Vợ sĩ quan Ấn Độ đòi bỏ trực thăng Cheetah, Chetak

Google News

(Kiến Thức) - Một nhóm các bà vợ sĩ quan Ấn Độ bức xúc yêu cầu quân đội phải loại biên chế trực thăng Cheetah, Chetak do để xảy ra nhiều tai nạn.

Tạp chí Jane's Defence Weekly đưa tin, một nhóm các bà vợ sĩ quan Quân đội Ấn Độ đã đệ đơn yêu cầu Quân đoàn Không quân Lục quân (AAC), ngừng sử dụng hoàn toàn hai mẫu trực thăng hạng nhẹ Cheetah và Chetak do các tai nạn liên tục mà hai mẫu trực thăng gây ra trong hơn 20 năm nay.
Các bà vợ sĩ quan và nhân viên kỹ thuật thuộc AAC, đang được biên chế hai mẫu trực thăng đều cho rằng việc để xảy ra 191 vụ tai nạn nghiêm trọng với hơn 290 người thiệt mạng chỉ trong vòng chưa đầy 20 năm qua là điều không thể chấp nhận với bất kỳ một loại máy bay nào.
Trực thăng đa dụng hạng nhẹ Cheetah.
Meenal Bhosale - người đứng đầu nhóm các bà vợ trả lời phỏng vấn với Jane’s, "mỗi lần người thân họ phải lái những chiếc trực thăng trên là mỗi lần họ đều phải cầu nguyện".
Trực thăng đa dụng Cheetah được Ấn Độ sản xuất dựa theo mẫu SA 315B Lama, còn Chetak được sản xuất theo thiết kế SA 316B cùng của hãng Aerospatiale (Pháp).
Trong đó, Cheetah có thể chở được 1 hành khách hoặc 1,13 tấn hàng treo ngoài, tầm bay 515km. Chetak chở được 5 hành khách, tầm bay 540km. Cơ bản thì 2 loại máy bay này phù hợp cho nhiệm vụ trinh sát, huấn luyện hơn là chiến đấu.
Hiện Không quân Lục quân Ấn Độ còn trong biên chế 60 chiếc Chetak và 48 Cheetah, còn Không quân Ấn Độ là 10 chiếc Cheetah và 73 chiếc Chetak.
Trà Khánh

Bình luận(1)

Minh Hiền

Sơn Hoàng

Có lẽ các bà vợ đang đau lòng vì mất chồng nhưng cũng không nên can thiệp sâu nếu mình không có kiến thức về nó.