Tất cả xe tăng-thiết giáp Israel sẽ không thể bị phá hủy

Google News

(Kiến Thức) - Israel sẽ lắp đặt hàng loạt hệ thống phòng thủ chủ động (APS) cho toàn bộ lực lượng xe tăng - thiết giáp của nước này.

Tạp chí Jane’s Defence Weekly đưa tin, Israel đang lên kế hoạch lắp đặt hệ thống phòng thủ chủ động (APS) do Rafael phát triển cho toàn bộ lực lượng xe tăng - thiết giáp của nước này.
Kế hoạch trên được Bộ quốc phòng Israel đưa ra, sau khi 7 binh sĩ nước này thiệt mạng khi chiếc xe bọc thép chở quân (APC) M-113 của họ bị súng chống tăng RPG bắn hạ trong chiến dịch Protective Edge nhằm vào lực lượng Hamas ở Dải Gaza.
 Những chiếc M-113s với lớp giáp bảo vệ yếu ớt, dễ dàng trở thành mồi ngon cho súng chống tăng RPG của các chiến binh Hồi giáo.
Các chỉ huy cấp cao của IDF cũng cho biết, Quân đội Israel cần được trang bị nhiều hơn nữa mẫu xe bọc thép chở quân hạng nặng Namer. Mẫu APC được đánh giá là có khả năng phòng thủ tốt hơn những chiếc M-113 với lớp giáp bảo vệ yếu ớt. Ngoài ra, việc tăng cường trang bị các hệ thống phòng vệ chủ động APS Trophy cho lực lượng tăng thiết giáp, cũng là một ưu tiên hàng đầu của IDF hiện nay.
Trong chiến dịch quân sự vào Dải Gaza, một chiếc xe tăng Merkava Mk 4 của Israel được trang bị APS Trophy đã đánh chặn thành công nhiều đợt tấn công bằng RPG, tên lửa chống tăng. Điều này giúp khẳng định thêm vai trò của APS trong tác chiến hiện đại.
Theo đó, có khả năng Israel sẽ tiến hành đưa vào trang bị hàng loạt mẫu xe bọc thép chuyển quân Namer cho lực lượng phòng vệ mặt đất của nước này và tương lai chúng sẽ thay thế cho hàng ngàn chiếc M-113 đang được Israel sử dụng.
Các chuyên gia quân sự của IDF nhận định, “nếu được trang bị một chiếc Namer thì chúng ta sẽ chịu ít thương vong hơn từ các đợt tấn công bằng RPG”.
 Việc đưa vào trang bị hàng loạt xe bọc thép chở quân Namer liệu có giúp cải thiện khả năng tác chiến của Quân đội Israel ?
Trước đây, vẫn có một số ý kiến hoài nghi về khả năng những chiếc Namer và Merkava Mk 4 trên chiến trường sau khi được trang bị APS, Nhưng sau những gì mà nó có thể làm được tại Dải Gaza có thể nhưng mối lo ngại trên sẽ hoàn toàn bị loại bỏ.
Thậm chí, trước cả chiến dịch quân sự vào Dải Gaza trong năm nay, tại chiến trường Lebanon lực lượng tăng thiết giáp của Israel cũng đã thể hiện sức mạnh vượt trội của mình. Với hệ thống phòng thủ tiến tiến, có khả năng cơ động cao cũng như đánh chặn hiệu quả mọi đợt tấn công bằng RPG (hay tên lửa chống tăng), đã áp đảo hoàn toàn các chiến binh Hồi giáo Hezbollah. Điều mà ít mẫu xe bọc thép nào trên thế giới làm được.
Việc đưa vào trang bị một số lượng lớn xe bọc thép mới được trang bị các hệ thống phòng vệ chủ động sẽ tăng cường đáng kể khả năng cơ động của lực lượng phòng vệ mặt đất Israel. Thậm chí có nhiều đánh giá cho rằng lực lượng bộ binh Israel sẽ không thể bị cầm chân trong mọi cuộc chiến.
Trong ảnh là hệ thống phòng vệ Trophy được trang bị trên một chiếc xe tăng Merkava Mk 4.
Khả năng thực hiện kế hoạch tái trang bị lực lượng tăng thiết giáp của IDF hoàn có là có cơ sở, khi chi phí cũng như năng lực ngành công nghiệp quốc phòng của Israel có thể đáp ứng được yêu cầu này.
Các chuyên gia quân sự đánh giá, lực lượng xe bọc thép của Israel hiện nay đã lỗi thời và không đủ khả năng chịu được các đợt tấn công bằng tên lửa hay RPG từ Dải Gaza. Đó còn chưa xét đến khả năng Tel Aviv có nguy cơ xung đột với nhóm vũ trang Hezbollah của Lebanon có sức mạnh quân sự hơn nhiều so với các nhóm vũ trang Hồi giáo ở Dải Gaza trong tương lai. Vì vậy bước đi hiện tại của IDF được xem như khôn ngoan khi trang bị hỏa lực của nhóm vũ trang chống đối là nhà nước Do Thái ngày càng được nâng cao cả về tầm lẫn chất lượng.
Trà Khánh

Bình luận(0)