Uy lực đáng sợ của súng máy Kord 12,7mm Nga

Google News

(Kiến Thức) - Súng máy hạng nặng Kord 12,7mm do Nga thiết kế đạt tốc độ bắn 650-750 phát/phút, tầm bắn hiệu quả 2.000m, dùng hộp tiếp đạn 50 viên.


Kord là loại súng máy hạng nặng sử dụng đạn 12,7 mm do Cục thiết kế Degtyarev (Nga) thiết kế và đưa vào sử dụng từ năm 1998. Loại súng này được thiết kế để thay thế khẩu NSV sau khi Kazakhstan tách khỏi Liên Xô và các nhà máy chế tạo loại súng này đóng tại đó giữ bản quyền chế tạo và thiết kế các mẫu NSV.
Kord được phát triển với các biến thể gồm:
- 6P49 dùng để gắn trên phương tiện cơ giới (nặng 27kg)
- 6P50 - nguyên mẫu cho bộ binh với các biến thể: 6P50-1 tích hợp chân chống chữ V (nặng 32kg); 6P50-2 tích hợp bệ chống 3 chân 6T19 (nặng 60kg); 6P50-3 có thể gắn nhiều vị trí, nhả vỏ đạn ra phía tay phải (nặng 80kg); 6P51 có thể điều chỉnh bên nạp đạn và 6P60 tích hợp bệ chống 3 chân 6T20.
Bề ngoài của các khẩu Kord trông khá giống như các khẩu NSV nhưng tất cả chi tiết máy móc bên trong đều được làm mới. Hệ thống nạp đạn bằng khí nén được thiết kế lại cũng như bộ phận chống giật được tích hợp thêm vào nòng súng để giảm độ giật giúp nó tăng tính chính xác khi bắn.
 Súng máy hạng nặng Kord 12,7mm.
Kord có thể gắn ở các vị trí mà khẩu NSV từng gắn trên các phương tiện cơ giới nhưng lại có độ chính xác cao hơn. Loại súng này sử dụng cơ chế làm mát bằng không khí, nạp dây đạn không nối và bắn tự động. Sử dụng hệ thống trích khí dài cải tiến một phần. Bộ phận chống giật của súng sau khi cải tiến qua vài mẫu kiêm luôn chức năng chống chớp sáng. Kord sử dụng loại đạn 12.7×108mm và thường thì dây đạn nạp vào từ phía bên phải nhưng vẫn có thể chỉnh lại để nạp vào từ phía bên trái nếu muốn. Vỏ đạn được đẩy ra phía trước qua một khe nhỏ phía bên phải. Loại súng này sử dụng hệ thống điểm hỏa bằng điện khi được gắn trên các phương tiện cơ giới. Nó hoàn toàn tự động nên việc điều chỉnh chế độ bắn phụ thuộc vào việc bóp cò.
Và vì độ giật của súng đã giảm hơn hẳn so với các loại súng máy hạng nặng sử dụng loại đạn 12,7 mm khác nên thay vì chỉ có thể gắn trên bệ chống ba chân khi hỗ trợ bộ binh nó có thể sử dụng chân chống chữ V tích hợp thiết kế riêng cho loại súng này để tăng tính cơ động. Nó có thể được mang bởi một binh lính đi đến nhiều vị trí khác nhau trong phạm vi ngắn chứ không như các loại súng máy đa chức năng có thể di chuyển trong phạm vi dài do nó khá nặng (khoảng 31 kg).
Hệ thống nhắm cơ bản của Kord là điểm ruồi và thước nhắm nhưng nó có thanh răng để gắn thêm các loại ống nhắm hay bộ phận hồng ngoại.
Hoàng Lê

Bình luận(0)