Tên lửa “Tiếng sét-10”: cơn ác mộng với tiêm kích Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Tên lửa không đối không “Tiếng sét-10” (PL-10) trang bị trên tiêm kích J-20 của Trung Quốc có thể sẽ là “cơn ác mộng” đối với Không quân Mỹ.

Gần đây các phương tiện truyền thông Trung Quốc đã công bố một số bức ảnh về tiêm kích thế hệ thứ 5 J-20 mở cửa khoang vũ khí để “lộ” một loại tên lửa không đối không thế hệ mới của Trung Quốc. Loại tên lửa này có thể sẽ trở thành vũ khí chủ lực của J-20 và trong tương lai sẽ là một thách thức trên không đối với Không quân Mỹ.
Một số nhà phân tích cho rằng, loại tên lửa này được gọi là “Tiếng sét-10” (PL-10), tương đương với tính năng biến thể tên lửa đối không AIM-9X mới nhất của Mỹ. Trọng lượng của PL-10 là 89kg, dài 3m, đường kính 0,16m. Tên lửa này sử dụng công nghệ lực đẩy vector, có thể tấn công hiệu quả mục tiêu cơ động cao. PL-10 sử dụng chế độ dẫn đường hồng ngoại tiên tiến, có thể phân biệt chính xác máy bay đối phương và mục tiêu giả (mồi bẫy nhiệt).
Loại tên lửa được cho là PL-10 lộ ra từ khoang vũ khí tiêm kích tàng hình J-20.
Do Trung Quốc đã sớm sử dụng mũ bay tích hợp hệ thống hiển thị mục tiêu trên kính mũ, tên lửa này có thể thực hiện phương án “nhìn đâu đánh đấy” (phi công đánh mắt nhìn, tên lửa tấn công mục tiêu).
Tính năng của PL-10 so với tên lửa đối không tầm ngắn AIM-9X Sidewinder hiện đại nhất của Mỹ cũng tương đương nhau, đều là loại vũ khí rất nguy hiểm. Các phương tiện truyền thông Mỹ cũng thể hiện sự “lo lắng” đối với PL-10 và cho rằng sau khi máy bay J-20 và J-31 của Trung Quốc được trang bị loại tên lửa này, đó sẽ là cơn ác mộng đối với Không quân Mỹ.
Theo chuyên gia Trung Quốc, khoang bom của máy bay chiến đấu J-20 có nhiều điểm ưu việt. Tên lửa PL-10 được đặt trên giá của một cơ cấu luân phiên, khi chiến đấu, cửa bên khoang bom mở ra, giá treo tên lửa được di chuyển ra khỏi khoang chứa bom. Sau đó cửa khoang bom lại được đóng lại, giá treo tên lửa sẽ được giữ lại tại một cửa sổ nhỏ treo ngoài khoang bom và thực hiện phóng.
Vị chuyên gia này bình luận, việc thiết kế phương thức phóng tên lửa PL-10 trên máy bay J-20 rất thông minh. Nói chung, thời gian tên lửa khóa mục tiêu đối phương thường chỉ trong 2-3 giây, mà nếu đưa tên lửa từ khoang chứa bom ra bên ngoài cần ít nhất 3 giây. Như vậy việc thực hiện phóng tên lửa cần 6 giây, điều này đối với các cuộc không chiến chớp nhoáng có thể sẽ làm lỡ thế trận.
PL-10 liệu có thể là "cơn ác mộng" đối với tiêm kích Mỹ trong tương lai?
Tên lửa PL-10 cũng có thể đặt ở ngoài trước, đây chính là ưu thế về thời cơ phóng lớn, có thể phóng sớm hơn F-22 Raptor của Mỹ. Vì vậy đây là một cơ hội lớn để giành chiến thắng trong cuộc không chiến.
“So với thiết kế khoang chứa vũ khí tiêm kích F-22 Raptor của Mỹ, tầm nhìn đầu tự dẫn dẫn của PL-10 trên J-20 của Trung Quốc tốt hơn, không cần phải sử dụng phương thức “khóa sau khi phóng” quá phức tạp đế sử dụng tên lửa”, chuyên gia Mỹ nhận xét.
Trang mạng quân sự Trung Quốc của Mỹ có đăng tải bài viết “Sự xuất hiện của tên lửa mới nhất Trung Quốc gắn trên J-20” cho rằng, việc sử dụng bề mặt kiểm soát khí động học đặc biệt bên ngoài, kích thước lớn có thể cho phép tên lửa sau khi được phóng đi có khả năng theo dõi được các mục tiêu cơ động cao. Và điều này sẽ giúp cho việc sử dụng PL-10 để đối phó với những máy bay chiến đấu thế hệ 5 có khả năng cơ động cao như F-22 và F-35.
Bằng Hữu

Bình luận(0)