Nhật Bản bố trí lại tiêm kích F-15, F-2 đối phó TQ

Google News

(Kiến Thức) - Nhật Bản đang điều chuyển các phi đội F-15 và F-2 tới các căn cứ gần khu vực tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Tờ Nikkei cho hay, Bộ quốc phòng Nhật Bản sẽ tái bố trí lại các phi đội máy bay chiến đấu của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF), nhằm đối phó với máy bay quân sự và tàu thuyền Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động ở khu vực tranh chấp biển Hoa Đông.
Theo đó, Nhật Bản sẽ chuyển phi đội máy bay tiêm kích hạng nặng F-15 từ căn cứ Tsuiki, tỉnh Fukuoka sang căn cứ Naha, tỉnh Okinawa, tăng cường cho 2 phi đội bay tại đây.
Còn phi đội tiêm kích đa năng F-2 có ưu thế về khả năng tấn công đối hải sẽ di chuyển từ căn cứ Misawa, tỉnh Aomori phía Đông Bắc Nhật Bản đến căn cứ Tsuiki, phía Tây Nhật Bản. Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) dự kiến sau năm 2017 sẽ triển khai máy bay chiến đấu tiên tiến nhất F-35 tại căn cứ Misawa. Động thái này được cho là nhằm tăng cường hệ thống phòng thủ trên không, trên biển gần khu vực tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
 Tiêm kích hạng nặng F-15J của Nhật Bản.
Tháng 12 năm ngoái, chính phủ Nhật Bản đã xác định kế hoạch điều chỉnh lực lượng phòng vệ trung hạn trong 5 năm tới, xác định rõ việc lấy căn cứ Naha làm trung tâm để tiến hành phương án tái biên chế lại lực lượng máy bay chiến đấu.
Hiện Nhật Bản đã triển khai phi đội máy bay chiến đấu F-2 và F-15 tại căn cứ Tsuiki, trong năm 2015 sau khi di chuyển máy bay chiến đấu F-15 đến căn cứ Naha, thì căn cứ Tsuiki sẽ có 2 phi đội F-2, quan chức Bộ quốc phòng Nhật Bản lý giải cho vấn đề này rằng “Tsuiki cũng gần đảo phía Tây Nam, có vị trí tốt để tăng cường phòng vệ khu vực này”.
Căn cứ Misawa sau khi điều một phi phi đội máy bay F-2 đến căn cứ Tsuiki, cũng được trang bị máy bay chiến đấu F-35. Nhật Bản quyết định có được 6 máy bay chiến đấu F-35 trước khi kết thúc năm 2013.
Dự kiến Nhật Bản sẽ mua ít nhất 42 máy bay chiến đấu tối tân F-35 và căn cứ Misawa sẽ được biên chế nhiều máy bay F-35 do đây là căn cứ sử dụng chung giữa Quân đội Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, thuận lợi trong việc huấn luyện chung.
Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) hiện có khoảng 200 máy bay chiến đấu F-15, 90 máy bay chiến đấu F-2, 60 máy bay F-4.
Bằng Hữu

Bình luận(0)