Lộ “cua đồng” hủy diệt xe tăng ở tầm xa nhất TG

Google News

(Kiến Thức) - Xe tăng Magach Spike của Israel có khả năng tiêu diệt mục tiêu bọc thép ở tầm xa đến 25km - vượt xa hỏa lực tăng Nga, Mỹ, Anh.

Tạp chí Armyrecognition cho biết, trong các đợt tấn công của lực lượng phòng vệ Israel (IDF) vào các thành phố của người Palestine ở Dải Gaza, lần đầu tiên IDF đã triển khai phiên bản nâng cấp của xe tăng chiến đấu chủ lực Magach 5 - phát triển dựa trên khung bệ cơ bản xe tăng M48A5 (Mỹ).
Điểm đặc biệt là mẫu xe tăng trên là được trang bị hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển Spike. Vì thế, nó được định danh là Magach Spike.
 Với khả năng tác chiến độc đáo xe tăng mang tên lửa Magach Spike có thể tác chiến đa nhiệm với nhiều nhiệm vụ khác nhau.
Xe tăng Magach Spike được trang bị bệ phóng lắp 12 tên lửa Spike NLOS đặt phía sau tháp pháo. Bên cạnh đó nó còn được trang bị kèm hệ thống dẫn đường tên lửa Spike NLOS và có thể cơ động triển khai nhờ được bố trí gấp gọn bên trên tháp pháo.
Phần phía trước của tháp pháo và thân của Magach được trang bị hệ thống giáp bảo vệ chống lại các loại tên lửa chống tăng vác vai, và có nhiều đặc điểm tương tự như hệ thống giáp trang bị các xe tăng chiến đấu chủ lực Merkava.
Spike NLOS Là hệ thống tên lửa đa năng, dẫn đường quang - điện với liên kết dữ liệu không dây thời gian thực cho tầm bắn xa đến 25km. Đây được xem là loại tên lửa chống tăng có tầm bắn xa nhất thế giới hiện nay.
 Hệ thống bệ phóng tên lửa Spike NLOS được lắp sau tháp pháo của Magach 5.
Spike NLOS có thể tấn công các mục tiêu ở vị trí bị bị che khuất hoàn toàn nhờ hệ thống ống phòng thẳng đứng. Các tên lửa Spike NLOS có hai chế độ tấn công gồm: tấn công trực tiếp; tấn công mục tiêu dựa xác định vị trí tọa độ sau khi đã được phóng lên. Với hai chế độ trên giúp cho Spike NLOS có thể linh động tìm diệt các mục tiêu bị che khuất khỏi tầm nhìn với độ chính xác cao, cũng như giúp đánh giá được mức độ thiệt hại mà các tên lửa Spike NLOS gây ra theo thời gian thực.
Spike NLOS còn được trang bị hệ thống dẫn đường quang hồng ngoại với hệ thống cảm biến kép, giúp nó có thể tấn công chính xác các mục tiêu cả ngày lẫn đêm dưới mọi điều kiện thời tiết khác nhau.
Tên lửa có điều khiển Spike NLOS còn được trang bị các loại đầu đạn khác nhau cho từng môi trường tác chiến khác nhau, nhất là trong môi trường tác chiến đô thị với các loại đầu đạn áp nhiệt, phá mảnh.... Với khả năng của mình, Spike NLOS có thể tham gia vào bất kỳ vào cuộc chiến nào trong tương lai và hổ trợ trên nhiều nền tảng quân sự khác nhau.
Trà Khánh

Bình luận(0)