MBDA chào hàng Malaysia tên lửa chống hạm cho trực thăng

Google News

(Kiến Thức) - Công ty MBDA của Châu Âu vừa giới thiệu cho Hải quân Hoàng gia Malaysia (RMN) dòng tên lửa chống hạm Sea Venom có thể trang bị cho trực thăng.

Tạp chí quân sự Jane’s đưa tin, tại triển lãm quốc phòng LIMA-2015, Công ty MBDA của châu Âu vừa giới thiệu cho Hải quân Hoàng gia Malaysia (RMN) dòng tên lửa chống hạm Sea Venom thế hệ mới có thể triển khai trên các trực thăng Super Lynx 300 vốn đang được RMN sử dụng. Cùng thời điểm, Hải quân Hoàng gia Malaysia cũng đang có kế hoạch ngưng sử dụng các tên lửa chống hạm tầm ngắn Sea Skua đã lỗi thời.
RMN đang được trang bị 6 chiếc Super Lynx 300 đóng tại căn cứ hải quân Lumut, một số chiếc Super Lynx cũng được trang bị trên các tàu hộ vệ tên lửa lớp Lekiu của Malaysia. Để vũ trang cho những chiếc Super Lynx 300, RMN cũng đã mua một số lượng hạn chế các tên lửa chống hạm tầm ngắn Sea Skua từ Anh, tuy nhiên loại tên lửa này đều sẽ hết niên hạn sử dụng trong thời gian sắp tới.
MBDA chao hang Malaysia ten lua chong ham cho truc thang
Đồ họa tên lửa chống hạm Sea Venom với trực thăng hải quân AW-159 Wildcat.
Xét về các tính năng kỹ chiến thuật, tên lửa chống hạm Sea Venom hoàn toàn vượt trội hơn Sea Skua. Bên cạnh đó, Sea Venom còn được trang bị hệ thống dẫn đường bằng hồng ngoại thay vì sử dụng hệ thống radar dẫn đường bán chủ động của Sea Skua, theo Mark Sheehan - Phụ trách bộ phận tiếp thị và phát triển thị trường xuất khẩu của MBDA cho biết.
Điều này có nghĩa là, các trực thăng Super Lynx của RMN có thể tấn công các mục tiêu gần bờ bao gồm cả các mục tiêu di động lẫn cố định với Sea Venom, trong khi đó Sea Skua không thể thực hiện được do sử dụng radar dẫn đường bán chủ động.
Ngoài khả năng tiêu diệt các mục tiêu thông thường gần bờ, Sea Venom cũng được thiết kế để có thể vô hiệu hóa các mối đe dọa từ lực lượng tàu đổ bộ hay tàu tấn công nhanh của đối phương có lượng giãn nước từ 50-500 tấn.
MBDA chao hang Malaysia ten lua chong ham cho truc thang-Hinh-2
Trong ảnh là trực thăng Super Lynx 300 của Hải quân Malaysia phóng thử nghiệm tên lửa chống hạm tầm ngắn Sea Skua.
Sheehan cũng cho biết, Sea Venom được trang bị hệ thống liên kết dữ liệu hai chiều giữa trực thăng Super Lynx và hệ thống dẫn đường của tên lửa. Hệ thống này giúp nó có thể tấn công chính xác các mục tiêu cũng như có thể thay đổi lộ trình và mục tiêu khi cần thiết.
Tên lửa chống hạm hạng nhẹ Sea Venom có trọng lượng khoảng 110kg, một chiếc Super Lynx có thể mang theo được tối đa 4 tên lửa Sea Venom. Dự kiến loại tên lửa chống hạm này sẽ bắt đầu được trang bị cho các trực thăng hải quân AW159 Wildcat của Hải quân Hoàng gia Anh vào năm 2020.
Trà Khánh

Bình luận(0)