F-16 Thổ đánh chặn “đôi cánh ma thuật” Su-24 Syria

Google News

(Kiến Thức) - Theo Tân Hoa Xã, 2 tiêm kích đa năng F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện cuộc đánh chặn máy bay cường kích Su-24 của Không quân Syria.

Tân Hoa Xã dẫn nguồn tin từ Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 17/12 Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã điều 2 máy bay chiến đấu F-16 tiến hành đánh chặn một máy bay chiến đấu Su-24 của Syria bay gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.
Trong tuyên bố của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, không quân nước này đã phát hiện một máy bay chiến đấu Su-24 của Syria bay gần biên giới tỉnh Hatay phía nam Thổ Nhĩ Kỳ. Không quân nước này ngay lập tức điều 2 F-16 từ căn cứ không quân biên giới đánh chặn. Máy bay chiến đấu Syria cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khoảng 8 km thì quay trở lại.
Sukhoi Su-24 là máy bay cường kích cánh cụp cánh xòe do Liên Xô phát triển và sản xuất đầu những năm 1970, xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới. Không quân Syria hiện sở hữu khoảng 20-25 chiếc Su-24MK - biến thể xuất khẩu của mẫu Su-24M với hệ thống điện tử và vũ khí kém hơn.
Su-24MK.
Su-24MK có khả năng mang 8 tấn vũ khí trên 8 giá treo gồm các loại tên lửa không đối không, tên lửa không đối đất tầm ngắn - trung và bom có điều khiển hoặc không điều khiển.
Thổ Nhĩ Kỳ và Syria có đường biên giới dài 910 km, kể từ khi Syria xảy ra nội chiến đến nay, tình hình khu vực tiếp giáp hai nước tiếp tục căng thẳng.
Tháng 6/2012, một chiếc máy bay chiến đấu F-4 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị Syria bắn hạ tại không phận Địa Trung Hải. Tháng 9/2013, máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ cũng bắn tên lửa hạ một trực thăng Mi-17 của Syria khi xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Trong tháng 12 năm nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần điều máy bay chiến đấu để đánh chặn máy bay chiến đấu Syria bay gần biên giới hai nước.
Để ngăn chặn cuộc xung đột của Syria lan sang lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường triển khai binh lực và hoạt động cảnh giới quân sự tại khu vực biên giới hai nước.
Bằng Hữu

Bình luận(0)