Singapore muốn nâng cấp tiêm kích F-16 C/D

Google News

(Kiến Thức) - Singapore đã chính thức tuyên bố sẽ nâng cấp các máy bay chiến đấu đa năng Lockheed Martin F-16 C/D của nước này.

"Lực lượng không quân Singapore cần được xem xét nâng cấp các máy bay chiến đấu F-16 của mình. Chúng tôi cần hiện đại hóa hệ thống điện tử và kéo dài tuổi thọ của chúng", Bộ trưởng Quốc phòng Ng Eng Hen phát biểu trước quốc hội.
Ngài bộ trưởng cũng đã trả lời trước quốc hội về vấn đề đóng cửa căn cứ không quân tại sân bay Paya Lebar, để nhường chỗ cho các dự án khác của quốc gia khan hiếm đất này. Ông đã trình bày các biện pháp để khắc phục sự thiếu hụt và bảo đảm sức mạnh cho không quân nước này.
Mặc dù đây là lần đầu tiên Singapore công khai tuyên bố ý định nâng cấp những chiếc máy bay F-16 của mình, nhưng từ lâu các nhà phân tích công nghiệp quốc phòng đã dự đoán rằng Singapore sẽ nâng cấp một số, nếu không phải tất cả, 74 chiếc F-16 của họ.
Ông Ng không đưa ra chi tiết về thời gian bắt đầu nâng cấp, nhưng nguồn tin công nghiệp quốc phòng nói rằng nó có thể bắt đầu vào năm 2015.
 Tiêm kích F-16D Block 52 của Không quân Singapore.
Khoảng 4.500 chiếc F-16 đã được xuất xưởng từ những năm 1970 và xuất khẩu cho 26 quốc gia. Do đó, tiềm năng nâng cấp của chúng là rất lớn.
Thật vậy, Lockheed Martin đã cho ra mắt chương trình nâng cấp F-16V tại Triển lãm Hàng không Singapore 2012. Trong một bài thuyết trình tại triển lãm, đại diện Lockheed cho biết, hầu hết các máy bay F-16 cũ đều có thể được nâng cấp lên tiêu chuẩn F-16V, tương đương với F-16 Block 60.
Chương trình nâng cấp F-16 của Singapore có thể là sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà thầu Mỹ, Anh như Lockheed Martin, BAE System và Boeing. Chủ yếu nằm ở hợp đồng cung cấp hệ thống radar, điện tử mới.
Một yếu tố quan trọng mà Singapore cần cho bất kì chương trình nâng cấp F-16 nào, đó là sự bổ sung radar mảng pha điện tử chủ động (AESA). Raytheon sẽ mang đến radar không chiến RACR (Raytheon Advanced Combat Radar) và Northrop Grumman đưa ra phương án radar SABR (Scalable Agile Beam Radar) với chùm tia quét rộng, đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
Singapore sở hữu nhiều F-16 nhất Đông Nam Á.
Hiện nay, Singapore là quốc gia sở hữu nhiều máy bay F-16 nhất khu vực Đông Nam Á gồm 74 chiếc F-16C/D Block 52/52+ (gồm 22 chiếc F-16C Block 52 và 52 chiếc F-16D Block 52/52+). Đây cũng là biến thể F-16 hiện đại nhất ở khu vực hiện nay, vượt trội hơn rất nhiều về hệ thống điện tử, vũ khí so với mẫu F-16A/B của Indonesia và Thái Lan.
Trong đó, biến thể F-16C Block 52 thiết kế với một chỗ ngồi, trang bị hệ thống định vị toàn cầu/dẫn đường quán tính cải tiến. Máy bay có thể mang thêm nhiều vũ khí tiên tiến hơn gồm: tên lửa chống radar AGM-88 Harm; bom thông minh JDAM; bom lượn tinh khôn JSOW.
Còn mẫu F-16D Block 52+ thiết kế với 2 chỗ ngồi, trang bị hệ thống ngắm tích hợp trên mũ bay DASH-3, thùng dầu phụ 600 Gallon, trang bị được tên lửa đối không tầm trung AIM-120 và tên lửa chống radar AGM-88 Harm.
Lương Minh

Bình luận(0)