Báo Nhật “khen lấy khen để” chiến đấu cơ Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Tạp chí hàng không Nhật đã dành những lời lẽ “có cánh” để đánh giá các mẫu chiến đấu cơ và sức mạnh Không quân Trung Quốc hiện đại.

Tạp chí Hàng không Aireview (Nhật Bản) dẫn lời đánh giá của một số chuyên gia quân sự, hiện nay những mẫu máy bay chiến đấu mới của Trung Quốc không còn chịu quá nhiều ảnh hưởng từ các thiết kế của Nga, và nước này đang có những bước tiến đáng kể trong nghành công nghiệp hàng không của mình. Đi đầu trong đó có thể kể tới mẫu máy bay tàng hình thế hệ thứ 5 của Trung Quốc là J-20, nó hoàn toàn có tiềm năng để trở thành một trong những máy bay quân sự mang tính biểu tượng của thế giới như chiếc Mitsubishi A6M Zero của Nhật Bản, trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.
 Biểu tượng sức mạnh Không quân Đế quốc Nhật Bản chiến tranh thế giới 2, tiêm kích cơ động cao Zero.
Những chiếc Zero được nhìn thấy lần đầu tiên là trong cuộc chiến trên không giữa lực lượng Không quân Đế quốc Nhật bản và Không quân Trung Hoa Dân Quốc cùng với những chiếc I-15bis và I-16 do Liên Xô viện trợ, tháng 9/1940 ở Tỉnh Trùng Khánh. Hầu hết các chuyên gia quân sự Phương Tây lúc bấy giờ đều có một cái nhìn tương tự như đối với các máy bay chiến đấu của Trung Quốc ngày nay.
Claire Lee Chennault, Chỉ huy lực lượng Phi Hổ - thuộc nhóm các phi công tình nguyện thuộc Không quân Mỹ tham chiến ở Trung Quốc và giúp Không quân Trung Hoa Dân Quốc chống lại Không quân Nhật lúc đó, đã gửi cảnh báo cho Washington về mối đe dọa từ những chiếc Zero trên không. Tuy nhiên không ai trong số các sĩ quan chỉ huy của Claire tin rằng Nhật Bản có đủ khả năng để chế tạo được một mẫu máy bay chiến đấu của riêng mình.
Và người Mỹ nhận được quả đắng từ những chiếc máy bay chiến đấu Zero huyền thoại của Nhật bản khi chúng xóa sổ hoàn toàn hệ thống phòng thủ của Mỹ ở Trân Châu Cảng và Manila vào tháng 12/1941. Hiệu suất của Zero trong giai đoạn đầu của cuộc chiến tranh Thái Bình Dương đã mang lại nó một danh tiếng ghê gớm.
 Báo Nhật cho rằng tiêm kích J-20 Trung Quốc có thể đạt được danh hiệu như Zero.
Theo Tạp chí Aireview thì Trung Quốc cũng đang phát triển một máy bay chiến đấu tiên tiến mới và trong thời gian tới mẫu máy bay này cũng có thể dành được danh hiệu tương tự như những gì mà chiếc Zero đã làm được.
Tạp chí này viết, hiện nay máy bay chiến đấu của Trung Quốc chỉ vượt trội về số lượng nhưng lại không đảm bảo về mặt chất lượng. Thiết kế tiêm kích J-10A của Trung Quốc đều không được trang bị radar quét mảng pha điện tử chủ động, vì thế khó có thể đánh bại những chiếc F-15J của Nhật Bản trong không chiến. Còn đối với những chiếc J-10B - phiên bản nâng cấp của J-10A được cho là trang bị radar quét mảng pha điện tử chủ động, thì Trung Quốc lại vấp thêm một vấn đề nữa là nước này không có đủ số máy bay cảnh báo sớm cần thiết nếu so với Mỹ và Nhật Bản.
 Biến thể nâng cấp mạnh của J-10A, định danh là J-10B với khả năng mới.
Trong khi đó, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF) có 17 máy bay cảnh báo sớm, còn Trung Quốc là 11 máy bay. Trong số đó, có 5 chiếc máy bay cảnh báo sớm tiên tiến KJ-2000 do Trung Quốc chế tạo. Không quân và Không quân Hải quân Trung Quốc có khoảng 1.500 máy bay chiến đấu, gấp 5 lần số lượng máy bay của Nhật Bản, tuy nhiên Trung Quốc vẫn sẽ phải đối mặt với việc không thể giành chiến thắng trong trận không chiến quyết định với Nhật Bản. Nhưng theo đánh giá của các nhà phân tích thì Trung Quốc vẫn có thể dành được chiến thắng với điều kiện nước này tiếp tục phát triển lực lượng không quân như hiện tại trong tương lai.
J-10B và người kế nhiệm của nó, là J-20 cả hai đều có khả năng để có thể giúp Trung Quốc dành được ưu thế trên không như những chiếc Zero trước đây, nếu ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc có đủ khả năng nâng cấp hệ thống phần mềm của những chiếc máy bay này.
 Không quân Trung Quốc dù vẫn còn những cái yếu hơn Nhật, nhưng sẽ dành chiến thắng trong cuộc chiến trên không trong tương lai không xa.
Tạp chí Aireview chỉ ra rằng, J-20 là một mẫu máy bay chiến đấu có kích thước lớn và nó được thiết kế như một máy bay chiến đấu đa năng vừa có thể không chiến hay được sử dụng như một máy bay ném bom chiến thuật.
Còn mẫu máy bay mới là J-31 – thiết kế thứ 2 thuộc thế hệ các máy bay chiến đấu tàng hình của Trung Quốc, chỉ để phục vụ cho mục đích xuất khẩu tới các nước không đủ khả năng mua những máy bay chiến đấu tàng hình đắt tiền như F-35 của Mỹ.
Trà Khánh

Bình luận(0)