Mỹ dừng bay 82 chiếc F-16D vì phát hiện vết nứt

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Mỹ đã cho dừng bay hơn một nửa số tiêm kích F-16D sau khi phát hiện vết nứt trên cấu trúc khung máy bay.

Lầu Năm Góc cho biết, các máy bay tiêm kích F-16D biến thể 2 chỗ ngồi đã bị đình chỉ bay để tiến hành kiểm tra sau khi các kỹ thuật viên phát hiện vết nứt trên một chiếc F-16D.
Trong quá trình kiểm tra sau chuyến bay, vết nứt được phát hiện giữa ghế phi công phía trước và phía sau, điều này đã dẫn đến việc tiến hành kiểm tra số F-16D còn lại.

Trong số 157 chiếc F-16D đang hoạt động, 82 chiếc đã phát hiện thấy các vết nứt và bị đình chỉ bay hoàn toàn. 75 chiếc còn lại vẫn tiếp tục thực hiện các hoạt động bay bình thường do không tìm thấy bất thường trong kết cấu khung máy bay.

Hơn một nữa số tiêm kích F-16D của Không quân Mỹ phải nằm đất vì phát hiện vết nứt trên kết cấu khung.

Không quân Mỹ đang tiến hành làm việc với hãng Lockheed Martin để tìm hiểu nguyên nhân gây ra các vết nứt cũng như cách khắc phục. Trung tá Steve Grotjohn, Phó giám đốc Bộ phận hệ thống vũ khí cho biết: “Khi máy bay có thời gian bay dài, các vết nứt phát triển do sự lão hóa từ các hoạt động liên tục. May mắn thay, chúng tôi có chương trình bảo trì chặt chẻ, liên tục kiểm tra sự toàn vẹn cấu trúc khung máy bay để phát hiện và sửa chữa các lỗi kỹ thuật trước khi chúng xảy ra”.

812 chiếc F-16 các biến thể khác nhau vẫn hoạt động bình thường mà không bị ảnh hưởng bởi đợt kiểm tra. Tướng Michael Hostage, Tư lệnh bộ chỉ huy tác chiến trên không Không quân Mỹ cho biết, họ phải liên tục theo dõi sự hao mòn trong kết cấu khung của F-16. Vì lý do đó, Không quân Mỹ đã quyết định tài trợ chương trình kéo dài thời gian hoạt động cho F-16 trong đề xuất ngân sách năm 2015.

Tiêm kích F-16 đã trải qua 40 năm hoạt động. Mặc dù nó không còn được sản xuất cho Không quân Mỹ nhưng vẫn được sản xuất để xuất khẩu. Các quan chức Lockheed Martin cho rằng thị trường loại tiêm kích này vẫn khá ổn định, đặc biệt là các gói nâng cấp máy bay cũ lên tiêu chuẩn hiện đại hơn.

Trước đó vào năm 2007, một chiếc F-15C của Mỹ đã bị gãy đôi trên không trung do lỗi kết cấu khung trong quá trình sản xuất.

Quốc Minh

Bình luận(0)