Mỹ, Nhật đánh hội đồng Trung Quốc trong trận chiến giả định

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội giải phóng Trung Quốc (PLA) tập chống Mỹ và Nhật trong cuộc tập trận giả định tại Thái Bình Dương.

Quân đội Trung Quốc (PLA) tổ chức diễn tập quân sự hồi đầu tháng 1. Đó là trận chiến giả định giữa Không quân Trung Quốc (quân đỏ) với đối thủ là "quân xanh”.

Khi cuộc chiến đang diễn ra ác liệt, các phi công Trung Quốc bắt được tín hiệu có nội dung bằng tiếng Anh: "Mục tiêu đang nằm ở hướng 180.60". 


Phi công Trung Quốc khi đó tự đặt câu hỏi rằng: "Ai đang nói tiếng Anh? Tại sao lại có tiếng nước ngoài?”. 

Ngay sau đó, máy bay chỉ huy đường không của quân đỏ (Trung Quốc) bị bắn hạ, buộc lực lượng chỉ huy mặt đất ra lệnh rút toàn bộ máy bay về và thay đổi chiến thuật.

 Trung Quốc tập trận với tình huống giả định là có sự tham gia của Mỹ.

Một tờ báo quân đội dẫn lời nhiều nhà phân tích, việc bổ sung "bên thứ ba nói tiếng Anh" là kịch bản bất ngờ, được thêm vào nhằm rèn luyện khả năng tác chiến của không quân Trung Quốc.

Cụ thể, việc bổ sung bên thứ ba nói tiếng Anh vào cuộc tập trận cho thấy, Trung Quốc đang chuẩn bị cho sự can thiệp của Mỹ. Tình huống này rất dễ trở thành sự thật nếu Trung Quốc đụng độ với các nước láng giềng là đồng minh của Mỹ khi giải quyết các tranh chấp biển đảo.

"Bên thứ ba tham gia  tạo nên tình huống bất ngờ. Trung Quốc thêm tình huống này vào cuộc tập trận nhằm giúp binh sĩ sẵn sàng ứng phó, không bị lúng túng nếu kịch bản đó trở thành hiện thực", người chỉ huy cuộc tập trận Jing Jianfeng nói.

Ông Ni Lexiong, Giám đốc Viện Nghiên cứu Chính sách Quốc phòng và Sức mạnh trên biển thuộc ĐH Luật và Khoa học Chính trị Thượng Hải cho biết: "Việc cho bên thứ ba vào kịch bản tập trận giúp quân đội luyện tập cách đối phó trong trường hợp bị Nhật và Mỹ tấn công".

Theo báo cáo của PLA, kế hoạch tập trận này cũng nhằm mục đích “răn đe” Nhật Bản và các nước châu Á khác; cho họ biết rằng, quân đội Trung Quốc luôn sẵn sàng đương đầu với tất cả các cuộc đụng độ quân sự có thể xảy ra do tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.

Chuyên gia hải quân Li Jie nhận định rằng, sự xuất hiện bất ngờ của “bên thứ ba" sẽ trở thành một bài tập trận phổ biến trong các khóa huấn luyện của PLA.

Nhật Anh

Bình luận(0)