Lộ UAV cực kì đặc biệt của Quân đội Nga

Google News

(Kiến Thức) - Tương lai gần, Quân đội Nga có thể được biên chế các hệ thống khí cầu không người lái hoạt động với ít tiếng ồn trong nhiều giờ liên tục.

Cục Thiết kế tự động hóa Dolgoprudny của Nga mới đây đã tiến hành thử nghiệm mẫu khinh khí cầu không người lái đầu tiên của nước này với định danh là DP-29, quá trình thử nghiệm được diễn ra tại thành phố Kirzhach thuộc khu vực Vladimir.
Theo thông tin được đăng tải trên website của Dolgoprudny cho biết, trong quá trình thử nghiệm trên không lần này DP-29 được kiểm tra khả năng điều khiển cất hạ cánh bằng cả hai chế độ là thủ công và tự động, cũng như khả năng tương tác của DP-29 với hệ thống điều khiển trong suốt quá trình hoạt động trên không. Dựa trên bản báo cáo đánh giá ban đầu từ lần thử nghiệm trên cho biết, DP-29 vẫn gặp một số sự cố nhất định trong suốt quá trình hoạt động của nó.
 DP-29 có trần bay hơn 1.000m và có thể mang theo 10kg thiết bị khi hoạt động trên không.
Ứng cử viên tiềm năng cho Quân đội Nga
Được biết, DP-29 trong thời gian sắp tới sẽ được đưa vào trang bị cho Bộ quốc phòng và Bộ tình trạng khẩn cấp của Nga, với thiết kế hình khinh khí cầu kiểu cổ điển, DP-29 có khả năng hoạt động ở độ cao 1.000m. Nó có thể mang theo 10kg thiết bị phục vụ cho nhiều loại nhiệm vụ khác nhau và có thể hoạt động độc lập trong vòng 3 giờ đồng hồ.
Việc Quân đội Nga dành sự quan tâm với DP-29 có thể xuất phát từ việc mẫu kinh khí cầu không người lái này có thể phù hợp hơn cho nhiệm vụ trinh sát trên không, so với các thiết bị trinh sát trước đây mà Quân đội Nga sử dụng. Bên cạnh đó với khả năng hoạt động ít tạo ra tiếng ồn cũng như tiết kiệm nhiên liệu, sẽ giúp DP-29 dễ dàng được Bộ quốc phòng Nga chấp nhận.
Theo Yury Vopshin, thiết kế trưởng tại Dolgoprudny cho hay, khinh khí cầu không người lái DP-29 là một phương tiện lý tưởng cho các nhiệm vụ trinh sát và tuần tra một khu vực nhất định trong một khoảng thời gian dài, bên cạnh đó nó còn có thể đóng vai trò như một trạm truyền tải dữ liệu vô tuyến trên không hay như một phần của hệ thống radar giám sát trên không và phòng thủ tên lửa. Ngoài ra nó còn không cần tới đường băng để hoạt động nhờ khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng của mình.
 Mẫu khinh khí cầu không người lái DP-27 Anyuta được Bộ quốc phòng Nga đánh giá là phù hợp với các hoạt động trinh sát trên không cho Quân đội Nga.
Ngoài DP-29, Quân đội Nga còn quan tâm tới một mẫu khinh khí cầu không người lái khác của Dolgoprudny là DP-27 Anyuta, và mẫu khinh cầu này được Bộ quốc phòng Nga đánh giá là phù hợp với khả năng trinh sát trên không.
DP-27 có thiết kế giống như một chiếc đĩa bay khổng lồ và được trang bị một thiết bị quan sát có khả năng truyền dữ liệu về trung tâm điều khiển theo thời gian thực. Tầm hoạt động của DP-27 gần 10km và có trần bay là 1.000m.
DP-27 Anyuta được giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm hàng không MAKS vào năm 2011, nhưng trong quá trình phát triển DP-27 xảy ra một số lỗi nghiêm trọng khiến thời gian ra mắt của nó bị dời lại. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm khắc phục, các kỹ sư phát triển DP-27 tin tưởng mẫu khinh khí cầu không người lái này đã có thể chính thức được đưa vào sử dụng.
Khinh cầu hầu như đã không được sử dụng cho mục đích quân sự trong suốt một thời gian dài sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, nhưng với việc sử dụng công nghệ không hàng hiện tại vào những mẫu khinh khí cầu trinh sát đã giúp mở ra một bước đột phá cho mẫu phương tiện hàng không có tuổi thọ lâu đời nhất thế giới này.
 Trong thời gian gần đây, Nga đầu tư khá mạnh cho việc phát triển các phương tiện bay không người lái cho cả mục đích quân sự lẫn dân sự.
Chặn đường dài cho các mục đích dân sự
Theo Alexei Mitrofanov, một phát ngôn viên của văn phòng thiết kế của trung tâm hàng không Augur cho biết, hiện tại công ty này đang phát triển một công nghệ mới cho khinh khí cầu không người lái cho Bộ quốc phòng Nga. Nhưng lại từ chối cung cấp thông tin chi tiết.
Mitrofanov còn cho biết, sẽ không có giới hạn về mặt kỹ thuật cho các công nghệ khinh cầu không người lái mà công ty này đang phát triển, tuy nhiên với luật pháp của Nga hiện tại vẫn còn một số rào cản cho việc sử dụng công nghệ này. Không chỉ trong lĩnh vực quân sự mà cả dân sự.
Augur cũng đang phát triển một mẫu máy bay không người lái mới có tên là Sokol, phục vụ cho mục đích tuần tra dân sự. Theo thông tin ban đầu có được thì mẫu UAV trên có thể hoạt động liên tục trên không hơn một tuần, tuy nhiên hiện tại nó chỉ mới là bản thiết kế trên giấy.
Mặc dù đạt được một số thành tựu nhất định trong quá trình phát triển nhưng các mẫu khinh khí cầu không người lái của Nga, vẫn còn một chặn đường rất dài mới có thể được đưa vào trang bị chính thức hay xa hơn là cho mục đích xuất khẩu.
Trà Khánh

Bình luận(3)

Minh Hiền

badboy

UAV này có lẽ chỉ hợp với công tác trinh sát điện tử @@ không thể mang theo vũ khí nêu ko được phát triển nâng cấp

Minh Hiền

giang

các mẫu uav dạng khinh khí cầu không người lái chỉ hợp cho công tác nghiên cứu , không phù hợp với tác chiến hiện đại.

Minh Hiền

đông đông

UAV thì Nga có vẻ tụt hậu rồi, DP-27 đươc đánh giá cao nhưng Tầm hoạt động của DP-27 gần 10km và có trần bay là 1.000m.