Tiết lộ tính năng ban đầu UAV Nga có thể diệt F-22

Google News

(Kiến Thức) - Mẫu máy bay không người lái mà Nga đang phát triển tích hợp công nghệ tiêm kích Su T-50 nhằm chống lại các chiến đấu cơ F-22, F-35 Mỹ.

Tại triển lãm hàng không MAKS-2015,  Phó tổng giám đốc công ty công nghệ vô tuyến điện tử Kret của Nga - Vladimir Mikheyev trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Flight Global cho biết, Kret đang hợp tác với Tập đoàn sản xuất máy bay Thống nhất (UAC) nhằm phát triển một mẫu máy bay không người lái (UAV) thế hệ mới.
Sau khi đưa vào hoạt động mẫu UAV này của Kret có thể sẽ được sử dụng để chống lại các mẫu máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 như F-22 hay F-35 của Mỹ tương tự như mẫu UAV Divine Eagle do Trung Quốc phát triển.
Tiet lo tinh nang ban dau UAV Nga co the diet F-22
 Một mẫu thiết kế máy bay không người lái thế hệ mới tại gian hàng trưng bày của Kert ở MAKS-2015.
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp với “Divine Eagle”
Được biết các mẫu UAV thuộc dự án phát triển chung giữa Kret và UAC sẽ được trang bị hệ thống radar đa kênh tích hợp giúp nó có thể dễ dàng phát hiện ra máy bay địch. Noài ra các phương tiện bay không người lái này còn được tích hợp sẵn hệ thống tác chiến điện tử (EW) trên không có khả năng vô hiệu hóa các tên lửa không đối không có dẫn đường của đối phương.
Theo Mikheyev, hầu như mọi công nghệ được sử dụng trên mẫu UAV mới do công ty này phát triển đều được vay mượn từ dự án phát triển máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 PAK FA của Không quân Nga.
Hiện tại, UAC đã phát triển một dự án UAV thế hệ mới đầu tiên trong khi đó một dự án khác cũng đã đang trong quá trình khởi động ban đầu. Cho tới thời điển hiện tại phía UAC vẫn chưa tiết lộ bất cứ thông tin gì về các công ty tham gia vào dự án phát triển các dòng UAV thế hệ mới của mình, có một thông tin đáng lưu ý là UAC là công ty mẹ của các công ty chuyên chế tạo máy bay chiến đấu đình đám nhất của Nga như Sukhoi hay Mikoyan.
Tiet lo tinh nang ban dau UAV Nga co the diet F-22-Hinh-2
Mô hình UAV Zond trong một triển lãm hàng không do Nga tổ chức.
Trong một thông cáo báo chí chính thức của Kret, phần lớn các phương tiện bay không người lái được phát triển trong các dự án Altius, Inokhodets, Okhotnik của Nga hiện nay đều sử dụng các thiết bị điện tử hàng không do Kret phát triển. Với hai UAV đầu tiên do công ty St. Petersburg Transas và cục thiết kế OKB Sokol OJSC phát triển sau này chúng cũng là một phần trong chương trình phát triển UAV thế hệ mới của UAC.
Dự án phát triển phương tiện bay không người lái của UAC mà Mikheyev muốn đề cập tới nhiều khả năng là mẫu UAV Zond. Tuy nhiên, không có nhiều thông tin về Zond. 
Đáng lưu ý, mô hình của Zond xuất hiện trên internet cách đây không lâu lại khác biệt hoàn toàn so với mô hình UAV được Kret trưng bày tại MAKS-2015. UAV Zond có trọng lượng khoảng 12 tấn với thiết kế đặc trưng là việc nó được trang bị một radar trên thân tương tự như các loại máy bay cảnh báo sớm và nhiều ý kiến cho rằng thiết kế UAV này sẽ là đối trọng của Nga đối với mẫu UAV Divine Eagle của Trung Quốc.
Okhotnik: kẻ hạ sát "Raptors"
Trước thềm MAKS-2015 rất nhiều thông tin cho rằng, mẫu UAV Okhotnik (Hunter) đang được phát triển đã nhận được sự chấp thuận của Bộ quốc phòng Nga từ năm 2012 và đây sẽ là một mẫu UAV tấn công được thiết kế để có thể săn lùng và tiêu diệt các phương tiện bay của đối phương.
Tiet lo tinh nang ban dau UAV Nga co the diet F-22-Hinh-3
Mô hình được cho là nguyên mẫu của UAV Skat do Mikoyan phát triển.
Vào tháng 5/2014, Phó chủ tịch Ủy ban công nghiệp quốc phòng Nga Oleg Bochkarev từng tiết lộ rằng, Nga sẽ sớm cho ra mắt một mẫu máy bay tấn công không người lái thế hệ mới vào năm 2018. Mẫu UAV này sẽ sử dụng các công nghệ của dự án phát triển máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 PAK FA của Sukhoi tương tự như thông tin mà phó tổng giám đốc của Kret đã công bố.
Trong năm 2009, cựu chủ tịch của UAC là Mikhail Pogosyan trong một cuộc phỏng vấn lại cho biết rằng dự án phát triển UAV thế hệ mới của công ty này sẽ do MiG đảm nhiệm với dự án Skat. Mô hình đầu tiên của phương tiện bay không người lái này từng được trưng bày tại MAKS-2007.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)