Mỹ công nhận sự “đáng sợ” của máy bay H-6K Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ thừa nhận máy bay ném bom chiến lược H-6K của Trung Quốc có thể tấn công tới tận đảo Guam và quần đảo Hawaii.

Mạng tin tức Trung Quốc đưa tin, truyền thông nước ngoài mới đây đăng tải một bản dự thảo báo cáo của Ủy ban kiểm tra an toàn Quốc hội Mỹ nhận định, Trung Quốc gần đây đã triển khai biến thể nâng cấp của máy bay ném bom chiến lược H-6 có thể trang bị tên lửa dẫn đường tầm xa. Với loại tên lửa này cho phép Trung Quốc tấn công tới tận đảo Guam và quần đảo Hawaii (Trân Châu cảng – căn cứ Hạm đội 7 Thái Bình Dương) thuộc Mỹ.
 Oanh tạc cơ H-6K dùng động cơ Nga cho phép tăng tầm bay, mang được 6 tên lửa hành trình thay vì chỉ 4 như trước đây.
Bản dự thảo còn cho biết, Trung Quốc đã nghiên cứu chế tạo một loại máy bay không người lái tương tự với UAV MQ-9 Reaper của Quân đội Mỹ. Đồng thời nhấn mạnh sự hiện đại hóa nhanh chóng của Trung Quốc, gồm sự phát triển thần tốc của các loại vũ khí và kỹ thuật tác chiến mới, trong đó có năng lực tấn công mạng internet và vũ trụ của Trung Quốc.
Báo cáo đưa ra kết luận: “Sự hiện đại hóa của Quân đội Trung Quốc trong 5-10 năm nữa sẽ làm thay đổi sự cân bằng an ninh của khu vực châu Á, tạo thành áp lực lớn đối với Quân đội Mỹ trong tương lai”.
Tháng 6 vừa qua Trung Quốc đã tiếp nhận 15 chiếc máy bay ném bom chiến lược H-6K phiên bản mới đầu tiên. Loại máy bay ném bom này được thiết kế dựa trên máy bay Tu-16 của Liên Xô trong những năm 1950, nhưng bán kính bay xa hơn so với mẫu cũ. Ngoài ra, máy bay ném bom mới của Trung Quốc có thể mang tối đa 6 quả tên lửa hành trình tầm siêu xa CJ-10.
Loại tên lửa này dựa trên sự hướng dẫn của hệ thống dẫn đường vệ tinh Bắc Đẩu, tầm bắn tối đa khoảng 2.414 km, có thể sử dụng tấn công chính xác các mục tiêu xa.
 Tên lửa hành trình đối đất có khả năng mang đầu đạn hạt nhân CJ-10 có thể bắn tới tận Guam, thậm chí là Hawaii. Trong ảnh là CJ-10 bắn thử nghiệm trên đất liền.
H-6K của Trung Quốc có thể giúp nước này nâng cao khả năng tấn công các mục tiêu ở khu vực tây Thái Bình Dương, bao gồm quần đảo Guam và Hawaii của Mỹ. Báo cáo chỉ ra tên lửa tấn công đối đất loại mới của Trung Quốc còn có thể mang đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên tính tới thời điểm hiện tại vẫn chưa chứng thực được điều này.
“Trung Quốc có thể sử dụng máy bay ném bom để tấn công các mục tiêu ở “chuỗi đảo thứ nhất”, bản báo cáo cho biết.
Các chuyên gia quân sự nhận định, máy bay H-6K chi là một trong những phương tiện hiện có của Trung Quốc, ngoài ra nước này còn tiếp tục nghiên cứu một loại máy bay ném bom thế hệ mới với bán kính bay tối đa lên tới 12.000km.
Hoàng Anh

Bình luận(0)