Diện mạo mũ chống đạn tương lai của lính Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Mỹ ngày càng quan tâm hơn tới việc bảo vệ binh lính trên chiến trường với hàng loạt dự án phát triển mũ, áo giáp.

Tạp chí Defense-update cho biết, Quân đội Mỹ vừa kết thúc chương trình nghiên cứu và phát triển mũ chống đạn thế hệ mới. Mục đích của chương trình trên nhằm đánh giá độ tin cậy an toàn và khả năng sống sót của binh sĩ Mỹ khi được trang bị mũ chống đạn mới trong điều kiện tác chiến hiện đại.
Chương trình nghiên cứu này được trung tâm nghiên cứu và phát triển kỹ thuật Natick của Quân đội Mỹ thực hiện, mẫu mũ chống đạn mới có tên gọi là mũ bảo vệ điện tử và hệ thống hiển thị nâng cao (HEaDS-UP). Được biết, việc phát triển mẫu mũ bảo vệ mới là nằm trong chương trình hiện đại trang bị dành cho lực lượng Lục quân và Hải quân Mỹ.
 Liệu mũ chống đạn HEaDS-UP có bảo vệ an toàn binh sĩ Mỹ trước các nguy cơ tiềm ẩn trên chiến trường ?
Donald R. Lee II - kỹ sư chương trình phát triển HEaDS-UP cho rằng, việc nâng cao khả năng và độ tin cậy cũng như việc tích hợp các công nghệ tiên tiến vào thế hệ mũ chống đạn mới, sẽ giúp binh sĩ nước này an toàn hơn trước các tác động trực tiếp đến từ chiến trường.
HEaDS-UP được thiết kế theo dạng module với hai biến thể: một là bảo vệ tối đa khu vực vùng mắt; hai là bảo vệ toàn bộ vùng đầu của người sử dụng.
Trong đó, biến thể bảo vệ toàn bộ vùng đầu sẽ bao gồm mặt nạ và gương. Tất cả hai biến thể này đều có tác dụng bảo vệ tối đa vùng mặt và đầu của binh lính trước các loại vũ khí sát thương. Lee II còn cho biết thêm rằng, các bộ phận chính của HEaDS-UP đều có thể lắp ráp hoặc tháo rời trong thời gian vài giây.
Đây cũng là điểm đặc biệt của loại mũ chống đạn này, binh sĩ khi sử dụng HEaDS-UP có thể dễ dàng tháo bỏ các chi tiết không phù hợp với yêu cầu tác chiến, ngoài ra nó còn được thiết kế và chế tạo bởi vật liệu chống đạn mới. Yếu tố công nghệ cũng được sử dụng trên mũ HEaDS-UP với hệ thống quan sát ngày đêm cùng màn hình hiển thị đi kèm hệ thống thông tin liên lạc hoàn chỉnh.
Mũ chống đạn HEaDS-UP sẽ được tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến nhất hiện nay.
Các nghiên cứu của trung tâm Natick đã chỉ ra rằng, hơn 70% các chấn thương vào đầu khi tham chiến trên chiến trường của bính lính là vào mặt, điều này đã cho thấy sự cần thiết của việc tăng cường bảo vệ bính sĩ tốt hơn. Trong thời gian diễn ra chương trình thử nghiệm của HEaDS-UP, các tình nguyện viên đã có đánh giá tích cực về lợi ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, hiện nay HEaDS-UP chỉ mới được đưa vào sử dụng hạn chế tại các căn cứ quân sự huấn luyện nằm bên trong nước Mỹ.
"Một khía cạnh khác của dự án HEaDS-UP là để giảm thiểu các tác động có thể gây chấn thương vùng đầu của binh sĩ sau khi hứng chịu một vụ nổ có sức công phá lớn", đó là nhận định của Tiến sĩ David Mott - kỹ sư hàng không thuộc trung tâm nghiên cứu Hải quân Mỹ (NRL).
Theo đó, mẫu mũ bảo vệ mới phải có khả năng chống lại các mối đe dọa mà nó đối mặt như các thiết bị nổ tự tạo IED. Nghiên cứu của NRL đã chứng minh được khả năng bảo vệ binh sĩ của Heads-Up trước một vụ tấn công bằng IED. Các bộ phận như mặt nạ, kính cũng được đánh giá là công cụ bảo vệ an toàn cho người sử dụng trước tác động của một vụ nổ.
Trong năm 2008, trung tâm NRL cũng đã hợp tác với công ty tư nhân Allen-Vanguard thực hiện đánh giá kiểm tra độ an toàn mẫu mũ bảo vệ chống đạn đang được trang bị cho lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ. Các thử nghiệm đã cho thấy, khu vực chịu tác động lớn nhất từ một vụ nổ trực tiếp vào vùng mặt và có tác động trực tiếp đến toàn bộ khu vực cơ thể này. Có thể nói, mũ bảo vệ chống đạn hiện tại của Quân đội Mỹ chỉ có thể chống lại một số tác động nhất định đối với các khu vực khác nhau của vùng đầu người đội nó.
 Dù HEaDS-UPcó kích thước khá lớn nhưng binh lính vẫn có thể thoải mái ngay cả trong những nơi có không gian hạn chế như là xe tăng.
Khi sử dụng mũ bảo vệ HEaDS-UP có trang bị mặt nạ và kính sẽ làm giảm đáng kể lực tác động của một vụ nổ lên cơ thể người sử dụng nó. Nhưng theo tiến sĩ Mott, việc sử dụng mũ bảo vệ Heads-Up sẽ không hoàn toàn vô hiệu hóa mọi tác động mà chỉ giúp làm giảm đi một phần nào đó tác động của một vụ nổ trực tiếp.
Ngoài việc giúp bảo vệ binh sĩ trên chiến trường, HEaDS-UP còn được đánh giá là khá tiện lợi trong mọi điều kiện tác chiến thông thường. Các tình nguyện viên tham gia vào chương trình HEaDS-UP cho biết, họ có thể dễ xoay sở ngay cả ở những nơi chật hẹp nhất, như là bên trong một chiếc xe tăng hay xe bọc thép mà không cần tháo bỏ các chi tiết bảo vệ nâng cao như mặt nạ hay kính.
Sau khi hoàn thành việc nghiên cứu, chương trình HEaDS-UP sẽ được chuyển giao cho cấp cao hơn của Hải quân Mỹ, để tiến hành đánh giá trước khi được đưa vào trang bị thử nghiệm trên chiến trường thực trong tương lai không xa.
Trà Khánh

Bình luận(0)