Nhà sản xuất súng AK huyền thoại sẽ chế tạo tên lửa

Google News

(Kiến Thức) - Nhà sản xuất khẩu súng trường tiến công AK huyền thoại sẽ tham gia sản xuất tên lửa chống tăng Vikhr-1 trang bị cho trực thăng, cường kích.

Hãng thông tấn Ria Novosti đưa tin, nhà máy Izhmas – nơi sản xuất khẩu súng trường tiến công AK huyền thoại sẽ sản xuất tên lửa chống tăng chính xác cao hợp tác cùng công ty khác.
Izhmash gần đây đã giành thắng lợi trong gói thầu trị giá 400 triệu USD của Bộ Quốc phòng Nga để sản xuất tên lửa chống tăng tầm xa, siêu thanh Vikhr-1. Đây được xem là một trong số những “đơn đặt hàng nhà nước lớn nhất trong những năm gần đây”.
“Bởi vì nó (tên lửa) là mặt hàng công nghệ cao, nên Izhmash đang có kế hoạch hợp tác rộng rãi với các công ty khác, đặc biệt là với những công ty mà sẽ là một phần trong Tổng Công ty Kalashnikov tương lai”, phát ngôn viên nhà máy Yelena Filatova nói.
Phải chăng, trong bối cảnh khó khăn của Izhmash, Bộ Quốc phòng Nga "miễn cưỡng" giúp Izhmash thắng thầu sản xuất tên lửa chống tăng - loại vũ khí mà nhà máy này chưa bao giờ có kinh nghiệm sản xuất.

Mô hình Tổng công ty Kalashnikov được đưa ra bởi Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin. Tổng công ty này sẽ bao gồm Izhmash, Izhmekh và một số nhà sản xuất vũ khí cá nhân khác cùng đặt dưới thương hiệu Kalashnikov.
Izhmash được biết đến là nhà sản xuất khẩu súng trường tiến công huyền thoại, nổi tiếng nhất thế giới Klashnikov, trong khi Izhmekh được biết đến là nơi “khai sinh” ra những khẩu súng ngắn Makarov và Yarygin.
Tuy nhiên, cả 2 công ty gần đây đã trải qua những khó khăn tài chính và sản lượng vũ khí giảm mạnh. Hiện nay, chính phủ Nga nỗ lực “hồi sinh” 2 công ty này bằng cách kết hợp chúng vào một thương hiệu mới.
9K121 Vikhr (NATO định danh là AT-16 Scallion) là hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển được đưa vào sử dụng từ năm 1982. Loại tên lửa này thiết kế để phóng từ trực thăng chiến đấu Ka-50/52 và cường kích Su-25T. Vikhr đạt tầm bắn 8-10km, lắp đầu đạn kiểu 2 đầu nổ xuyên giáp ERA, dẫn đường bằng lade.
Hoàng Lê

Bình luận(0)