Tổng thống Putin muốn nâng cấp toàn diện súng AK

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Putin yêu cầu nhà sản xuất Kalashinkov tập trung nghiên cứu nâng cấp toàn diện khẩu súng trường huyền thoại AK.

Theo tờ The Moscow Times, trong một chuyến thăm gần đây đến Izhevsk, trụ sở chính của Tập đoàn Kalashnikov, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ý định của mình trong việc nghiên cứu nâng cấp toàn diện khẩu súng trường AK.
Putin yêu cầu rằng những vũ khí mới "phải đảm bảo cả hai yêu cầu về chất lượng lẫn giá thành". Ông Putin rất quan tâm đến tập đoàn này, bởi họ sản xuất đến 95% vũ khí cho quân đội Nga. Ông cũng đã có một bài diễn văn rất hào hùng để khích lệ những người lao động của Kalashnikov.
"Vũ khí của chúng ta hôm nay và ngày mai phải tốt hơn so với những kẻ địch tiềm năng của chúng ta. Và điều đó có nghĩa là gì? Đó là tầm bắn và độ chính xác", ông Putin nói với nhân viên của Tập đoàn Kalashnikov.
Tổng thống Putin cầm biến thể khẩu súng trường tiến công AK-12 - "hậu duệ hiện đại của AK-47 huyền thoại".
Moscow Times cũng lưu ý rằng, Putin đã không chỉ đích danh "kẻ thù" là ai, mặc dù AK là vũ khí phổ biến nhất trên thế giới, và đối thủ duy nhất của nó là súng trường dòng M của Mỹ.
Súng trường tiến công dòng M (ví dụ như M4, M16) có thể không đối đầu trực diện trong chiến tranh, nhưng sẽ cạnh tranh quyết liệt để giành các hợp đồng mua sắm vũ khí.
"Để có thể hoàn thành nhiệm vụ, bộ đội phải có một năng lực chiến đấu cao, khả năng cơ động, di chuyển, phối hợp nhóm, và tất nhiên phải được trang bị đầy đủ vũ khí hiện đại", ông Putin nói.
Tổng thống Putin đã dành 16% ngân sách quốc phòng của Nga cho việc nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống vũ khí mới trong vòng 12 năm tới, tức khoảng 100 tỷ USD. Putin nhấn mạnh cho việc nâng cấp yêu cầu gia tăng tầm bắn và độ chính xác.
Trong lịch sử, tầm bắn và độ chính xác là vấn đề với dòng Kalashnikov. Hiệu quả ở cự ly gần hơn với sức công phá mạnh của đạn 7,62mm, nhưng súng AK-47 thường hay bị tản mát khi bắn liên thanh tầm xa. Súng giật mạnh khi bắn, cơ cấu thiết kế đảm bảo độ bền nhưng giảm độ chính xác.
Đáng chú ý là, một phiên bản cải tiến đáp ứng nhu cầu của Tổng thống Putin – súng trường AK-12, sẽ hoàn thành thử nghiệm vào cuối năm nay.
Lương Minh

Bình luận(0)