Mỹ cay đắng thừa nhận F-35 vẫn còn tồi tệ hại

Google News

(Kiến Thức) - Việc phải chi thêm hàng triệu USD nâng cấp hoàn thiện tiêm kích tàng hình F-35 là sự thừa nhận của chính giới Mỹ về chất lượng dòng máy bay "ít tài nhiều tật" này.

Hãng thông tấn Sputnik đưa tin cho hay, Bộ Quốc phòng Mỹ vừa ký kết ít nhất 2 hợp đồng với tổng giá trị 114 triệu USD để tiếp tục hoàn thiện các tiêm kích tàng hình F-35 của này nước sau hàng loạt các vấn đề mà theo Washington là khiến F-35 vẫn chưa thực sự đủ tốt để đưa vào trang bị.
Theo đó, hợp đồng đầu tiên là với Tập đoàn quốc phòng United Technologies - nhà thầu chính cung cấp các động cơ phản lực Pratt & Whitney dành cho những chiếc F-35. Hợp đồng này có trị giá ước tính 33 triệu USD nhằm cải thiện mẫu động cơ phản lực Pratt & Whitney F135 "ít tài nhiều tật" của F-35.
My cay dang thua nhan F-35 van con toi te hai
 Quân đội Mỹ vẫn chưa thể ngủ yên với chương trình F-35 của nước này.
Hầu hết các vấn đề liên quan đến động cơ của tiêm kích F-35 đều xuất phát từ biến thể cất cánh thẳng đứng F-35B dành cho Lực lượng Lính thủy Đánh bộ Mỹ. Bộ Quốc phòng lẫn Hải quân Mỹ đều muốn giải quyết mọi rắc rối đối với chương trình F-35 trước cuối năm 2018.
Chưa dừng lại đó, Bộ Quốc phòng Mỹ còn chi thêm 81,4 triệu USD cho Tập đoàn Lockheed Martin - “cha đẻ” của chương trình F-35 để tiếp tục nâng cấp dòng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 này mặc dù nó chưa được đưa vào trang bị chính thức. Theo giải thích của Bộ Quốc phòng Mỹ chương trình nâng cấp này là để giúp F-35 đối phó với các mối đe dọa tiềm năng trong tương lai cũng như giảm chi phí vận hành và cải thiện khả năng hoạt động của loại máy bay chiến đấu này.
Không giống như hợp đồng nâng cấp động cơ phản lực Pratt & Whitney, chương trình nâng cấp toàn diện dành cho F-35 do Lockheed Martin thực hiện sẽ phải kết thúc trong năm 2017 đối với tất cả những chiếc F-35 đã được xuất xưởng.
My cay dang thua nhan F-35 van con toi te hai-Hinh-2
 Nhiều chuyên gia quân sự đang hoài nghi giá trị thật của chương trình F-35 đối với Quân đội Mỹ.
Dựa trên báo cáo tài chính của Bộ Quốc phòng Mỹ trong năm 2016, Không quân Mỹ sẽ mua ít nhất 44 chiếc F-35 trong năm nay tài chính này, 48 chiếc khác vào năm 2017, và 60 chiếc mỗi năm từ năm 2018 đến 2020.
Theo kế hoạch ban đầu tổng chi phí dành cho 1.736 chiếc F-35 mà Quân đội Mỹ định mua sẽ là 217 tỷ USD. Tuy nhiên chương trình phát triển F-35 đã tiêu tốn của Mỹ khoảng 400 tỷ USD và con số này vẫn chưa có điểm dừng khi mà chính Lockheed Martin - nhà thầu chính của chương trình F-35 vẫn chưa thể xác định giá của mỗi chiếc máy bay chiến đấu tàng hình này.
F-35 là chương trình phát triển máy bay chiến đấu đắt đỏ nhất trong lịch sử nước Mỹ, nhưng những gì nó mang lại chỉ là nỗi thất vọng dành cho cả tướng lĩnh lẫn giới chính trị gia Mỹ. Thậm chí F-35 còn bị đánh giá là kém cơ động hơn cả những dòng máy bay chiến đấu tiền nhiệm của nó có trong biên chế của Quân đội Mỹ điển hình là F-16.
Trà Khánh

Bình luận(0)