ cấu đầu đạn như vậy, PG-29V có khả năng xuyên giáp dày tới 650mm ở góc chạm 60 độ. Sức xuyên này không một loại xe tăng nào có thể chống chịu được.

- Đạn nhiệt áp TBG-29V khi nổ tạo ra sóng xung kích với cường độ rất lớn.Ngoài ra, đạn nhiệt áp này còn đốt oxy cục bộ gây ra sức nóng mà không một sinh vật nào có thể sống sót được trong bán kính 10m. Loại đạn này được sử dụng để tiêu diệt binh lực địch ẩn nấp trong các tòa nhà, hầm hào kiên cố.

Trong thực chiến, RPG-29 được ghi nhận đã “xuyên thủng” xe tăng “khủng” nhất thế giới như Merkava Mk 4 (Israel), Challenger 2 (Anh) và M1A2 Abrams (Mỹ).

Sát thủ diệt tăng của Hải quân Đánh bộ Việt Nam


Ngoài 2 vũ khí chống tăng cực mạnh của Nga, những năm gần đây Việt Nam cũng mở rộng nguồn cung cấp vũ khí chống tăng. Theo một số nguồn tin, Lực lượng Hải quân Đánh bộ Việt Nam đã được trang bị súng chống tăng vác vai hạng nhẹ Matador do Israel sản xuất.

Súng chống tăng Matador được thiết kế tiêu diệt các loại xe tăng, xe bọc thép, xuyên thủng bức tường công sự phòng ngự kiên cố đối phương.
Súng chống tăng Matador trên vai người lính Hải quân Đánh bộ Việt Nam. Nguồn: Tiền Phong

Matador được coi là vũ khí chống tăng cá nhân nhẹ nhất thế giới hiện nay, với trọng lượng chỉ 8,9kg (gồm cả đạn), ống phóng dài 1m. Trên thân súng có thể lắp thiết bị ngắm quang học nhìn ban ngày hoặc kính ngắm ban đêm.

Đầu đạn Matador có cỡ 90mm, nặng 2,6kg, tầm bắn hiệu quả 500m, sơ tốc đầu nòng 250m/giây. Theo đánh giá, đầu đạn này có khả năng xuyên 450mm tường gạch đôi. Và do đó cũng tạo ra một cửa xuyên qua tường phi truyền thống cho người lính khi tác chiến trong khu vực đô thị.

Tuy nhiên trong chống mục tiêu bọc thép, Matador chỉ có sức xuyên phá hiệu quả cao nhất với xe tăng hạng nhẹ và xe bọc thép.

Nhưng đó cũng là điều hợp lý khi Việt Nam trang bị loại vũ khí này cho hải quân đánh bộ. Khi tác chiến phòng thủ bờ biển, thường thì quân phòng thủ sẽ chỉ phải đối đầu với xe tăng, xe bọc thép hạng nhẹ đối phương (giáp mỏng, trọng lượng nhẹ đảm bảo khả năng lội nước). Còn nếu phải tấn công đánh chiếm bờ biển, Matador hữu dụng khi tiêu diệt công sự phòng ngự trên bờ biển.

Giáp phản ứng nổ (ERA) gồm các khối thuốc nổ đặt trong các hộp thép bên ngoài giáp chính của xe tăng – thiết giáp. Nó có tác dụng vô hiệu hóa hoặc giảm khả năng công phá của đạn chống tăng, tên lửa chống tăng lên giáp chính của xe.

Nguyên lý hoạt động của giáp ERA là, sử dụng hiệu ứng nổ lõm của khối thuốc nổ nằm trong hộp thép làm chệch hướng “luồng xuyên”, hoặc làm gẫy thanh xuyên, giảm khả năng xuyên phá động năng của đạn chống tăng.

Để tấn công các loại xe tăng trang bị ERA, các nhà khoa học quân sự thế giới đã phát triển đầu đạn liều đúp. Loại đạn này có 2 đầu nổ, đầu nổ phụ sẽ kích nổ để vô hiệu hóa ERA. Sau đó, đầu nổ chính sẽ trực tiếp tấn công vào giáp chính của xe tăng.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Văn Biên

Bình luận(0)