Hải quân Nga sắp mất tàu sân bay duy nhất?

Google News

(Kiến Thức) - Không có nhà máy đại tu sửa chữa khiến chiếc tàu sân bay duy nhất Hải quân Nga Kuznetsvo có thể dừng hoạt động trong tương lai gần.

Tương lai của tàu sân bay trong Hải quân Nga đang trở nên mù mịt sau khi Bộ Quốc phòng Nga quyết định kéo dài thời gian vận hành tàu tuần dương tên lửa hạt nhân Đô đốc Nakhimov thay vì tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov. Tàu Nakhimov đang được sửa chữa và làm mới tại xưởng đóng tàu lớn nhất của Nga, Sevmash.
Trước đó, tàu sân bay lớp Kiev Đô đốc Gorshkov đã được cải tạo thành tàu sân bay INS Vikramaditya cho Hải quân Ấn Độ tại xưởng đóng tàu này. Cả 2 tàu tuần dương Đô đốc Nakhimov và tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov đều đã được đưa đến Sevmash.
Sau một số khảo sát, xưởng đóng tàu Sevmash đã lựa chọn thiên về hướng sửa chữa Nakhimov – quyết định này được Bộ Quốc phòng Nga ủng hộ. Do việc hiện địa hóa và làm mới Nakhimov sẽ gần tương tự với những công việc vừa được xưởng đóng tàu này hoàn thành với Gorshkov/Vikramaditya.
 Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Hải quân Nga.
Trong khi đó, tình trạng của tàu Đô đốc Kuznetsov đang dần xấu đi sau một lần sửa chữa lớn kéo dài đến 4 năm - hoàn thành vào năm 2004 vì thiếu những cơ sở sản xuất chất lượng cao ở Severomorsk, nơi con tàu đóng quân. Do xưởng đóng tàu Sevmash đang phải làm việc với một số tàu ngầm và có thể là Nakhimov, chỉ còn xưởng đóng tàu Baltic ở St. Peterburg là đủ khả năng để đóng hoặc đại tu sửa chữa lớn tàu sân bay. Nhưng vùng biển Baltic lại là vùng cấm vũ khí hạt nhân và điều này làm phức tạp việc sửa chữa tàu Kuznetsov.
Đô đốc Kuznetsov là chiếc tàu sân bay duy nhất đang hoạt động của Hải quân Nga, có lượng giãn nước khoảng 65.000 tấn.
Theo một số nguồn tin, Kuznetsov có khả năng chở 50 máy bay gồm: tiêm kích hạm Su-33 (khoảng 15-20 chiếc) và máy bay huấn luyện siêu âm 2 chỗ ngồi Su-25UTG cũng như máy bay trực thăng Kamov Ka-27/29. Năm 2012, Bộ Quốc phòng Nga đặt mua khoảng 24 tiêm kích hạm MiG-29K/KUB để thay thế số Su-33 đang trong biên chế.
Hải quân Nga cũng đang phát triển tàu sân bay thế hệ tiếp theo tại Cục thiết kế Nevskoye để thay thế Kuznetsov. Tuy nhiên, điện Kremlin vẫn chưa quyết định việc đóng con tàu này. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến chương trình hiện đại hóa và làm mới tàu Kuznetsov.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)