Nga và Trung Quốc vẫn tăng chi tiêu quốc phòng

Google News

(Kiến Thức) - Hầu hết các nước trên thế giới chi tiêu cho quốc phòng trong năm 2012 đều ít hơn năm trước đó. Đây là đợt cắt giảm đầu tiên kể từ năm 1998.

Nhưng bất chấp sự suy giảm tổng thể, chủ yếu do cắt giảm ngân sách trong các nước phương Tây, Trung Quốc và Nga đều tăng chi tiêu quốc phòng trong năm 2012, Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) cho biết.

"Chúng tôi đang nhìn thấy những gì có thể là sự khởi đầu của một sự thay đổi trong cán cân chi tiêu quân sự thế giới từ các nước phương Tây giàu có với các khu vực đang nổi lên",  ông Sam Perlo-Freeman, Giám đốc Chương trình Chi tiêu Quân sự và Sản xuất Vũ khí của SIPRI cho biết.

 Trung Quốc tiếp tục gia tăng ngân sách quốc phòng.

Theo dữ liệu từ SIPRI, không bao gồm lạm phát, chi tiêu quốc phòng của thế giới giảm 0,5%, còn 1,75 nghìn tỉ USD vào năm 2012 so với năm 2011.

Tuy nhiên, Trung Quốc tăng chi tiêu quốc phòng ở mức khoảng 10%, còn Nga tăng là 16%. Các nước ở khu vực nóng cũng gia tăng chi tiêu quốc phòng. Bình quân các nước ở Trung Đông, khoản chi tiêu quốc phòng tăng tới 8,4% vào năm 2012.

Châu Á với điểm nóng như Biển Đông, Triều Tiên cũng tăng chi tiêu quốc phòng bình quân lên tới 3,3% vào năm 2012.

Trong khi đó, chi tiêu quốc phòng của Mỹ vào năm 2012 giảm 6%. Điều này khiến ngân sách quốc phòng của Mỹ lần đầu tiên ít hơn 40% ngân sách quốc phòng của toàn thế giới kể từ khi Liên Xô sụp đổ.

Theo SIPRI, sự sụt giảm chi tiêu quốc phòng của Mỹ là do suy giảm chi phí chiến tranh và xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2013.

"Theo những số liệu trên, chi tiêu quốc phòng của thế giới sẽ tiếp tục giảm trong vòng 2 đến 3 năm cho đến khi NATO hoàn toàn rút quân ra khởi Afghanistan. Tuy nhiên, chi tiêu trong khu vực đang nổi lên có thể sẽ đi vào gia tăng nên tổng số có thể sẽ chạm đáy sau đó", ông Perlo Freeman cho hay.

Mặc dù giảm chi tiêu quốc phòng nhưng chi tiêu quốc phòng của Mỹ (682 tỷ USD) vẫn nhiều hơn 4 lần so với nước thứ 2 trong danh sách là Trung Quốc (ước đoán là 166 tỷ USD).

"Mỹ và đồng minh vẫn chiếm phần lớn chi tiêu quốc phòng của thế giới. Các thành viên NATO chi đến hàng nghìn USD", ông Perlo-Freeman cho hay.

Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)