TQ bị chỉ trích vì mua nhiều động cơ máy bay

Google News

(Kiến Thức) - Năm 2012, Nga Trung đã ký hợp đồng mua bán 140 máy động cơ quân sự với giá trị hợp đồng lên đến 700 triệu đô.


Mặc dù không quân Trung Quốc cũng đã mua động cơ nội địa Taihang WS-10 nhưng "tuổi thọ" của chúng không quá 300 giờ; trong khi đó động cơ của Nga lại cao gấp nhiều lần.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Geng Yansheng nhấn mạnh, so về toàn bộ tính năng, J-15 vượt trội hơn Su-33.  J-15 không phải là phiên bản của Su-33.

Chuyên gia Trung tâm Kỹ thuật và Chiến lược Nga Kashin cho biết, đây là lần đầu tiên nhà chức trách Trung Quốc phản bác tin đồn sao chép kỹ thuật quân sự của nước ngoài.

Trước nay, chính quyền Bắc Kinh đã quen với việc làm ngơ trước những sự chỉ trích về việc bắt chước kỹ thuật quân sự nước ngoài, đặc biệt là của Nga. Thông thường, phía Trung Quốc sẽ thừa nhận là đã ứng dụng một số kỹ thuật giống với các sản phẩm nước ngoài.


Tuy  nhiên họ vẫn luôn nhấn mạnh tính độc quyền trong hầu hết các ý tưởng thiết kế và kỹ thuật, thậm chí còn hơn hẳn sản phẩm nước ngoài.

Thế nhưng lần này, phía Trung Quốc đã bày tỏ thái độ của mình về J-15 và tàu sân bay. Ông Geng Yansheng cho rằng: “Quy luật phát triển quân sự là hoàn toàn khách quan. Rất nhiều nguyên lý về chế tạo vũ khí đều giống nhau nên nếu chỉ so sánh một cách đơn giản rồi kết luận Trung Quốc sao chép kỹ thuật tàu sân bay của nước ngoài, nếu không nói là cố ý công kích thì cũng là hành động thiếu chuyên nghiệp”.

Kashin còn cho biết, theo nguyên lý cấu tạo tàu sân bay và tàu tiêm kích hạm, tàu của Nga có rất nhiều phiên bản nhưng các sản phẩm quân sự này của Nga vẫn có những điểm khác biệt so với các sản phẩm cùng loại của phương Tây. Theo ông, chỉ so sánh sơ bộ phần cánh của J-15 và Su-33 sẽ thấy phong cách riêng biệt của các nhà sản xuất Trung Quốc. Được biết năm 2005, Trung Quốc đã từng mua T-10K-3 của Nga ở Ukraine.

Quất Tử (theo Sohu)

Bình luận(0)