Malaysia đi trước Việt Nam, mua tên lửa Buk-M2 Nga?

Google News

(Kiến Thức) -Có khả năng Malaysia sẽ trở thành quốc gia đầu tiên mua tên lửa phòng không Buk-M2, không phải là Việt Nam.

Victor Kladov – Người đứng đầu bộ phận quan hệ quốc tế của Tập đoàn Rostec trả lời phỏng vấn Sputnik cho hay, Malaysia đang đặc biệt chú ý tới các tổ hợp tên lửa phòng không Buk-M2 và Pantsir-S1 của Nga bên cạnh một số sản phẩm cùng loại được giới thiệu tại triển lãm quốc phòng DSA-2016 đang diễn ra tại Kuala Lumpur.
“Hơn 10 năm nay, Malaysia luôn là một trong những khách hàng thường xuyên của thị trường vũ khí Nga nhất là đối với các tổ hợp tên lửa phòng không và chúng luôn nổi trội hơn các sản phẩm cùng loại do Pháp, Anh, Mỹ và Trung Quốc sản xuất,” ông Kladov nói.
Malaysia di truoc Viet Nam, mua ten lua Buk-M2 Nga?
 Tổ hợp tên lửa phòng không Buk-M2 của Nga.
Hiện tại Quân đội Malaysia cũng đang sử dụng một số hệ thống vũ khí do Nga sản xuất trong biên chế như tổ hợp tên lửa phòng vác vai Igla, các máy bay tiêm kích MiG-29 và Su-30.
Cũng theo Kladov, ngoài quan tâm tới các tổ hợp tên lửa phòng không đại diện Bộ Quốc phòng Malaysia cũng đánh giá khá cao về các tiêm kích đa năng thế hệ mới Su-30 và Su-35 vốn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Nga trong thời gian gần đây. Hai dòng tiêm kích này sẽ là lựa chọn tốt cho kế hoạch hiện đại hóa không quân của Malaysia
Được biết trước đó vào năm 2003, Nga cũng đã ký hợp đồng bán 18 chiếc Su-30MKM cho Malaysia với tổng trị giá gần 900 triệu USD và hợp đồng này đã được hoàn tất vào năm 2009.
Buk-M2 là một trong những biến thể mới nhất của dòng tên lửa phòng không tầm trung Buk được thiết kế để tiêu diệt các tên lửa hành trình, các loại bom chính xác, máy bay cánh quay và cánh cố định, và máy bay không người lái. Tổ hợp tên lửa Buk-M2 có khả năng bắn hạ cùng lúc 24 mục tiêu, tầm bắn từ 3-50km, độ cao bắn hạ từ 10m tới 25km.
Hiện đã có 4 quốc gia trên thế giới nhập khẩu các tổ hợp Buk-M2, Nga vẫn đang tiếp tục chào bán loại vũ khí này tới nhiều nơi trên thế giới. Ở Đông Nam Á, Việt Nam được xem là một trong những khách hàng tiềm năng nhất với tổ hợp vũ khí tối tân này.
Trà Khánh

Bình luận(0)