Quân đội Nga làm gì để bảo vệ biên giới phía Tây?

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Nga trong năm 2016 sẽ triển khai thêm quân ở Quân khu phía Tây để đối phó các mối đe dọa từ NATO.

Tờ RIR dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho hay, trong năm 2016 Quân đội Nga sẽ triển khai thêm 3 đơn vị mới ở Quân khu phía Tây nước này. Và theo các nhà phân tích động thái này của Moscow là nhằm tạo thế cân bằng trước NATO khi khối quân sự này ngày càng tiến sát biên giới Nga.
Cũng theo Bộ trưởng Sergey Shoigu tiết lộ, Bộ Quốc phòng Nga đã lên kế hoạch bổ sung thêm các đơn vị mới tại Quân khu phía Tây nhưng lại không cho biết các đơn vị đó sẽ đảm nhận nhiệm vụ gì. 
Thông tin này được công bố trong buổi họp trực tuyến đầu năm nay của Bộ Quốc phòng Nga với chỉ huy các đơn vị vũ trang của nước này, và quá trình bổ sung này sẽ diễn ra trong năm 2016 bao gồm cả việc xây dựng các căn cứ quân sự, kho bãi mới.
Quan doi Nga lam gi de bao ve bien gioi phia Tay?
Dù muốn hay không thì Moscow cũng phải xây dựng các lữ đoàn mới ở Quân khu phía Tây khi mà NATO đang tiến sát biên giới Nga hơn bao giờ hết.
Đươc biết, trong hai năm qua NATO liên tục di chuyển các trang thiết bị quân sự của mình về sát biên giới Nga, nhất là tại các quốc gia như Latvia, Lithuania và Estonia với hàng trăm đơn vị xe tăng, pháo tự hành và xe bọc thép. Kèm theo đó là các đợt tập trận thường niên với quy mô lớn gần Nga, mặt khác Mỹ cũng tiến hành lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa mới ở Romania.
Để đối phó với sự gia tăng các hoạt động quân sự của NATO gần biên giới Nga, trong năm 2015 Moscow cùng từng điều động các trang thiết quân sự hạng nặng đến các vùng lãnh thổ phía tây của nước này trong đó có cả các tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật.
Cũng dựa theo chiến lược quốc phòng mới của Moscow việc NATO liên tục triển khai quân gần biên Nga được xem là mối đe dọa trực tiếp đến an ninh của nước Nga.
“Nga cần phải tăng quy mô các đơn vị vũ trang của mình tại các khu vực biên giới phía tây và các đơn vị bộ binh thông thường trước đây có thể sẽ được chuyển lên thành cấp lữ đoàn", Alexander Khramchikhin – Phó giám đốc Học viện Chính trị Quân sự cho biết. Ông tin rằng các nước đứng đầu của khối quân sự NATO sẽ tiếp tục có các hành động tương tự như trong năm 2015 để đối phó với Moscow.
Quan doi Nga lam gi de bao ve bien gioi phia Tay?-Hinh-2
 Lễ diễu cờ của các nước thuộc khối quân sự NATO tham gia tập trận ở Ba Lan vào tháng 6/2015.
Vào tháng 6/2015, NATO đã tiến hành một đợt tập trận lớn chưa từng có sát biên giới Nga tại Ba Lan và các nước vùng Baltic với 11.000 quân, 40 máy bay chiến đấu các loại (kể cả B-52) và 500 trang thiết bị quân sự hạng nặng (xe tăng Leopard 2A5 và M1 Abrams)
Theo cựu Đại tá hưu Viktor Litovkin - quan sát viên quân sự của hãng thông tấn Tass của Nga cho biết, NATO đang tiến sát biên giới Nga hơn bao giờ hết thậm chí kể cả trong thời Chiến tranh Lạnh không ai nghĩ sẽ có một ngày chuyện này sẽ xảy ra. Trong khi đó các lãnh đạo của Ba Lan lại kêu gọi NATO tăng cường thêm sự hiện diện quân sự ở Warszawa trước các mối đe dọa từ Nga.
Litovkin phân tích, Moscow sẽ làm tất cả để bảo vệ khu vực biên giới ở phía tây bằng cách hiện đại hóa các lữ đoàn bộ binh cơ giới thuộc Quân khu phía Tây với quân số thường trực của mỗi lữ đoàn trong thời binh khoảng 13.000 quân. Trong khi đó các đơn vị tăng thiết giáp Quân đội Nga sẽ được hiện đại hóa với xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3 và T-90 hoặc xa hơn trong tương lai là các phương tiện chiến đấu được phát triển trên khung gầm Armata.
Trà Khánh

Bình luận(0)