Nga tiết lộ khí tài giúp tên lửa S-400, S-500 tàng hình

Google News

(Kiến Thức) - Với việc đặt trong container đặc biệt, hệ thống tên lửa phòng không S-400, S-500 sẽ tàng hình trước mọi biện pháp trinh sát của Mỹ.

Bộ Quốc phòng Nga đã đặt hàng các container đặc biệt để chứa các hệ thống tên lửa phòng không (gồm các xe radar, xe chỉ huy, và các bộ phận khác) nhằm tránh việc do thám của các vệ tinh, máy bay do thám của đối phương từ các bức xạ điện từ phát ra từ các bộ phận của hệ thống phòng không.
Trong năm nay, chúng tôi có kế hoạch trang bị các container đặc biệt cho các hệ thống phòng không của mình, bao gồm cả hệ thống tên lửa phòng không mới nhất như S-500, một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ với Izvestia.
Các đại diện của tổ hợp công nghiệp-quốc phòng Nga sẽ tham gia vào việc phát triển các hệ thống chiến tranh điện tử, đối với Nga thì việc bảo vệ các hệ thống tác chiến điện tử phức tạp trước tình báo đối phương là hết sức quan trọng.
Nga tiet lo khi tai giup ten lua S-400, S-500 tang hinh
 Hệ thống tên lửa phòng không như S-400 và S-500 sẽ tàng hình trong tương lai.
Từ đầu những năm 1990, Lầu Năm Góc đang tích cực tạo ra các hệ thống trinh sát, các trang thiết bị dò tìm bức xạ điện từ được chỉ là thứ yếu. Các hệ thống trinh sát mặt đất và trên không vẫn phát huy hiệu quả từ lâu, tuy nhiên hiệu quả nhất vẫn là các vệ tinh do thám, nguồn tin cho biết với Izvestia.
Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự độc lập, ông Dmitry Kornev, một chuyên gia quân sự và là tổng biên tập trang tin Quân sự nước Nga (Militaryrussia) cho biết, bức xạ điện từ luôn được phát ra trong quá trình hoạt động của bất kỳ thiết bị điện tử nào, và chúng không thể bị phát hiện bởi các hệ thống radar thông thường mà hệ thống siêu radar sẽ "đọc" ra nó. Bức xạ điện từ phát ra từ các hệ thống sẽ không chỉ tiết lộ vị trí của các trang bị của chúng tôi, nó còn có thể giúp đối phương đọc được các dữ liệu của chúng tôi, nguồn tin giải thích với Izvestia.
Từ năm 1995, Mỹ đã đưa lên không quỹ đạo các vệ tinh do thám quân sự Mentor, đây là loại vệ tinh tình báo mà Cơ quan trinh sát quốc gia Mỹ (NRO) đang dùng và được phát triển dựa trên dữ liệu từ Cơ quan tình báo quốc gia (CIA). Nó có khối lượng gần 5.200 kg. Một khi đã lên quỹ đạo, vệ tinh này sẽ mở ra một ăng ten lớn với đường kính trải rộng đến 100 mét để thu lại toàn bộ mạng lưới thông tin của các mục tiêu dân sự và quân sự.
Bên cạnh đó, Mỹ còn có máy bay do thám U-2, là sản phẩm của Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ, Không quân Hoa Kỳ và công ty chế tạo chiến đấu cơ hàng đầu Lockheed, nó được coi là biểu tượng của Mỹ, thu được rất nhiều kết quả trong Chiến tranh lạnh với Liên Xô. Ngoài ra, các máy bay U-2 cũng được sử dụng để thu thập thông tin tình báo liên quan đến các hoạt động quân sự trong các cuộc khủng hoảng ở Syria, Iraq, Ả-rập Xê-út, Lebanon và Yemen.
Nguồn tin còn tiết lộ rằng, Bộ Quốc phòng Nga đã đặt hàng các container "vô hình" này vài năm trước đây.
“Sẽ có nhiều các container đặc biệt được thiết kế để chứa các thành phần của tổ hợp phòng không, như xe mang tên lửa, xe chỉ huy, xe radar, xe thông tin...”, nguồn tin cho biết.
Các xe container "tàng hình" này không có điểm khác biệt nào so với các xe thông thường, tuy nhiên các thùng container này được phủ một lớp vật liệu đặc biệt cùng một số thiết bị giúp chặn bức xạ điện từ phát ra từ các trang bị.
Việc giấu vị trí các thông tin của các hệ thống tác chiến sẽ giúp các hệ thống sống sót trước các đòn đánh của đối phương, do đó việc Nga trang bị các container đặc biệt này sẽ không chỉ làm kẻ thù bất ngờ mà còn làm cho Nga củng cố và phát huy vai trò của mình trên trường quốc tế.
Một số thông tin từ Nga đã tiết lộ rằng, hệ thống tên lửa phòng không S-500 của Nga có thể đánh chặn các mục tiêu ở độ cao 200 km, và ở khoảng cách 640 km.
Trung Nghĩa

Bình luận(0)