Bằng chứng Trung Quốc có trong tay tên lửa đạn đạo DF-31B

Google News

(Kiến Thức) -  Truyền thông Trung Quốc liên tục rò rỉ những thông tin, hình ảnh cho thấy quân đội nước này đã sở hữu tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-31B

Theo báo cáo mới đây của Đô đốc Cecil Haney D, Tư lệnh Bộ chỉ huy Chiến lược Mỹ trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện nước này, cho biết, Trung Quốc “đang nâng cấp các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) phóng từ hầm silo hiện có, thực hiện các đợt thử nghiệm bay của một loại tên lửa đạn đạo cơ độngmới và đang phát triển hệ thống tên lửa cơ động tiếp theo có khả năng mang nhiều đầu đạn”.
Đặc biệt, Đô đốc Haney có đề cập tới biến thể mới của dòng tên lửa đạn đạo liên lục địa cơ động DF-31, mang tên DF-31B.
Bang chung Trung Quoc co trong tay ten lua dan dao DF-31B
Hệ thống TEL được tin là dành cho loại DF-31B.  
Trước đó, ngày 2/10/2014, tờ The Washington Free Beacon từng cho hay, hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-31B của Trung Quốc đã được thử nghiệm vào ngày 25/9/2014. Tuy nhiên, tờ báo lại không cung thêm các chi tiết khác.
Song đến ngày 19/2/2015, một số trang web quân sự Trung Quốc đã tiết lộ một xe mang giá phóng tên lửa (TEL) 16 bánh đang chạy trên đường với thiết kế 4 cửa trên buồng lái tương tự như các hệ thống TEL chở tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) trước đây được sản xuất bởi công ty Thái An. Điều đáng nói, một phần quang cảnh xung quanh TEL lần này cũng giống với hình ảnh được tiết lộ trên một số trang web Trung Quốc vào giữa năm 2013.
Bang chung Trung Quoc co trong tay ten lua dan dao DF-31B-Hinh-2
Trước đó hệ thống TEL mới được cho là đã xuất hiện ở Trung Quốc vào giữa năm 2013.
Trong khi đó công ty Thái An đã từng sản xuất các TEL dựa trên khung gầm xe tải cho các tên lửa ICBM DF-31 tầm xa 8.000 km và DF-31A tầm xa 11.200 km, cùng một hệ thống TEL lớn hơn với 16 bánh cho tên lửa DF-41 tầm xa 11.000-12.000 km. Tất cả những tên lửa này đều do Tập đoàn Công nghệ và Khoa học Hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASC) chế tạo.
Hơn nữa, qua phân tích hình ảnh cho thấy, hệ thống TEL mới lộ diện có sự khác biệt với hệ thống TEL dành cho DF-41 ở cách thiết kế cabin. Trong khi TEL mới có cabin nằm trọn ở phần trước đầu ống phóng tên lửa thì TEL dành cho DF-41 lại có các tên lửa kéo tràn lên đỉnh cả cabin. Dựa trên các phân tích này, các nguồn tin Trung Quốc cho rằng đó chính là TEL dành cho tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-31B.
Xe TEL mới không chỉ không giống loại dành cho DF-41 mà cũng có những khác biệt với cả TEL dành cho DF-31 và DF-31A. Nếu TEL dành cho DF-31 và DF-31A có một cặp thiết bị nâng được lắp ở phía đuôi xe để nâng các tên lửa lên vị trí phóng, thì TEL mới lại xuất hiện đặc điểm với các thiết bị nâng được lắp cả ở phía trước và sau ống phóng tên lửa. Điều này một lần nữa cho thấy đây chỉ có thể là DF-31B vì loại tên lửa này có tầng 2 và tầng 3 nặng hơn.
Văn Biên

Bình luận(0)