Ngược đời: xe tăng Trung Quốc xuất khẩu tốt hơn đồ nội

Google News

(Kiến Thức) - Mẫu xe tăng MBT 3000 mà Trung Quốc xuất khẩu cho Pakistan được đánh giá cao hơn về nhiều mặt so với mẫu tăng Type 99G dùng trong nước.

Tạp chí Khán Hòa dẫn nguồn tin từ giới doanh nghiệp quốc phòng hai nước Trung Quốc và Pakistan cho biết, năm 2014, Pakistan đã bắt đầu thử nghiệm xe tăng MBT 3000 do công ty công nghiệp phương Bắc Trung Quốc sản xuất. Điều đặc biệt là, mẫu tăng này được đánh giá là hiện đại hơn thiết kế tăng Type 99G trang bị cho Quân đội Trung Quốc.
Nguoc doi: xe tang Trung Quoc xuat khau tot hon do noi
Mô hình xe tăng Type MBT3000 xuất khẩu của TRung Quốc.
Theo một số nguồn tin, Lục quân Pakistan đã thử nghiệm MBT 3000 ở sa mạc phía Tây và Nam nước này. Đánh giá của một số quan chức tham gia thử nghiệm cho biết, nhiều hệ thống của MBT3000 thậm chí tốt hơn so với xe tăng Type 99G trang bị cho Lục quân Trung Quốc.
Theo đó, MBT3000 sử dụng súng máy 12,7mm điều kiển từ xa, còn xe tăng Type 99G không được trang bị. Ngoài ra, Type 99G và MBT3000 kiểu tiêu chuẩn sử dụng hệ thống ảnh nhiệt thế hệ 2, trong khi MBT3000 kiểu xuất khẩu có thể lựa chọn sử dụng hệ thống ảnh nhiệt thế hệ 3.
Kỹ sư của Trung Quốc cho biết, 2 năm gần đây, còn tiến hành cải tiến một số trang bị mới cho MBT3000, chủ yếu tập trung vào hệ thống kiểm soát hỏa lực, điện tử. Trưởng xe và pháo thủ đều trang bị khí tài quan sát ảnh nhiệt thế hệ 2, lái xe cũng có hệ thống lái ảnh nhiệt kiểu làm mát. Buồng pháo thủ có 1 màn hình màu đa năng, trưởng xe có 2 màn hình màu đa năng kích cỡ lớn, lái xe có 2 màn hình.
Tiến bộ quan trọng nhất là MBT 3000 trang bị hộp số tự động Ch1000B, với trọng tải 52 tấn, tỷ lệ trọng lượng 25hp/t thì tốc độ tối đa trên đường cao tốc của xe tăng này là 70km/giờ.
Trung Quốc còn thúc đẩy việc trang bị cho MBT 3000 pháo cỡ 125mm mới nhất tích hợp khả năng phóng tên lửa chống tăng PG7 với tầm bắn hiệu quả là 5km, sử dụng đầu đạn tandem HEAT, dẫn đường bằng laser, có khả năng xuyên thủng giáp phản ứng nổ (ERA) RHA240mm/68, mỗi phút bắn được 3 phát.
Nguoc doi: xe tang Trung Quoc xuat khau tot hon do noi-Hinh-2
Xe tăng chủ lực Type 99G của Lục quân Trung Quốc.
Về phương diện phòng vệ, Trung Quốc cũng nghiên cứu hệ thống phòng vệ chủ động (APS) giống với SHTORA (laser, hồng ngoại), ARENA-E (radar) của Nga, gọi là GL-5, trở thành một lựa chọn. Đã xuất hiện một số bằng chứng cho thấy, Trung Quốc đang thử nghiệm APS cho Type 99G, tuy nhiên MBT 3000 có thể sẽ không được trang bị APS.
Ngoài ra, MBT 3000 còn thiết kế cabin đạn dược ở sau xe tăng, mà điều này đã được chứng minh đầy đủ trong cuộc chiến vùng vịnh năm 1991, thiết kế của cabin đạn dược ở sau xe bảo vệ an toàn tính mạng lính xe tăng.
Về vấn đề liệu có cần cabin đạn dược phía sau không, kỹ sư Trung Quốc cho rằng, nếu lắp đặt cabin đạn dược phía sau, trọng lượng của xe tăng sẽ tăng lên ít nhất gần 60 tấn, nhưng vậy sẽ hạn chế tải trọng khi chạy qua cầu và đường. Vì vậy mà Type 99G đã không được trang bị.
Bằng Hữu

>> xem thêm

Bình luận(1)

Minh Hiền

Minh

Mua xe tăng của Trung Quốc làm gì, toàn đồ giả thôi.