Nga khôi phục sức mạnh trên các đại dương

Google News

(Kiến Thức) - Nga đang từng bước khôi phục sự hiện diện của tàu chiến trên các đại dương, với chuyến đi của tàu tuần dương hạt nhân Pyotr Velikiy tới Địa Trung Hải.

Đại diện chính thức Hải quân Nga Đại tá Vadim Serga thông báo, tàu tuần dương tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân Pyotr Velikiy của Hạm đội Biển Bắc đã vượt qua eo biển Gibraltar đã vào Địa Trung hải.
“Tàu tuần dương tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân Pyotr Velikiy đã vượt qua eo biển Gibraltar và thả neo tại điểm đã định trên biển Alboran (vùng biển cực Tây của Địa Trung hải)”, ông Serga nói.
Serga cho biết, là phần lớn đoạn đường đi qua các khu vực của Đông Bắc Đại Tây dương đã được thực hiện trong các điều kiện thời tiết phức tạp do các trận bão. Tuy nhiên, biển giông bão cũng không ngăn được nhóm tàu chiến đấu dẫn đầu bởi Pyotr Velikiy thực hiện hàng chục cuộc diễn tập trên tàu cùng như nhiều lần tập luyện phòng không và chống ngầm.
 Tàu tuần dương chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Kirov.
Tuần dương hạm Pyotr Velikiy đã rời căn cứ chính của Hạm đội Biển Bắc ngày 22/10. Trong thời gian đi biển, con tàu đã vượt qua chặng đường hơn 3.200 dặm.
Serga nói thêm: “Chuyến đi của tàu Pyotr Velikiy nằm trong khuôn khổ yêu cầu của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga khôi phục lại sự hiện diện thường xuyên của các tàu Hải quân Nga trong các khu vực quan trọng chiến lược của đại dương thế giới và kéo dài mấy tháng”.
Pyotr Velikiy là tàu tuần dương tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân duy nhất còn hoạt động trên thế giới. Con tàu thuộc lớp tàu Kirov có lượng giãn nước toàn tải tới 28.000 tấn, dài 252m, rộng 28,5m - kích thước này ngang ngửa một tàu sân bay hạng nhẹ.
Tàu được trang bị kho vũ khí khổng lồ gồ: 20 tên lửa hành trình diệt tàu sân bay P-700 Granit; 14 tên lửa chống tàu ngầm Metel; 96 tên lửa đối không tầm xa S-300F, 128 tên lửa đối không tầm trung 9K95 Tor; 44 tên lửa đối không tầm ngắn OSA-MA và hệ thống pháo hải quân cùng ngư lôi, rocket chống tàu ngầm và cả trực thăng săn ngầm Ka-27.
Tổng cộng, thời Liên Xô đã đóng 4 chiếc tàu thuộc lớp Kirov, ngoài Pyoth Velikiy thì 3 chiếc khác đang được khôi phục hoạt động, dự kiến sẽ quay trở lại đại dương giai đoạn 2018-2020.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)