Mỹ, Trung đua máy bay không người lái

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc đang có những tiến bộ vượt bậc trong phát triển máy bay không người lái.

Hải quân Mỹ chuẩn bị thử nghiệm hoạt động của máy bay không người lái X-47B trên boong, sự kiện này đánh dấu bước nhảy vọt của chương trình UAV của nước này.

X-47B – bước đột phá của người Mỹ

Ngày 26/11, máy bay không người lái X-47B đã chính thức lên boong tàu sân bay USS Harry S.Truman. Đây là lần đầu tiên một máy bay chiến đấu phản lực không người lái có mặt trên tàu sân bay.

X-47B là loại máy bay không người lái tàng hình có chức năng do thám, tấn công. Nó được thiết kế để thực hiện sứ mạng khó khăn nhất trong ngành hàng không: cất hạ cánh an toàn từ một boong tàu sân bay. Nó có kích thước bằng một máy bay chiến đấu hiện đại. Nó có khả năng thực hiện các nhiệm vụ được lập trình sẵn và sau đó quay trở lại căn cứ.

Vài tuần tới, X-47B sẽ được thử nghiệm trên boong tàu sân bay USS Harry S. Truman. Trong khi đó, một phiên bản X-47B thứ hai sẽ thực hành hạ cánh, cất cánh trên boong tàu sân bay mô phỏng ở đất liền. Hôm 29/11, lần đầu tiên X-47B đã cất cánh bằng máy phóng trên mặt đất.

Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, việc tiếp nhiên liệu trên không cho X-47B sẽ bắt đầu vào năm 2014 bằng máy bay tiếp nhiên liệu thông thường và loại không người lái. Đây sẽ là một giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển X-47B,  phục vụ cho Hải quân Mỹ từ năm 2007 và đã tiêu tốn hơn 800 triệu USD.

X-47B cất cánh bằng máy phóng trên mặt đất.
X-47B cất cánh bằng máy phóng trên mặt đất.

Nếu thành công, X-47B có thể được sản xuất hàng loạt và mở ra một giai đoạn mới của chiến tranh hải quân.

X-47B có hình dạng tương tự máy bay ném bom tàng hình tầm xa B-2 do hãng Northrop Grumman chế tạo. Nó có thể mang theo 2 tấn vũ khí, bằng 1/9 số vũ khí trên máy bay B-2.

Trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên hồi tháng 2/2011, X-47B chỉ bay với tốc độ cận âm thanh với thời gian bay hơn 6 tiếng đồng hồ và tầm bay hơn 3.890 km. Nếu được tiếp nhiên liệu, X-47B có thể bay xa 5.500 km và bay liên tục trên không từ 50-100 tiếng đồng hồ, gấp 5-10 lần so với máy bay có người lái.

Các loại máy bay không người lái điều khiển từ xa như Reaper và Predator đã trở thành vũ khí chính của Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và Quân đội Mỹ trong chiến dịch chống khủng bố ở Trung Đông, Afghanistan và Pakistan.

Kể từ vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, số lượng máy bay không người lái phục vụ cho Quân đội Mỹ đã tăng từ lên tới 7.500 chiếc chiếm 1/3 tổng số máy bay quân sự của Mỹ.

Mặc dù có sự cắt giảm lớn về ngân sách quốc phòng,  chương trình máy bay không người lái ​​sẽ ít bị đụng chạm vì nó giúp duy trì sức mạnh quân sự của Mỹ. Và vì máy bay không người lái rẻ hơn trong chế tạo, vận hành so với các máy bay chiến đấu có người lái.

Liệu Trung Quốc có thể đuổi kịp công nghệ máy bay không người lái của Mỹ?

Trung Quốc sẽ đuổi kịp Mỹ?

Tại triển lãm hàng không Chu Hải 2012, Trung Quốc đã trình làng một số máy bay không người lái có hình dáng tương tự như các máy bay Mỹ. Một trong số đó là CH-4 được cho có tầm bay hơn 3.500 km và thiết kế để thực hiện các sứ mạng trên không phận của các đảo tranh chấp giữa Trung Quốc và các nước láng giềng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Trung Quốc đã bắt đầu chương trình máy bay không người lái kể từ giữa những năm 1990. Tuy nhiên, chương trình này luôn được giữ bí mật, khó có thể đánh giá đúng tiến độ thực tế.

Máy bay không người lái vũ trang CH-4 trưng bày tại triển lãm hàng không Chu Hải 2012.
Máy bay không người lái vũ trang CH-4 trưng bày tại triển lãm hàng không Chu Hải 2012.

Tuy nhiên, trong một báo cáo hồi tháng 7/2012, nhóm chuyên gia tư vấn cho Lầu Năm Góc nói rằng Trung Quốc đang “tiến bộ nhanh chóng, có thể đuổi kịp và vượt phương Tây trong lĩnh vực máy bay không người lái ngày càng quan trọng đối với hàng không vũ trụ và quốc phòng”.

Nhóm tư vấn này có tên là Hội đồng Khoa học Quốc phòng (DSB) nhận định: “Trung Quốc có tiềm năng công nghệ, nguồn tài chính hầu như  không giới hạn và đang tận dụng tất cả các thông tin hiện có về phát triển các hệ thống không người lái phương Tây”.

Theo DSB, chương trình “Thanh kiếm đen” (Dark Sword) của Trung Quốc nhằm chế tạo một loại máy bay không người lái siêu âm vừa có thể không chiến vừa có thể tấn công các mục tiêu mặt đất.

Báo cáo DSB cho biết thêm với khả năng có thể bay lên rất cao, máy bay không người lái mới của Trung Quốc sẽ làm “hoa tiêu” cho các tên lửa đạn đạo chống hạm Trung Quốc tấn công các tàu sân bay Mỹ.


Lê Chân (theo Japan Times)

Bình luận(0)